ร่างแผนแม่บท 20 ปี สถานีขนส่งในอนาคต

14 มี.ค. 2561 | 23:21 น.
ขบ.เผยร่างแผนพัฒนาสถานีขนส่งระยะ 20 ปี คัด 5 แห่งนำร่องพัฒนาให้เป็นต้นแบบสถานีขนส่งในอนาคตพร้อมเตรียมนำระบบ Smart Bus Terminal และระบบ GPS Tracking ไปอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

mp12-3347-ab นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่าพร้อมนำเสนอแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารระยะ 20 ปี และแนวคิดการออกแบบสถานีขนส่งในอนาคต ตามโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร

โดยร่างแผนแม่บทดังกล่าว แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น 1-5 ปี (2561-2565) ระยะกลาง 6-10 ปี (2566-2570) ระยะยาว 11-20 ปี (2571-2580) โดยขบ.และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการสถานีขนส่งคนโดยสารเพื่อทดสอบแนวคิดและความเป็นไปได้ของการนำแผนแม่บทฯ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

บาร์ไลน์ฐาน ทั้งนี้ได้คัดเลือกสถานีขนส่งคนโดยสารจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(จตุจักร), สถานีขนส่งผู้โดย สารจังหวัดสงขลา, สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดระยอง, สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาและสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ศึกษานำร่องในการจัดทำแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วน 5 ปีเพื่อให้เป็นต้นแบบการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารในอนาคตพร้อมเตรียมนำระบบ Smart Bus Terminal และระบบ GPS Tracking ที่กำหนดให้ติดตั้งในรถโดยสารสาธารณะทุกคันมาใช้เชื่อมโยงกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน

“ขบ.ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณผู้โดยสารและรถโดยสาร พร้อมปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนทุกกลุ่มเพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียมกัน ตลอดจนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ และนำอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัดมาเป็นเอกลักษณ์การให้บริการเฉพาะตัวของท้องถิ่น คาดว่าจะเริ่มให้บริการเพื่อให้ทันต่อการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,347 วันที่ 11 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว