บิ๊กเยอรมนีลุยรถยนต์ไฟฟ้า เบนซ์ BMW เปิดโรงงานแบตเตอรี่-อาวดี้นำเข้า‘อีตรอน’ปีหน้า

14 มี.ค. 2561 | 04:12 น.
แบรนด์หรูจากเยอรมนีแต่งตัวแปลงโฉมรับยุคใหม่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหมายรวมทั้ง อีวี และปลั๊ก-อินไฮบริด “บีเอ็มดับเบิลยู”ลงทุน 400 ล้านบาทรองรับโปรเจ็กต์ใหญ่ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” จ้างธนบุรีประกอบรถยนต์ทำแบตเตอรี่ ส่วน “อาวดี้” ประกาศนำเข้ารถตระกูล “อีตรอน และ ปลั๊ก-อินไฮบริด” ขายปีหน้า

ประเดิมศักราชใหม่ไม่นาน ค่ายรถยนต์ระดับหรูนำโดย 3 แบรนด์ดังจากเยอรมนีประกาศรุกเข้มเต็มสูบ หวังสร้างสถิติการขายใหม่อีกครั้ง โดย “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ปิดยอดขายปี 2560 ได้ 1.45 หมื่นคัน “บีเอ็มดับเบิลยู” 1 หมื่นคัน(ไม่รวมมินิ) ส่วน “อาวดี้” โดยผู้ดูแลตลาดรายใหม่“ไมซ์สเตอร์เทคนิค” ขายปีแรกได้ 600 คัน และปีนี้ตั้งเป้าโต 100%
ส่วน“เมอร์เซเดส-เบนซ์” และ“บีเอ็มดับเบิลยู” มีแผนเปิดตัวรถใหม่ไม่น้อยกว่า 10 รุ่น และยังให้ความสำคัญกับรถ “ปลั๊ก-อินไฮบริด”ประกอบในประเทศ

ปัจจุบันเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีรถขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด ประกอบในประเทศทั้ง ซี, อี, เอส-คลาส และจีแอลอี โดยปีที่แล้วทำยอดขายรวมกันถึง 5,700 คัน หรือคิดเป็น 40% ของยอดขายเมอร์เซเดส-เบนซ์ทั้งหมด ส่วนบีเอ็มดับเบิลยูมี 4 รุ่น คือ ซีรีส์3,5,7 และ เอ็กซ์5 ปิดยอดขายปี 2560 รวมประมาณ 1,300 คัน

สำหรับ“บีเอ็มดับเบิลยู” หวังว่ารถยนต์ในกลุ่มปลั๊ก-อินไฮบริด จะเติบโตเท่าตัว ล่าสุดยังประกาศแผนลงทุน 400 ล้านบาทเพื่อรองรับโปรเจ็กต์รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อินไฮบริดทั้งการตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ ที่โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย(จังหวัดระยอง) และเตรียมความพร้อมของสายการผลิต และบุคลากร

MP32-3347-A “หนึ่งในเสาหลักของกลยุทธ์ระดับโลกของบีเอ็ม ดับเบิลยู กรุ๊ป คือมุ่งสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งโรงงานในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายนี้อย่างเต็มที่ หลังจากประกอบรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด สำเร็จไปถึง 4 รุ่น ก้าวต่อไปของเราคือการเตรียมความพร้อมสำหรับแบตเตอรี่แรงดันสูง พร้อมด้วยเทคโนโลยีลํ้ายุคอื่นๆ ภายในปี 2562” นายเจฟฟรีย์ กอดิอาโน กรรมการผู้จัดการและประธานบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย กล่าว

ทั้งนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้ยื่นแพ็กเกจขอส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ทั้งการผลิตรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริดและโรงงานประกอบแบตเตอรี่ ซึ่งใกล้ได้ข้อสรุปกับบีโอไอในแง่มุมต่างๆ รวมถึงแผนอนาคตเกี่ยวกับรถพลังงานไฟฟ้า(อีวี)

“ตลาดอีวีในเมืองไทยคาดว่าจะพร้อมในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งขั้นแรกเราพยายามคุยกับบีโอไอถึงการนำเข้ามาขายในรูปแบบ CBU จากการสนับสนุนด้านภาษีที่ถูกลง ทำให้ราคาขายเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น เมื่อลูกค้าได้สัมผัสและมีประสบการณ์จากการใช้งานจริง จากนั้นถึงจะเกิดดีมานด์และแผนการผลิต CKD ในประเทศก็จะตามมา” นายสเตฟาน ทรอยเชอร์ต ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าว

บาร์ไลน์ฐาน อนึ่ง โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย จังหวัดระยอง เพิ่งฉลองความสำเร็จด้วยการประกอบรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู มินิ และมอเตอร์ไซค์ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ครบ 100,000 คัน ก่อนก้าวเข้าสู่ปีที่ 18 ของการผลิต และกำลังก้าวไปอีกขั้นด้วยการพัฒนาบุคลากรเพื่อการประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง (HVB)

โดยพนักงานจากโรงงานแห่งนี้จะได้ร่วมอบรมที่ประเทศเยอรมนี ภายใต้ความดูแลของผู้เชี่ยวชาญจากบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ซึ่งโปรแกรมอบรมทักษะพิเศษนี้จะครอบคลุมทั้งความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์และกระบวนการที่ลํ้าหน้าต่างๆ เช่น การเชื่อมด้วยเลเซอร์ การเตรียมพื้นผิววัสดุด้วยพลาสมา วิทยาการหุ่นยนต์ และการทดสอบไฟฟ้าแรงสูง

ด้าน เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย หลังยื่นส่งเสริมการลงทุนในโปรเจ็กต์รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อินไฮบริดและโรงงานแบตเตอรี่ต่อบีโอไอ เช่นเดียวกับคู่แข่งรวมชาติ ล่าสุดประกาศแถลงข่าวพร้อมทำพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตแบตเตอรี่ ที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 14 มีนาคมนี้

นำโดยนายอันเดรอัส เลทเนอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด นายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด นายวีระชัย เชาวน์ชาญกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด และตัวแทนรัฐบาลคือนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

สำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายใต้แบรนด์เทคโนโลยี EQ- Electric Intelligence by Mercedes-Benz และช่วงต้นปีที่ผ่านมา “นายไมเคิล เกรเว่” เคยประกาศว่า ประเทศไทยมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดในภูมิภาค และเตรียมลงทุนในโปรเจ็กต์ดังกล่าว ส่วนปีนี้จะประกอบและทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ไม่เคยมีในเมืองไทยมาก่อน

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ส่วน อาวดี้ ประเทศไทย แม้(ยัง)ไม่ได้เข้ามาดูแลตลาดโดยตรงจากบริษัทแม่ อาวดี้ เอจี แต่แต่งตั้งผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ ไมซ์สเตอร์ เทคนิค ซึ่งดำเนินกิจการมาครบ 1 ปีพอดี โดยนายกฤษฎา ลํ่าซำ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยถึงทิศทางเกี่ยวกับพลังงานใหม่ว่า ตลาดรถเครื่องยนต์ดีเซลในไทยยังมีความต้องการ แม้ในยุโรปบางประเทศจะประกาศควบคุมหรือบางยี่ห้อมีแผนเลิกขายในอนาคต

“ปีนี้เราเตรียมเปิดตัวรถที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังดีเซลมากขึ้น เพื่อสร้างสมดุลในพอร์ตโฟลิโอ (ปัจจุบันขายเครื่องยนต์เบนซินเป็นหลัก) ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทตอบสนองนโยบายบริษัทแม่เต็มที่ และคาดว่าจะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) ซึ่งอาวดี้เรียกว่า “อีตรอน” และรถแบบปลั๊กอิน-ไฮบริด (PHEV) มาทำตลาดในไทยปีหน้าเช่นกัน” นายกฤษฎา กล่าว

ทั้งนี้ในงาน เจนีวา มอเตอร์โชว์ 2018 ที่จัดระหว่าง วันที่ 8-18 มีนาคมนี้ ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อาวดี้ เอจี จัดการเปิดตัวรถต้นแบบ “อีตรอน” ซึ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ในร่างเอสยูวีและประกาศทำตลาดในยุโรปช่วงปลายปีนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,347 วันที่ 11 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว