"กฤษฎา"ชม"สงขลา" ชูโมเดลต้นแบบสั่งก.เกษตรใช้ติดตามงานนโยบายรัฐ-เกษตร

10 มี.ค. 2561 | 05:03 น.
"กฤษฎา"ชม "สงขลา" ชูโมเดลต้นแบบสั่งก.เกษตร นำมาใช้ติดตามงานนโยบายรัฐ-เกษตร

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทางคณะทำงานของจังหวัดสงขลาได้ส่งรายงานข้อสั่งการของรัฐมนตรี ที่ได้ลงพื้นที่ขับเคลื่อนนโยบายครั้งที่ 5 ภาคใต้และภาคใต้ชายแดนเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาที่ผ่านมา

"จังหวัดสรุปประเด็นงานของกษ.ได้ดีและมีการมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบได้ชัดเจน จึงส่งมาให้กระทรวงนำมาพิจารณาปรับใช้ในการสั่งการและติดตามงาน"

ยกตัวอย่างแผนปฎิบัติงาน การประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัด ประเด็นข้อสั่งการ มอบหมายผู้อํานวยการการยางแห่งประเทศ ไทยจังหวัดเข้าร่วมประชุม พร้อมด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา นําเสนอข้อมูลสําคัญด้านการเกษตรที่มี แนวโน้มอาจจะเกิดปัญหาเพื่อให้เกิดการ สื่อสารข้อมูลนำไปสู่การหารือแนวทางร่วมกัน สถานการณน้ำเพื่อการเกษตร สถานการณ์การผลิต (พืช ประมง ปศุสัตว์) สถานการณ์ยางพาราสถานการณ์ตลาด/ราคา ตลอดจนการพยากรณ์ปริมาณผลผลิตเกษตรที่ออกสู่ตลาด และแนวทาง/มาตรการแก้ไขปัญหา รวมทั้งการหารือแนวทางกับพาณิชย์จังหวัด เพื่อสํารวจความ ต้องการของตลาดเพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมการ ผลิต ภายใต้แนวคิด "การตลาดนําการผลิต"

rcb

ส่วนการติดตามโครงการนครอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) มีการติดตามและแนวทางขับเคลื่อนชัดเจนมาก โดยให้สหกรณ์จังหวัดสงขลา หารือร่วมกับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เพื่อจัดทําข้อมูล "ประโยชน์ที่ประชาชนในพื้นที่ได้รับจากการจัดตั้ง Rubber City ในจังหวัดสงขลา (2) แนวทางการพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) (3) โรงงานผลิตน้ำยางข้น และจํานวนโรงงานที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ สถานที่ตั้ง กําลังการผลิต และปริมาณ การผลิตในปัจจุบัน ยังมีแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำยางข้น เพิ่มเติมเพื่อรองรับผลผลิตในพื้นที่ และสถานที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้าง

ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนจังหวัดมอบหมายผู้อํานวยการการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา และสหกรณ์จังหวัดสงขลา หารือกําหนดแนวทางการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน 3 ฝ่าย ระหว่าง (1) การยางแห่งประเทศไทย (2) ภาคเอกชน (ที่ดําเนินธุรกิจแปรรูปยาง, การ ซื้อ-ขายยาง) และ (3) กลุ่มเกษตรกร/สถาบันเกษตรกร/สหกรณ์การยาง/ชุมนุมสหกรณ์ ผู้อํานวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดสงขลา
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก
ผู้อํานวยการ การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา และสหกรณ์จังหวัดสงขลาจัดทำข้อมูล โรงยางอัดก้อน และโกดังเก็บยาง (โครงการของกรมวิชาการเกษตร ปี 2547) จํานวนโรงยางอัดก้อนที่ก่อสร้างในพื้นที่ สหกรณ์กองทุนสวนยาง สถานการณ์การผลิต กําลังการผลิต -อุปสรรค/ปัญหาการดําเนินงาน ส่วนแผนปฏิบัติการส่งเสริมใช้ยางพารา มีการมอบหมายสหกรณ์จังหวัดสงขลา เกษตร จังหวัดสงขลา ผู้อํานวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา พบปะหารือ หน่วยงานสังกัดกรมองค์การปกครองส่วน ท้องถิ่น /องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อขอความร่วมมือและสํารวจความต้องการ การใช้ผลิตภัณฑ์จากยางพารา เช่น แผ่นยาง ปูพื้นสนามเด็กเล่น ห้องเรียนอนุบาล ลานกีฬา อเนกประสงค์ สนามกีฬา เป็นต้น อย่างไรก็ดี ประมาณเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จะมีนิทรรศการ "มหกรรมยางพาราจังหวัดสงขลา"

ดังนั้นทางคณะกรรมการขับเคลื่อนจึงให้สหกรณ์จังหวัดสงขลา หารือร่วมกับ การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา หอการค้าจังหวัดสงขลา มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการประชาสัมพันธ์ และการทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เกษตรกรต้องขายสินค้าได้ไม่ต่ำกว่าทุน

"ผมเห็นว่าจังหวัดสงขลาสรุปประเด็นงานของการขับเคลื่อนนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดี และมีการมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบได้ชัดเจน ขอให้เป็นตัวอย่างในการติดตามงานนโยบายรัฐบาลและนโยบายกระทรวง จะทำให้เห็นผลเร็วขึ้น"นายกฤษฎา กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว