"สมคิด" ขีดเส้น 3 เดือน! 'สุวรรณภูมิ' บริการต้องไหลลื่น

09 มี.ค. 2561 | 14:39 น.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT มีเงินสดจำนวนมาก เพราะ AOT เป็นพรีเมียมโปรดักส์ของตลาดหุ้น ซึ่งได้สอบถามไปว่า เวลาทำโครงการต่าง ๆ ใช้เงินจากแหล่งไหน คำตอบที่ได้ คือ พวกเขาใช้เงินงบประมาณ จึงแนะนำไปว่าทำไมไม่ใช้ประโยชน์จากการเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เช่น การ Rest fund แทนการใช้เงินงบประมาณ


P1-3310-b

"3 โครงการ ใช้งบประมาณเกือบหนึ่งแสนล้านบาท จึงแนะนำว่า สามารถ rest fund ตลาดหุ้นก็ได้ ออกหุ้นกู้ก็ได้ ทำ intra fund ก็ได้ บริษัทแข็งแรงแบบนี้ทำได้ง่ายมาก แต่พวกเขาไม่เคยคิด จึงฝากบอก นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. แล้วว่า ต้องคิดเรื่องพวกนี้ด้วย เพราะอนาคตต้องมีโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขยายท่าอากาศยานดอนเมือง ขยายท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต และจังหวัดรอง ๆ อย่างเช่น อุดรธานี ตาก และชุมพร ดังนั้น ทอท. ต้องบริหารจัดการให้ดี" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้ ทอท. ดูแลการบริการผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยใช้เวลา 3 เดือน ในการทำให้การบริการลื่นไหลกว่านี้ ให้ไปคิดในเรื่องของ "ออโต้เกต" เพราะวัยรุ่นใช้โทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวันมากขึ้นแล้ว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว