2 เดือนโครงการใหม่คึก คอนโดเปิด6พันหน่วย

10 มี.ค. 2561 | 01:57 น.
ตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วง 2 เดือนแรกปีนี้คึกคักไม่แพ้ปี 60 กลุ่มคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ 6,000 หน่วย ด้านบ้านจัดสรร 852 หน่วย ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการเน้นลงทุนทำเลในกรุงเทพฯเป็นหลัก

ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจในปี 2561 มีแนวโน้มดีกว่าปีก่อนหน้านี้ค่อนข้างมากเพราะด้วยปัจจัยบวกหลายๆ อย่างที่มีผลทำให้ภาวะเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 4 และต่อเนื่องมาถึงปีนี้ส่งผลต่อเนื่องให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายที่ประกาศแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2561 ล้วนมีความต้องการรายได้ที่มากขึ้นกว่าปีก่อนหน้านี้แทบทุกราย

[caption id="attachment_265809" align="aligncenter" width="461"] สุรเชษฐ กองชีพ สุรเชษฐ กองชีพ[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ประเมินว่า ปีนี้บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯมีแผนการเปิดขายโครงการใหม่ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมมูลค่ารวมกันประมาณ 4 แสนล้านบาท หรืออาจจะมากกว่านี้เมื่อรวมกับโครงการของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กอื่นๆ นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ

เพียง 2 เดือนแรก ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความเคลื่อนไหวค่อนข้างคึกคักใกล้เคียงกับปีก่อนหน้านี้ ทั้งในตลาดคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร โดยกลุ่มคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯ ประมาณ 6,000 หน่วย ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้านี้ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายประมาณ 6,380 หน่วย และอีกมากกว่า 3,000 หน่วยที่มีแผนจะเปิดขายในเดือนมีนาคม 2561

หากเป็นไปตามที่ผู้ประกอบการประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ในไตรมาส 1 ก็จะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯ มากกว่า 10,000 หน่วยขึ้นไปแน่นอน เป็นจำนวนใกล้เคียงกับปีที่แล้วเช่นกัน

ในส่วนของบ้านจัดสรรอาจจะดูจำนวนที่แน่นอนไม่ได้ชัดเจนแบบตลาดคอนโดมิเนียมเพราะผู้ประกอบการอาจจะประกาศว่าเปิดขายโครงการแต่เมื่อเปิดขายจริงปรากฏว่าเปิดขายเพียงบางส่วนของโครงการก่อนเพื่อจะได้ทยอยสร้าง ทยอยขายไป โดยจำนวนหน่วยรวมของบ้านจัดสรรที่มีแผนเปิดขายโครงการใหม่ในช่วง 2 เดือนแรกปี 2561 อยู่ที่ประมาณ 852 หน่วย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งมีบ้านจัดสรรเปิดขายใหม่ประมาณ 2,000 หน่วย โดยส่วนใหญ่เลือกเปิดขายโครงการบ้านจัดสรรใหม่ในจังหวัดปริมณฑลรอบกรุงเทพ มหานครมากกว่า เนื่องจากราคาที่ดินที่ตํ่ากว่า และการเดินทางที่สะดวกสบายมากขึ้น

บาร์ไลน์ฐาน สำหรับทำเลที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมยังคงเป็นพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างและพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดินนอกพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ เพราะผู้ประกอบการยังคงต้องการขายคอนโดมิเนียมในราคาเริ่มต้นที่ไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อยูนิตมากกว่าขายคอนโดมิเนียมราคาสูงในพื้นที่เมืองชั้นใน ยกเว้นผู้ประกอบการบางรายที่มีศักยภาพและมีชื่อเสียงในการพัฒนาโครงการระดับหรู

พื้นที่ที่ได้รับความสนใจในปีที่แล้ว เช่น พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทางทิศเหนือยังคงเป็นทำเลยอดนิยมต่อไปในปีนี้ รวมไปถึงพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน และเส้นทางที่จะเริ่มก่อสร้างในปีนี้เช่นกัน เพราะคอนโดมิเนียมยังไงก็จำเป็นต้องอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าทุกรูปแบบจึงจะได้รับความสนใจ ส่วนตลาดบ้านจัดสรรนั้นพื้นที่กรุงเทพฯรอบนอกและในจังหวัดปริมณฑล โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวเส้นทางถนนที่สามารถเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครสะดวกยังคงเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจ แม้ว่าในช่วง 1- 2 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินจะปรับเพิ่มขึ้นมามากกว่าในอดีตก็ตามส่งผลให้ราคาบ้านจัดสรรในทำเลเหล่านี้มีราคาขายสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว