“สมคิด” ย้ำอาลีบาบา ยืนยันลงทุนใน “อีอีซี” เชิญ “แจ๊คหม่า” เปิดงานเม.ย.

07 มี.ค. 2561 | 12:53 น.
- 7 มี.ค. 61 - นางแองเจิล จ้าว อิ่ง (Angel Zhao Ying) Head of Globalization Leadership Group นำคณะผู้บริหาร บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยมีนายอุตตมะ สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ร่วมหารือ ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

นายสมคิด เปิดเผยหลังการหารือครั้งนี้ว่า อาลีบาบากำลังจะตัดสินใจลงทุนแล้ว โดยในส่วนที่ดินและโครงการจะให้จบภายในเดือนนี้ เพื่อทุกอย่างจะได้เชิญนายแจ็ค หม่า ประธานบริหารกลุ่มอาลีบาบามาประเทศไทยทันทีที่การพูดคุยเสร็จสิ้น และต้องดูกำหนดการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“พูดง่ายๆคือเขาจะมาคิกออฟ อย่างไรก็ตามได้แจ้งอาลีบาบาไปว่าขอให้ทางนั้นเปลี่ยนชื่อว่า “สมาร์ทดิจิตอล โลจิสติกฮับ” ในพื้นที่อีอีซี เป็น “สมาร์ทดิจิตอลฮับ” เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของกลุ่ม CLMVT ไม่ใช่แค่ประเทศไทย สิ่งที่เขาลงทุนสามารถขยายวงโดยที่ไทยเป็นศูนย์กลางได้” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า แผนของอาลีบาบาที่แจ้งในวันนี้แบ่งเป็น 4 ด้านคือ
1.เรื่องเอสเอ็มอี ที่จะเชื่อมโยงไปสู่ดิจิตอล ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนที่จะเปลี่ยนผ่านเอสเอ็มอีไปสู่ดิจิตอล จึงแนะนำให้พวกเขาลงไปที่ชุมชน โดยตั้งศูนย์ตามภูมิภาค ไม่ใช่แค่ในอีอีซีเท่านั้น

2.เรื่องเกษตร เป็นโมเดลที่นายแจ็ค หม่า ช่วยรัฐบาลจีน คือทุกหมู่บ้าน วิสาหกิจชุมชนต้องการให้เข้าร่วมในการพัฒนาอีคอมเมิร์ซ ฝึกคนในหมู่บ้านให้ค้าขายออนไลน์ได้ ซึ่งเรื่องนี้พวกเขามีความรู้อยู่แล้ว

3.เรื่องของสตาร์ทอัพ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องการประสานกับมหาวิทยาลัย ภาครัฐ โดยให้พวกเขาเป็นหลักให้เราในเรื่องของเทคโนโลยีของการสร้างบุคลากรใหม่ๆ ธุรกิจใหม่ๆ โดยนำเข้าสู่ระบบของดิจิตอลให้ได้ ซึ่งโครงการแบบนี้อาลีบาบามีมหาวิทยาลัยอาลีบาบาอยู่แล้วที่จีน เราจึงต้องการยืมมือมาช่วยเรา

4.เรื่องท่องเที่ยว พวกเขาจะช่วยเราได้มหาศาลเพราะพวกเขามีแอพพลิเคชั่นที่โปรโมทท่องเที่ยว โดยพวกเขาแจ้งว่าคนจีนรุ่นใหม่เริ่มไปประเทศอื่นมากขึ้น เช่น เวียดนาม เราจึงแจ้งไปว่าประเทศไทยกำลังพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพิ่มขึ้น และกำลังจะมีไทยแลนด์ริเวร่า โดยพวกเขาบอกว่าสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะนักท่องเที่ยวจีนมีมหาศาล

นายสมคิดกล่าวว่า เรื่องการพัฒนาบุคลากร ได้เสนอไปว่าแทนที่จะผลิตคนไม่กี่ร้อยคนต่อปี เราต้องการให้พวกเขาตั้งเป็นสถาบันในพื้นที่อีอีซีภายใต้อาลีบาบา ร่วมกับทุกจุดที่ต้องการเข้าร่วมเพื่อดึงคนเข้ามา เช่น เกษตรกรรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี เพื่อเข้ามาพัฒนาด้านอีคอมเมิร์ซ เหมือนกับยกมหาวิทยาลัยมาไว้ที่นี่ ที่เมืองจีนมีมหาวิทยาลัยอาลีบาบา

นายสมคิด กล่าวว่า หลังการพูดคุยกันในวันนี้เขาจะกลับไปหารือกันภายใน พยายามให้จบก่อนถึงวันสงกรานต์ เดือนเมษายนนี้ เพื่อปลายสงกรานต์นายแจ๊ค หม่า จะได้เดินทางมาได้ เพราะปลายเดือนเมษายนนายกรัฐมนตรีมีภารกิจในต่างประเทศหลายภารกิจ

เมื่อถามว่าอาลีบาบาถามถึงเรื่องภาษีออนไลน์หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ได้ถาม แต่ไม่ต้องกังวล ถึงเวลาก็เก็บก็ต้องเก็บ

ด้านรมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า การพบครั้งนี้ต่อเนื่องจากการที่ประธานบริหารกลุ่มอาลีบาบาเคยมาพบนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมมือพัฒนาด้านดิจิตอลกับประเทศไทย คือ การพัฒนาคน เพราะเขาทราบว่าประเทศไทยกำลังมุ่งสู่ 4.0 การหารือวันนี้มีความชัดเจนแล้วว่าเขามีแผนด้านหลักต่างๆอย่างไรบ้าง และไม่ช้าไม่นานจะประกาศว่าจะลงทุนในจุดไหนอย่างไร ตอนนี้เขากำลังตัดสินใจ แต่เข้าใจว่าพื้นที่ที่จะมาลงทุนมีขนาดใหญ่พอสมควร แต่ต้องรอให้ทางอาลีบาบาแถลงอีกครั้ง

“ผู้บริหารที่มาพบในวันนี้ยืนยันแล้วว่า นายแจ๊คหม่ายืนยันว่าไทยเป็นศูนย์กลางใหญ่ของภูมิภาคนี้ไม่ใช่ประเทศอื่น” นายอุตตมะ กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า สิ่งที่ได้ประโยชน์กับไทยคือ การส่งเสริมการค้าอีคอมเมิร์ซให้คนไทย เพราะเขาเน้นนำสินค้าไทยขายออกนอกประเทศ จึงเน้นกลุ่มสินค้าเกษตร การท่องเที่ยวตามยุทธศาสตร์ใหม่ของรัฐบาล