ปรับแผนรับความเสี่ยง "ทรัมป์"

07 มี.ค. 2561 | 05:22 น.
5265515

53418799-5757-43D2-AED7-16A9BD8CD5F6_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สหรัฐฯ ประกาศกร้าวจะขึ้นภาษีศุลกากร 25% จากเหล็กกล้านำเข้า และ 10% จากอะลูมิเนียมนำเข้าจากต่างประเทศ ก่อนทวีตยํ้าในนํ้าเสียงที่ท้าทายไม่ยี่หระ ด้วยถ้อยคำสงครามการค้าเป็นสิ่งที่ดี และสามารถที่จะเอาชนะได้อย่างง่ายดาย ตามด้วยลีลาผ่อนคลายก่อนขู่ซํ้าในทำนอง แคนาดา เม็กซิโก จะได้รับการยกเว้นภาษี หากยินยอมปรับปรุงข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ(นาฟต้า)โดยผ่อนคลายให้สหรัฐฯ มากขึ้น

หลังทรัมป์ออกมาแถลงจะตั้งกำแพงภาษีเหล็ก นำไปสู่ความเคลื่อนไหวจากคู่ค้าหลักรอบโลกในทันที โดยชาติยักษ์ใหญ่และมีขนาดเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของโลกอย่างจีน บอกว่าการเจรจาหารือกันและการเปิดตลาดให้แก่กันและกันเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า โดยจีนไม่ต้องการสู้รบในสงครามการค้า แต่จะไม่นั่งนิ่งและเฝ้ามองเฉยๆดูประโยชน์ของจีนถูกทำลายเสียหาย ด้านยุโรปแสดงท่าทีพร้อมตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีกับสินค้าสหรัฐฯ ตามมาด้วยออสเตรเลียที่วิตกกังวลสงครามการค้าจะปะทุขึ้น
เหล็ก ย้อนกลับไปเมื่อ 90 ปีที่แล้ว เกิดสงครามการค้าขึ้น เมื่อสหรัฐประกาศขึ้นภาษีเพื่อปกป้องแรงงานภาคเกษตร ตั้งกำแพงภาษีคุ้มกันสินค้าเกษตรกรรม แต่มาตรการเหล่านี้ไม่ได้ผล และพัฒนาไปสู่สงครามการค้าทำให้มูลค่าส่งออก-นำเข้าสหรัฐ หดตัวราว 70% การค้าโลกหดตัวกว่า 50% ก่อนจะกลายเป็นวิกฤติเศรษฐกิจ Great depression ครั้งใหญ่ในที่สุด

แม้ท่าทีของทรัมป์ที่พร้อมปรับเปลี่ยนกลับไปกลับมา แต่มิอาจมองข้ามและประมาทท่าทีประธานาธิบดีรายนี้ได้ ที่ผ่านมาทรัมป์ได้ประกาศขึ้นภาษีเพื่อตอบโต้สินค้าจากคู่ค้าในหลายรายการ กระทั่งเจรจารายประเทศที่เกินดุลการค้าสหรัฐ ให้นำเข้าเพิ่มขึ้นเพื่อกลบดุลการค้า เหมือนกับที่เวียดนามถูกบีบให้ซื้อถ่านหินเพิ่ม มาเลเซียต้องซื้อฝูงบินโบอิ้งเพิ่ม กระทั่งไทยเองที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปเยือนถึงทำเนียบขาวยังถูกให้เป็นสักขีพยาน เซ็นข้อตลงทั้งลงทุนเพิ่มในสหรัฐและซื้อถ่านหินเพิ่มของเอกชนไทยด้วยเช่นกัน

พัฒนาการหรือโอกาสความเป็นไปได้ จากมาตรการทรัมป์ครั้งนี้ จึงเป็นไปได้หลายแนวทางทั้งไปต่อกร้าวขึ้น หรือต่อรองแลกเปลี่ยนจนพอใจแล้วหยุด สิ่งที่ประเทศเล็กๆ อย่างไทย ต้องระมัดระวังเตรียมความพร้อมทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องวางแผนร่วมกัน โดยมีแผน 1 แผน 2 แผน 3 รองรับความเสี่ยงการขยับของทรัมป์อยู่ตลอดเวลา ต้องพยายามหาทางกระจายตลาดให้มากขึ้น ซึ่งถกแถลงกันมานาน แต่ส่วนใหญ่ยังยึดติดกับความง่ายในการเข้าตลาด ไม่ได้พยายามให้มากพอในการเข้าถึงตลาดใหม่ๆ ถึงวันนี้ไม่จริงจังไม่ได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง....
- สงครามการค้าตั้งเค้า หลัง‘ทรัมป์’เสนอรีดภาษีเหล็กนำเข้า
สงครามการค้าระอุ! สหรัฐฯ จ่อขึ้น 'ภาษีนำเข้าเหล็ก' ผู้ส่งออกระส่ำ 'แคนาดา-จีน-เกาหลีใต้' เตรียมโต้กลับ
....................
บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3346 ระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว