ดีดี 'ทีจี' ยังเคว้ง! ไร้มือดีสมัคร สคร. จี้เร่งมือ

10 มี.ค. 2561 | 08:54 น.
1423

สรรหา ‘ดีดีบินไทย’ ยังเคว้ง! ผ่านมา 1 ปีครึ่ง ไร้เงาตัวจริง เหตุผู้สมัครไม่โดนใจบอร์ด ทั้งทาบทามและใช้เฮดฮันเตอร์ แต่ยังแห้ว สั่งยืดเวลารับสมัครระลอกที่ 6 ลากยาวสิ้นเดือน มี.ค. ด้าน สคร. จี้ปลัดคลังเร่งมือ

การสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ดีดีการบินไทยคนใหม่ แม้จะผ่านกระบวนการสรรหามาร่วม 1 ปีครึ่ง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังเคว้ง ไม่สามารถหาดีดีตัวจริงได้ นับจากการเปิดรับสมัครครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย. 2559 เนื่องจากไม่มีผู้สนใจรายใหม่ยื่นใบสมัครเพิ่มเติม แม้จะใช้ส่งเฮดฮันเตอร์และบอร์ดไปทาบทามแล้วก็ตาม จึงได้ขยายเวลาการรับสมัครออกไปถึงสิ้นเดือน มี.ค. นี้


tg1-1

เหตุเนื่องจากผู้สมัครรายเดิมร่วม 5 ราย อาทิ นายดนุช บุนนาค ที่ปรึกษาผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), นายวิสิฐ ตันติสุนทร อดีตเลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.), นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล อดีตผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังไม่เป็นที่พอใจของคณะกรรมการสรรหา ซึ่งมี นายสมชัย สัจจพงษ์ เป็นประธานและบอร์ดการบินไทย

อย่างไรก็ดี แม้การสรรหาจะกินเวลาเกินกว่า 1 ปี หลังจากนายจรัมพร โชติกเสถียร พ้นวาระตั้งแต่เดือน ก.พ. 2560 ซึ่งตามกรอบ พ.ร.บ.คุณสมบัติกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ปี 2518 ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กำหนดไว้ว่า ให้ดำเนินการสรรหาผู้บริหารสูงสุดในองค์กรภายใน 1 ปี แต่ก็เป็นเพียงการระบุกรอบเวลาให้ดำเนินการเท่านั้น ไม่ได้มีบทลงโทษใด ๆ

 

[caption id="attachment_267184" align="aligncenter" width="503"] อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดีการบินไทย อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดีการบินไทย[/caption]

ส่วนข้อวิตกที่ว่า นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว ยังสามารถนั่งรักษาการดีดีการบินไทยได้จนถึงเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย. ได้หรือไม่ แต่เรื่องนี้หลังจากมีการตีความแล้วว่า แม้นางอุษณีย์มีอายุครบ 60 ปี ภายในสิ้นเดือน มี.ค. นี้ ซึ่งแม้ตามคุณสมบัติเฉพาะตัวของดีดีจะต้องมีอายุไม่เกิน 60 ปี ด้วยความที่นางอุษณีย์เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจที่เข้ามานั่งรักษาการ ไม่ใช่คนที่อยู่ในตำแหน่งจริง จึงยังคงนั่งรักษาการณ์ดีดีได้จนกว่าจะเกษียณ

แหล่งข่าวระดับสูงจาก บมจ.การบินไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การสรรหาดีดีการบินไทยแม้เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่ด้วยความที่ไม่มีบทลงโทษกำหนดไว้ จึงทำให้คณะกรรมการสรรหาและบอร์ดการบินไทย มองว่า การยืดเวลาเพื่อหาคนที่เหมาะสมจึงไม่ถือว่ามีความผิด และไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่รวมทั้งไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพื่อขอขยายเวลาการสรรหาเกิน 1 ปี แต่อย่างใด


app-THAILAND_AIRPORT_BK102

“การขยายเวลาเปิดรับสมัครออกไปอีกสิ้นเดือน มี.ค. นี้ คณะกรรมการสรรหาและบอร์ดการบินไทยก็ยังหวังว่า จะมีผู้เหมาะสมเข้ามายื่นสมัครเพิ่ม เพราะไม่อยากให้เกิดข้อครหา นี่เองจึงมองการขยายเวลาเป็นเดือนต่อเดือนไปมากกว่าขยายเวลาไปอีกหลายเดือน” แหล่งข่าวกล่าว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การปิดสรรหาดีดีรอบแรกมีผู้สมัครเป็น 9 คน แต่ภาคเอกชนที่เข้ามาสมัครหลายรายเข้าข่ายไม่ผ่านคุณสมบัติ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการมีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กรจึงมีผู้ผ่านคุณสมบัติ 4 ราย แต่สุดท้ายก็ล้มการสรรหาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2560 โดยอ้างว่า ในสถานการณ์แบบนี้คนที่จะเข้ามาเป็นเบอร์ 1 การบินไทย จะต้องเข้ามาดูภาพรวมการบริหารจัดการ เรื่องการเงิน แก้ปัญหาเร่งด่วย จึงเปิดรับสมัครใหม่รอบ 2 เมื่อวันที่ 1 ส.ค. - 15 ก.ย. 2560 พร้อมปรับลดคุณสมบัติบางอย่าง และขยายเวลามาถึงเดือน มี.ค. ร่วม 6 ครั้ง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า ตามข้อกำหนดการสรรหาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 ปี แต่พบว่า มีหลายแห่งที่มีข้อจำกัดเช่นเดียวกับ บมจ.การบินไทย แม้ว่าจะครบกำหนด 1 ปีไปแล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา

 

[caption id="attachment_267186" align="aligncenter" width="503"] เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร.[/caption]

“เรื่องสรรหาดีดีการบินไทย ผมได้กำชับผู้แทนกระทรวงการคลังไปแล้ว ซึ่งก็คือ ปลัดกระทรวงการคลัง นายสมชัย สัจจพงษ์ ซึ่งเป็นประธานกรรมการสรรหาด้วย ให้เร่งดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของ สคร. ซึ่งท่านก็รับทราบไปแล้ว”
……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,347 วันที่ 11-14 มี.ค. 2561 หน้า 01-02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บอร์ดTHAIหารือเรื่องดีดีบ่ายนี้!อาจไม่รอสมัครถึง 28ก.พ.
บินไทยเปิดรับดีดีรอบ2 รองอธิบดีอายุงานไม่ถึงปีมีสิทธิ์คั่วเก้าอี้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว