"สมคิด-วิษณุ"ยันเร่งคลอดกฏหมายคุมเงินดิจิตอล อุบเป็นพ.ร.ก.หรือไม่

07 มี.ค. 2561 | 08:25 น.
"สมคิด-วิษณุ"ยันเร่งคลอดกฏหมายคุมเงินดิจิตอล อุบเป็นพ.ร.ก.หรือไม่ แต่ต้องไวและรอบคอบที่สุด เผยเย็นนี้รู้ว่าออกเป็นกฎหมายแบบไหน

-7 มี.ค.61-นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการออกกฎหมายเพื่อควบคุมเงินดิจิตอลที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เป็นผู้ร่างส่งมาถึงรัฐบาลแล้วว่า จะไปใจร้อนทำไม เขาก็ต้องหาวิธีว่าจะออกมาเป็นกฎหมายอย่างไร เป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)หรือเป็นอะไร ต้องออกมาคุมแน่นอน  ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่นมีการอนุญาตแล้วเกิดความเสียหาย 500 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงต้องคุมหนักกว่าเดิมเลยคราวนี้

P01-3325-1a เมื่อถามว่าจะเป็นการออกพ.ร.ก.ใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า อะไรที่มีประสิทธิภาพและถูกต้องตามกฎหมายที่สุด เพราะระบบจำเป็นต้องตามให้ทัน ที่สำคัญทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และ ก.ล.ต. ต้องตามสิ่งเหล่านี้ให้ทัน

“อะไรที่เสี่ยงภัยต้องระวังเหมือนกัน แต่ไม่ได้ห้าม แต่การป้องกันให้คนที่ไม่รู้เรื่องเข้าไป ถ้าเสียหายหมดตัวได้” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่า หากออกกฎหมายมาช้า อาจจะมีเอกชนบางรายอาศัยช่วงเวลานี้ในการเร่งออก ICO นายสมคิด กล่าวว่า “ตอนนี้ ก.ล.ต.ต้องประกาศเลย ให้พูดออกมาเลยว่า มีความเสี่ยง ถ้ายังเข้าไปเสี่ยงกับมันอีก Up to you เลย เราเตรียมว่าภายใน 1 เดือนต้องออกมาแน่นอน เพราะถ้าไม่ทำจะกลายเป็นคนล้าสมัย มันไม่ใช่นะ”นายสมคิดกล่าว

เมื่อถามย้ำว่าออกเร็วแบบนี้ก็ต้องเป็นพ.ร.ก.ใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า “มันต้องเร็ว คนที่ทำมันไม่ได้คิดเลยว่า มันมีอันตรายอะไร มันต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง เพราะเมืองไทยเราไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเหล่านี้”

61-2 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลด้านกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ตอบว่าจะมีการออกกฎหมายเป็น พ.ร.ก. หรือไม่ ไปพูดก่อนเดี๋ยวจะผิด เพราะหน่วยงานจะมารายงานในเย็นวันนี้ หลังจากให้โจทย์ทุกหน่วยงานไปคิดมาให้ทำเร็ว รัดกุม รอบคอบ โดยหน่วยงานที่ร่วมประชุมกันครั้งที่แล้วมี ก.ล.ต. , ธปท. ,กระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม, กฤษฎีกา

“ต้องรอฟังหน่วยงานมารายงานเย็นวันนี้ก่อน จากนั้นจะนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีต่อไปว่าควรออกเป็นกฎหมายลักษณะไหน แต่จะไม่ใช่มาตรา 44 แน่นอน”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าแสดงว่าประชาชนยังไม่ควรเล่นเงินดิจิตอลตอนนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ตอนไหนก็ยังไม่ควรเล่น หาเรื่องเจ๊ง”

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา นายวิษณุปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ปฏิรูปกฎหมาย จุดเปลี่ยนประเทศไทย” ที่ห้องวอเตอร์เกท บอลรูม ชั้น6 โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ประตูน้ำ เนื่องในโอกาสวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันนักข่าว ซึ่งจัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยใจความตอนหนึ่งที่เกี่ยวกับเงินดิจิทัลคือ “ เป็นเรื่องที่ไม่มีกฎหมายแต่ควรจะมีสักทีไม่เช่นนั้นจะแย่ อย่างเช่นถ้าคิดถึงเรื่องอูเบอร์แท็กซี่ หรือเงินสกุลดิจิทัล “คริปโต เคอเรนซี” และ “บิทคอยน์””

นายวิษณุ ระบุว่า “เรื่องเงินดิจิตอลกระทรวงการคลังก็หวั่นไหวอยู่ในขณะนี้ เคยถามว่าผิดกฎหมายหรือไม่ เขาก็บอกว่าไม่ผิด แล้วถูกกฎหมายหรือไม่ เขาก็ไม่ถูก แล้วตกลงยังไงกันแน่ เพราะมันไม่มีกฎหมาย แล้วก็ได้ข้อสรุปว่าควรจะมีกฎหมาย เพื่อควบคุม ให้มีให้เล่นได้แต่ต้องควบคุม เพราะตอนนี้ปราศจากการควบคุม
ผมถามว่า คริปโต เคอเรนซี และบิทคอย เราใช้พ.ร.บ.เงินตราคุมได้หรือไม่ ธนาคารแห่งประเทศไทยบอกว่าไม่ได้เป็นเงินตรา ผมถามกลต.ว่า เป็นหลักทรัพย์หรือไม่ เพราะถ้าเป็นหลักทรัพย์เราใช้พ.ร.บ.หลักทรัพย์เข้าไปจัดการได้ ก็ไม่เป็นหลักทรัพย์อีก ไม่เป็นอะไรเลย ก็ต้องออกกฎหมายมาควบคุมให้อยู่ในร่องในรอย ใครจะค้าขายต้องขออนุญาต ไม่เช่นนั้นจะเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริต คดโกงหลอกลวง จะเกิดช่องทางให้นำเงินไปค้ามนุษย์และฟอกเงิน”

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว