เฟอร์ฯไทยฉลุยในCLMVคาดส่งออกโต 5%

07 มี.ค. 2561 | 11:07 น.
พาณิชย์ ชี้เฟอร์นิเจอร์ไทยได้รับความนิยมในซีแอลเอ็มวี คาดปีนี้ส่งออกโตได้ถึง 5% ทั้งเล็งเก็บภาษีธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ช่วยดึงธุรกิจและผู้ประกอบการเข้าระบบมากขึ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์(พณ.) เผยว่า อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์สร้างรายได้ด้านการส่งออกปีละกว่า 37,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดซีแอลเอ็มวี ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการลงทุนต่างๆ ในขณะเดียวกันสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากประเทศไทย ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มประเทศดังกล่าว เนื่องจากเป็นสินค้าส่งออกที่มีคุณภาพ และมีฝีมือประณีต ตลอดจนราคาเหมาะสม ตรงตามความต้องการของลูกค้า และผู้ประกอบการเองมีการปรับตัว พร้อมเชื่อมโยงตลาด ทำให้คาดว่าปีนี้อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ จะขยายตัวได้ประมาณ 5%

sonti

ขณะที่มาตรการของสหรัฐฯ อาจจะมีการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันได้เตรียมมาตรการตั้งรับไว้ หากสหรัฐฯ จะดำเนินการจริง แต่ทั้งนี้อยากให้ตระหนักว่า การค้าของโลกขณะนี้เปลี่ยนแปลงไปและมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั้นมีมากขึ้น จึงจำเป็นที่ภาคเอกชน และผู้ประกอบการจะต้องปรับตัว รวมถึงติดตามข้อมูล เพื่อตั้งรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย

ส่วน กรณีที่กรมสรรพากรเตรียมที่จะเก็บภาษีธุรกิจอีคอมเมิร์ซนั้น ธุรกิจต่างๆ จำเป็นที่จะต้องเข้าระบบ และธุรกิจอีคอมเมิร์ซเองถือว่าได้รับความนิยมในการเป็นช่องทางจัดจำหน่ายในปัจจุบัน โดยการเก็บภาษีนั้น เป็นการดึงให้ผู้ประกอบการ และธุรกิจต่างๆเข้าสู่ระบบ เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมดูแล และติดตามการเติบโตของธุรกิจได้อย่างเหมาะสม หากปล่อยให้ธุรกิจเติบโตเองโดยไม่มีมาตรการในการดูแลควบคุม ก็จะทำให้ไม่สามารถดูแลหรือควบคุมได้ ซึ่งในการจัดเก็บภาษีอัตราที่เหมาะสมนั้น จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว