ฐานโซไซตี : “โครงการริเวียร่า” ถนนเลียบอ่าวไทย เทียบชั้นฝรั่งเศส

08 มี.ค. 2561 | 14:05 น.
6262256 image_big_5a9eae4dbab0a ครม.สัญจร 4 จังหวัดภาคกลางตอนล่าง สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ของ “บิ๊กตู่” “โครงการ ริเวียร่า”  ถนนเลียบชายหาดเชื่อมอ่าวไทย เหมือนชายหาดของฝรั่งเศส น่าจะได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างในรัฐบาลนี้  เพราะตั้งท่ามาหลายยุค แต่ไปไม่ถึงดวงดาว ขัดแข้งขัดขากันเอง แต่ขณะนี้ไม่ไหว เพราะถนนหลักเพชรเกษม ก็กำลังวิกฤติหนักเมื่อเจอนํ้าท่วม เส้นทางลงใต้ก็จะเป็น “อัมพาต” แถมเทศกาลรถราจะติดหนัก ตั้งแต่พระราม 2 ไปถึงประจวบ แก้กันไม่ตก

โครงการริเวียร่า นอกจากจะเป็นการระบายรถแล้วยังจะเป็นถนนเลี่ยงเมืองให้ชมนกชมไม้ริมทาง เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนได้ประโยชน์กับคนในพื้นที่ และรับกับโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน กำลังจะเกิดในรัฐบาลนี้ และยังมีรถไฟทางคู่ต่อไปชุมพร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเดินทางล่องใต้ ทั้งท่องเที่ยว-ธุรกิจ และข้อสำคัญเรื่องนี้ผลักดันโดย รมว.การท่องเที่ยวฯ “วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” ซึ่งเป็นมือเก่าในวงการท่องเที่ยวย่อมเข้าใจปัญหาดี
20180306082004 อีกทั้งแม้จะเหลือเวลาไม่ถึงปี  “รมว.วีระศักดิ์”  ก็ยังเดินหน้าที่จะผ่าตัดโครงสร้าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หลังจากผ่านมา 15 ปี เห็นชัดว่า กระทรวงนี้ต้องปรับ เพราะหลายเรื่องต่อหลายเรื่องไปไม่ถูกที่-ถูกทาง เพราะกระทรวงนี้อุบัติขึ้นด้วยอุบัติเหตุทางการเมือง ซึ่งเดิมจะตั้งกระทรวงกีฬาโดดๆ ก็ดูจะ“อลัง”เลยเอาเรื่องท่องเที่ยวเข้าไปรวมไว้ด้วย ปัญหาหลายอย่างจึง “เกาไม่ถูกที่คัน”

หลังเข้ารับตำแหน่ง รมต.อีกครั้งปลายเดือนพฤศจิกายน รมว.การท่องเที่ยวฯ จึงเริ่มเดินหน้า “ผ่าตัดเล็ก” กระทรวงการท่องเที่ยวฯทั้งโอนคืนงานภายใต้หลักการ“ท่องเที่ยวยั่งยืน-ลดความเหลื่อมลํ้า”กพร.“GET” สำนักงบประมาณ นายกฯ รองนายกฯ ไฟเขียว ยกแรกโอนงานด้านการดูแลกองถ่ายทำภาพยนตร์ให้กระทรวงวัฒนธรรมไปดำเนินการ พร้อมดึงงาน พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวระดับชาติให้ททท.ไปจัดการยึดเอาพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยบทบาท ททท.จะมีการลงทุนขนาดใหญ่
20180306082003 ส่วนงานพัฒนาระดับตํ่ากว่าจังหวัดยกให้ เป็นหน้าที่ของสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดรับไปดำเนินการ ฝึกปรือฝีมือ  ดูแลท่องเที่ยวชุมชน ส่วนท่องเที่ยวจังหวัดคนไหนไม่ถนัดงานท่องเที่ยวก็ไปเอาดีทางการกีฬา โดยมี “เคพีไอ” เป็นตัวชี้วัดชัดเจน ดันคนไกด์รวมตัวกันตั้งองค์กรสภาวิชาชีพให้คุมกันเองลดกำลังเจ้าหน้าที่ 80 คน ของกรมการท่องเที่ยว ที่ต้องทุ่มสรรพกำลังไปทำหน้าที่ดูแลเรื่องบัตรไกด์ ขณะเดียวกันก็ขอเพิ่มอัตรากำลังกรมการท่องเที่ยวจาก 130 คน ซึ่งที่ผ่านมาไม่สมดุลกับแหล่งท่องเที่ยวเฉพาะที่เป็นสถานที่มีถึง  4,800 แห่ง จะดูแลกันทั่วถึงได้อย่างไร? จึงมีแผนขอโอนคนจาก สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ เข้ามาเสริมทัพ เป็นต้น
20180305070518 แต่ที่ถูกอกถูกใจคนทำทัวร์ก็คือ นอกจากจะไม่เซ็น ข้อเสนอเพิ่มวงเงินคํ้าประกันบริษัทนำเที่ยวทำทัวร์เอาต์บาวด์ จาก 2 แสนบาทเพิ่มเป็น 5 แสนบาทแล้ว รมว. ยังบอกอีกว่าจะยกเลิกเงินคํ้าประกัน 2 แสนบาทอีกต่างหาก เพื่อหนุน “เอสเอ็มอี” และแจ้งเกิด “สตาร์ตอัพ” เพราะห่วงว่าอนาคตอันใกล้นี้ คนจะ “ตกงาน” เพราะเจอคู่แข่ง ทั้งหุ่นยนต์  ฟินเทค แบงก์จะปิดสาขาอีกเพียบ เหลืออาชีพบริการหรือท่องเที่ยวที่พอมีอนาคต และรัฐส่งเสริมไว้รองรับคนเหล่านี้ และเพื่อลดภาระผู้ประกอบการที่ต้องนำเงินมาคํ้าประกัน เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจ โดยจะหันไปใช้การประกันการเดินทางแทน ส่วนคนทำผิดก็มีบทลงโทษตามก.ม.อยู่แล้วเป็นเจ้ากระทรวงต้องพูดให้ชัดขนาดนี้ เอกชนมีเฮแน่นอน
20180306082006 อีกทั้งจากประสบปิดสนามบินมา 2 ครั้ง ในเก้าอี้ รมว.การท่องเที่ยวฯ “วีระศักดิ์  โควสุรัตน์” พูดในเวทีประชุมร่วมสมาชิก แอตต้า-ทีเอชเอ ที่ รร.ไฮแอท เอราวัณฯ เมื่อไม่นานมานี้ บอกว่าปิดซ่อมรันเวย์สนามบินภูเก็ตล่าสุดเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  จึงรูดซิปปากสนิทลงมือปฏิบัติการเงียบ ประสานกับกระทรวงคมนาคมและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ภูเก็ตไปถึงกระบี่ เตรียมการทุกอย่างพร้อมรับมือป้องกันความโกลาหลเพราะ “อิมแพ็กต์” จะแรงมาก
232646f1 ว่าแล้วก็สั่งการให้กรมการท่องเที่ยวแจ้งบริษัททัวร์ กรณีเที่ยวบินเช็กอินบินเร็วขึ้น หารือสมาคมโรงแรมให้แต่ละโรงแรมช่วยดึงแขกไว้ที่พักกรณีเที่ยวบินล่าช้า เพื่อกันไม่ให้ผู้โดยสารมาแออัดสร้างความโกลาหลที่สนามบิน ซึ่งปกติก็แน่นทะลักจากจำนวนเที่ยวบิน “700ไฟลต์ต่อวัน” บินมาลงภูเก็ต แผนการปิดซ่อมรันเวย์จึงเริ่มกันตอนตี 2-7 โมงเช้าเพื่อให้กระทบน้อยสุดรวม 2 วัน มีเที่ยวบินกระทบราว 153 ไฟลต์ ขณะเดียวกันก็เปิดสนามบินกระบี่รองรับกรณีฉุกเฉิน แต่นักบินไม่ยอมบินไปลง สุดท้ายทุกอย่างจบได้สวย ไฟลต์ดีเลย์แค่พอหอมปากหอมคอ
DSC12
แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ เชลล์ชวนชิมอดใจอีกนิด สุนงค์ สาลีรัฐวิภาค ฝากแจ้ง ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ ต้นตำรับเมื่อ 30 ปี ที่ ห้างหรู เพนนินซูล่า จะเปิดบริการอีกครั้งปลายเดือนมีนาคมพร้อมกับโฉมใหม่ แต่ถ้ารอไม่ไหว เชิญชิมได้ที่สาขาร้านก๋วยเตี๋ยวเรือคุณใหม่ ชั้น B อาคาร จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส สุขุมวิทไปพลาง

ทิ้งท้ายด้วย “ทีเอ็มบี”  จัดโปรโมชัน เลือกใช้ เลือกออม กับ TMB ดีที่สุด...จะกด จะโอน หรือจ่ายก็ฟรี จะออมก็ได้ดอกสูงพร้อมรับเงินคืน 250 บาท เพียงเปิดบัญชีทีเอ็มบี ออลล์ฟรี พร้อมบัญชีทีเอ็มบี โน ฟิกซ์ คู่กัน และเปิดใช้งานทีเอ็มบี ทัช โมบายแอพภายในวันเดียวกัน ที่ทีเอ็มบี ทุกสาขาวันนี้ - 30 มิถุนายนนี้เงื่อนไขแยะไปหน่อยแต่ก็คุ้ม

.......................
คอลัมน์ : ฐานโซไซตี/หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3346 ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว