เกาหลีใต้เล็งเพิ่มการส่งออกอาวุธภายในปี 2022

09 มี.ค. 2561 | 08:48 น.
เกาหลีใต้เล็งที่จะเพิ่มมูลค่าการส่งออกอาวุธไปอยู่ที่ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้ได้ภายในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ หวังเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่

- 9 มี.ค. 61 - รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เล็งที่จะเพิ่มมูลค่าการส่งออกอาวุธไปอยู่ที่ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้ได้ภายในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ หรือก็คือภายในปี 2022 ตั้งเป้าว่าจะเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ โดยเมื่อปีที่แล้วมูลค่าการส่งออกอาวุธของเกาหลีใต้อยู่ที่ 3,190 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯและมีชาวเกาหลีใต้ได้รับการจ้างงานอยู่ราว 38,000 ตำแหน่ง ซึ่งภายใต้กรอบแผนงาน 5 ปีนี้ นอกจากเกาหลีใต้จะตั้งเป้าเพิ่มยอดการส่งออกอาวุธแล้ว ก็ยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มการจ้างงานที่เกี่ยวโยงกับภาคธุรกิจนี้ขึ้นเป็น 50,000 ตำแหน่งด้วย ด้านหน่วยงานจัดหายุทโธปกรณ์ของเกาหลีใต้ หรือ ดีเอพีเอ ก็จะขยายการสนับสนุนการค้นคว้าและพัฒนาโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับอาวุธ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนบริษัทผลิตอาวุธขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพด้วย

จากที่เกาหลีใต้เคยเป็นผู้นำเข้ายุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางทหารรายใหญ่สุดของโลกมานานหลายสิบปี แต่ในช่วงหลายปีมานี้อุตสาหกรรมอาวุธของเกาหลีใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยหลักก็คือการที่เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกาหลีใต้ทุ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากขึ้น