FUZE การหลอมรวมที่ทรงพลัง ฉายศักยภาพนักออกแบบไทยให้ไกลกว่าเดิม

07 เม.ย. 2561 | 16:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หากมองไปรอบ ๆ ตัว ท่ามกลางสิ่งมีชีวิตจำนวนมากมายบนโลกใบนี้ จะพบว่า ‘มนุษย์’ เป็นสิ่งมีชีวิตเพียงประเภทเดียวที่เมื่อลืมตาตื่นและก้าวออกจากบ้าน ด้วยเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ รวมถึงมีรูปแบบการประทินโฉมที่แตกต่างกัน เกือบจะเท่า ๆ หน่วยของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า มนุษย์ ในยุคที่รสนิยม คือ ส่วนหนึ่งของลมหายใจ ความโดดเด่นและแตกต่าง คือ สีสันขับดันให้เกิดนักออกแบบหน้าใหม่ รังสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่ออวดโฉมและประกอบเข้าเป็นเอกลักษณ์ให้กับใครอีกหลาย ๆ คน จนเป็นพลังที่แข็งแกร่ง และเป็น ‘แบรนด์’ ที่มีอิทธิพลต่อความคิดและลมหายใจในทุกขณะ


MP27-3347-2A กว่า 15 ปี ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดทำโครงการ Talent Thai & Designers’ Room เพื่อเป็นห้องเรียนบ่มเพาะความรู้ พร้อมกับการสร้างสนามฝึกความแข็งแกร่ง ด้วยประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยบททดสอบเข้ามาท้าทาย ‘คนออกแบบ’ ที่มีใจรักงานด้านนี้อย่างจริงจัง โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การพัฒนาศักยภาพนักออกแบบไทย ให้ผลิตสินค้าที่สวยสมบูรณ์แบบ ตอบโจทย์ผู้บริโภค และที่สำคัญ คือ ให้พร้อมก้าวสู่ตลาดสากล นำความภาคภูมิใจของแบรนด์ไทยไปสู่สายตาของคนทั่วโลกอย่างสง่างาม


MP27-3347-3A

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หัวเรือใหญ่ของการนำทางฝันอันยิ่งใหญ่ของนักออกแบบไปสู่ความจริง กล่าวว่า ในปีนี้ โครงการดำเนินการภายใต้แนวคิด “Creativity Beyond Borders” เปิดมิติใหม่ของนักออกแบบไทยให้พร้อมก้าวสู่วงการออกแบบระดับโลกแบบไร้พรมแดนขวางกั้น เติมเต็มประสบการณ์ทางการตลาดแบบมืออาชีพ ที่มุ่งเน้นให้นักออกแบบเข้าใจถึงความชัดเจนในตัวตนของแบรนด์ และเข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง จนสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สามารถถ่ายทอดแนวคิดและตอบโจทย์การใช้ชีวิตจริงได้อย่างตรงจุด

จากองค์ความรู้ต้นทางที่มุ่งเน้นแนวคิด “Cross Culture - Cross Generation - Cross Platform” นำมาซึ่งการผนึกความร่วมมือกับ 3 แบรนด์ใหญ่ของไทย ได้แก่

1.แบรนด์ PAINKILLER เสื้อผ้าผู้ชายที่มีเอกลักษณ์การออกแบบแนว Romantic Minimal ให้ความสำคัญเรื่องความสมดุลในการออกแบบและคุณภาพในการตัดเย็บ ทำให้เป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงในหลายประเทศ
2.แบรนด์ Erb เครื่องหอมไลฟ์สไตล์คุณภาพชั้นนำของเมืองไทย เน้นขั้นตอนการผลิตที่มีความพิถีพิถัน ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ
3.แบรนด์ Tao Hong Tai เป็นแบรนด์เครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ของไทย ตั้งอยู่ที่ จ.ราชบุรี ซึ่งมีความสนใจในเรื่องการนำศิลปะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคนในชุมชน ให้ทุกบ้าน คือ แกลเลอรี ทุกที่ คือ หอศิลป์ นำผลงานของนักออกแบบไทยที่เข้าร่วมโครงการฯ กว่า 20 แบรนด์ ที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้ชื่อ ‘FUZE’ POP UP STORE สุดเท่ห์ ใจกลางเมือง นำเสนอชิ้นงานสุดเจ๋งของดีไซเนอร์ไทยจากโครงการ Talent Thai & Designers’ Room


MP27-3347-1A

“FUZE ได้มีการให้แบรนด์ชั้นนำทั้ง 3 แบรนด์ เป็นโจทย์หลัก มาผนวกกับแบรนด์นักออกแบบไทยในโครงการที่เป็นตัวแปร เกิดผลลัพท์แห่งการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับวงการออกแบบ จำนวน 20 ผลงาน ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นที่ออกมานั้น ถือได้ว่า เป็นการต่อยอดผลงานให้มีความแปลกใหม่ ผสมผสานออกมากันได้อย่างลงตัว เค้นศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจใหม่ ๆ จนได้เป็นผลงานชิ้นพิเศษ ดีไซน์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร”

เมื่อ Erb X Talent Thai & Designers’ Room เกิดเป็นผลงานที่สร้างนิยามใหม่ ที่ส่งความละมุนให้กับการใช้ชีวิตในมิติที่หลากหลายกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น ผลงาน “Live Love Sparkle” การทำงานร่วมกับแบรนด์ Mikiwuu กับการทำให้เคสโทรศัพท์ สิ่งที่ติดตัวเราไปทุกหนทุกแหง คือ หนึ่งในทรีตเมนต์ที่ช่วยบรรเทาความตึงเครียด และเพิ่มความรู้สึกดี ๆ จากกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของ ERB ในทุก ๆ วัน หรือ จะเป็นกระดาษแสนสวยรูปทรงแปลกตา ที่ออกแบบมาเพื่อกระจายน้ำหอมพร้อม ๆ กับดูดซึมสีสันให้รับความสุข ทั้งมิติที่สัมผัสได้จากการมอง และการรับกลิ่นที่หอมกรุ่นไปทั้งหัวใจ อย่าง ผลิตภัณฑ์ที่ Erb ได้เข้าไปร่วมมือกับแบรนด์ MELA เป็นต้น

 

[caption id="attachment_266557" align="aligncenter" width="503"] นักออกแบบรุ‹นใหม‹เจŒาของแบรนดต‹างๆ ที่เขŒาร‹วมในโปรเจ็กต “FUZE” นำเสนอผลงานออกแบบในโครงการ Talent Thai & Designers’ Room นักออกแบบรุ‹นใหม‹เจŒาของแบรนดต‹างๆ ที่เขŒาร‹วมในโปรเจ็กต “FUZE” นำเสนอผลงานออกแบบในโครงการ Talent Thai & Designers’ Room[/caption]

ต่อด้วยงานกระถางต้นไม้สุดเก๋ ที่แบรนด์ PAINKILLER ได้ร่วมสร้างสรรค์กับแบรนด์ Garden Atlas ที่นำแรงบันดาลใจที่ได้จาก ‘ครก’ งานหัตถกรรมคู่ครัวเรือนของชาวไทยอย่างยาวนานหลายร้อยปี มาออกแบบให้เป็นกระถางสำหรับต้นบอนไซขนาดเล็ก เสริมความโดดเด่น และสร้างเสน่ห์ให้กับมุมต่าง ๆ ในห้อง บนโต๊ะทำงาน และพื้นที่ว่างรอบ ๆ ตัว ให้น่ามองและน่าค้นหายิ่งกว่าเดิม

ปิดท้ายตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ Tao Hong Tai ร่วมออกแบบกับแบรนด์ LA ORR นำเสนออารมณ์แห่งความรื่นรมย์ผ่านผลงาน ‘OPITIMISM’ ที่ทำงานผ่านการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะและชุมชน จ.ราชบุรี โดยเลือกใช้ของประจำจังหวัด นำเสน่ห์ของดอกกล้วยไม้หลากสีสันมาหลอมรวมกับเอกลักษณ์แบบไทย ๆ อย่าง ผ้าขาวม้า ออกมาเป็นเข็มกลัดสุดสวย เพื่อสีสันและความมีชีวิตให้กับเครื่องแต่งกาย ฉายลุกของผู้สวมใส่ให้โดดเด่นกว่าใคร


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

นี่เป็นเพียงตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในโปรเจ็กต์ที่ต่อยอดความฝันให้เป็นความจริง ขับพลังของนักออกแบบให้สามารถคิดและทำได้มากกว่าเดิม พบกับ ‘FUZE’ ผลงานดีไซน์คอลเลกชันพิเศษในรูปแบบ POP UP STORE ของดีไซเนอร์ไทยจาก Talent Thai & Designers’ Room ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 27 เม.ย. 2561 ที่บริเวณชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัฟเวอรี่


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,347 วันที่ 11-14 มี.ค. 2561 หน้า 27
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ห้วงคำนึงแห่งความรักและความคิดถึง จากบทพระนิพนธ์สู่คอลเลกชันทรงออกแบบ SIRIVANNAVARI และ S’ HOMME SS2018
การออกแบบนโยบายสนับสนุน SMEs แค่‘Big Data’อาจไม่เพียงพอ



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว