ซีเจ เอ็กซ์เพรส เร่งสปีด สู้ศึกร้านสะดวกซื้อไทย

10 มี.ค. 2561 | 00:38 น.
เปิดแผน “ซีเจ เอ็กซ์เพรส” จ่อลงทุน 1,700 ล้านบาท สยายปีก 450 สาขา สู้ศึกร้านสะดวกซื้อเมืองไทย พร้อมพัฒนาสินค้า Own Brand ต่อยอด วางจำหน่ายผ่านโชวห่วย 3 แสนร้าน พร้อมเปิดโมเดลใหม่ “ร้าน ถูก และ ดี” หวังยกระดับร้านค้าดั้งเดิมของไทย

นายเสถียร เศรษฐ-สิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังภายใต้แบรนด์ คาราบาว เปิดเผยว่า ล่าสุดได้เข้าถือหุ้นหลักในบริษัท ซีเจ เอ็กซ์ เพรส กรุ๊ป จำกัด พร้อมดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ เพื่อดูแลร้านสะดวกซื้อ “ซีเจ เอ็กซ์เพรส” ที่มีกว่า 280 สาขาในภาคกลาง โดยวางเป้าหมายระยะยาวภายในปี 2025 จะขยายสาขาเพิ่มเป็น 450 แห่งทั่วประเทศ ผ่านงบประมาณการลงทุนไม่ตํ่ากว่า 1,700 ล้านบาท หรือเฉลี่ยการลงทุน 10 ล้านบาทต่อสาขา

MP36-3346-1D ขณะเดียวกันยังได้สร้างแบรนด์ “ซีเจ เอ็กซ์เพรส” และพัฒนาสินค้า Own Brand ในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคออกวางจำหน่าย อาทิ เครื่องปรุงรส ปลากระป๋อง นํ้ามัน ฯลฯ รวมกว่า 10 ชนิด ภายใต้แบรนด์ “ครัวแม่เล็ก” เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะผลิตมาเพื่อจำหน่ายในร้านซีเจ เอ็กซ์เพรสแล้ว ยังเน้นจำหน่ายผ่านตัวแทน ร้านค้าโชวห่วยทั่วประเทศ ที่ตั้งเป้าไว้ 3 แสนร้านในปีนี้ จากที่มีอยู่ 2.2 แสนร้านค้า ขณะที่ทั่วประเทศคาดว่ามีร้านค้าโชวห่วยกว่า 4 แสนร้านค้า

“บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้า Own Brand เพราะสินค้า Own Brand สามารถต่อยอดได้ในร้านค้าที่หลากหลายมากกว่า กล่าวคือหากมีสินค้าที่หลากหลายภายใต้แบรนด์ที่หลากหลายก็จะสามารถวางจำหน่ายได้ในหลายช่องทาง โดยไม่จำกัดแค่ในร้านของเรา นอกจากนี้ข้อดีของ Own Brand คือช่วยลดต้นทุนการขายผ่านคนกลาง หรือใช้มาร์เก็ตติ้งลดลง ทำให้ขายถูกได้ คล้ายกับโมเดลการทำตลาดของแบรนด์ในยุโรป ที่ปัจจุบันไม่สนใจในเรื่องของแบรนด์สินค้า แต่ให้ความสำคัญกับการใช้งานได้คุ้มค่าคุ้มราคามากกว่า ซึ่งหากนำโมเดลนี้มาใช้ในไทยสำเร็จ จะช่วยลดต้นทุนมาร์เก็ตติ้งได้มากถึง 30% ซึ่งจากที่ทดลองทำตลาดมา พบว่ากลุ่มผู้บริโภคในต่างจังหวัดไม่สนใจเรื่องแบรนด์ มากกว่าราคาที่สามารถจับต้องและใช้งานได้จริง โอกาสของการทำสินค้าโอนแบรนด์จึงมีโอกาสสูง”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 พร้อมกันนี้ยังเตรียมยกระดับร้านค้าโชวห่วยที่อยู่ภายใต้การจัดส่งของบริษัทด้วยระบบการบริหารจัดการต้นทุนที่เป็นระบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการขายของแต่ละร้าน เนื่องจากมองว่าร้านค้าโชวห่วยถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายหลักของเมืองไทย ด้วยการนำโปรแกรมการจัดการบริหารสินค้าการซื้อขายของทาง “คาราบาวแดง” เข้ามาช่วยในการจัดการระบบ ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะถูกใช้ชื่อ “ร้าน ถูก และ ดี ____” (ด้วยชื่อจังหวัด) โดยมองว่าปีนี้จะสามารถพัฒนาได้ 20% ของจำนวน 2.2 แสนร้านค้าที่มีอยู่ในเครือข่ายการจัดส่งสินค้าของบริษัท ซึ่งบริษัทจะมีรายได้จากการให้เช่าเครื่องมือและโปรแกรมการจัดการ หรือน่าจะมีรายได้ประมาณ 100-200 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จากร้านค้าเหล่านี้ในการเป็นจุดกระจายสินค้าของกลุ่มคาราบาวในอนาคตด้วย

อย่างไรก็ตามแนวทางการพัฒนาสินค้าดังกล่าวถือเป็นการเจาะกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ระดับบน-ล่าง นอกจากนี้ยังใช้เป็นจุดดร็อปสินค้า ผ่านการสั่งซื้อหรือรับส่งพัสดุ เป็นการสร้างจุดแข็งและความแตกต่างของซีเจ เอ็กซ์เพรส โดยปีที่ผ่านมา ซีเจ เอ็กซ์เพรส มียอดขาย 8,900 ล้านบาท กำไรไม่ตํ่ากว่า 200 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว