ภูเก็ตเปิดวิ่งสมาร์ทบัสสีฟ้า ‘เชียงใหม่’เริ่มทดลองก่อนเดินรถจริงเมษายน

08 มี.ค. 2561 | 23:15 น.
ภูเก็ตเปิดตัว “สมาร์ทบัส” สายสีฟ้า เชื่อมสนามบิน-หาดราไวย์ เชียงใหม่ได้ฤกษ์ทดลองวิ่ง RTC ก่อนเปิดตัวจริง เม.ย.นี้

นายวัชร จารุอริยานนท์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส จำกัด (PKSB) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดบริการ“ภูเก็ตสมาร์ทบัส” อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเลือกเส้นทางเชื่อมสนามบินนานาชาติภูเก็ต สู่เส้นทางเลียบหาด โดยใช้ชื่อว่า เส้นทางสายสีฟ้า เริ่มเส้นทางจากสนามบินนานาชาติภูเก็ต สู่ หาดสุรินทร์ หาดกมลา หาดป่าตอง หาดกะรน หาดกะตะ และ หาดราไวย์ ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญและสวยงาม ตลอดเส้นทาง ระยะทางกว่า 56 กิโลเมตร มีจุดจอดขึ้นลงตลอดสายมากกว่า 50 จุด ทั้งไปและกลับ ให้บริการวันละ 32 เที่ยว ตั้งแต่เวลา 06.00 น.-20.00 น. ระยะเวลารถออกประมาณ 45 นาทีต่อคัน ส่วนระยะเวลาเดินทางตั้งแต่ต้นทางไปสุดทาง ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง

mp21-3346-2a “จากอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ผ่านมา นำไปสู่ปัญหาการเดินทาง เนื่องจากยังขาดระบบขนส่งสาธารณะที่เพียงพอ และมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการ ทุกวันนี้การจราจรในจังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นปัญหาการเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง หรือเดินทางไปยังชายหาดต่างๆ ต้องใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 1-2 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพการจราจรที่ติดขัด เพราะส่วนใหญ่เป็นการเดินทางโดยใช้รถส่วนบุคคลเป็นหลัก หากไม่มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ จะทำให้เสน่ห์ของภูเก็ตลดลงเรื่อยๆ และส่งผลกระทบกับรายได้จากท่องเที่ยว ด้วยเหตุนี้ ภูเก็ตพัฒนาเมือง (PKCD) จึงได้จัดตั้ง บริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส จำกัด (PKSB) ให้บริการรถบัสขนส่งมวลชน เพื่อมีส่วนในการร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการมีรถบัสโดยสารสาธารณะภูเก็ตสมาร์ทบัส”

นายวัชร กล่าวต่อไปว่า รถที่ทางบริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส จำกัด (PKSB) นำมาบริการผู้โดยสาร โดยร่วมมือกับล็อกซเล่ย์ ต่อรถโดยใช้เครื่องยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ พื้นที่ภายในรถสะดวกสบาย มีที่วางกระเป๋าขนาดใหญ่สำหรับนักท่องเที่ยว อินเตอร์เน็ตไร้สาย (Wifi) ทำให้ไม่ขาดการติดต่อตลอดการเดินทาง ช่องเสียบยูเอสบีทุกที่นั่ง ระบบ GPS สามารถติดตามได้ว่ารถที่ใช้บริการรวมถึงรถแต่ละคันอยู่จุดไหน กล้อง CCTV เพื่อตรวจจับรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสาร ห้อง Control Room ที่คอยควบคุมการทำงานของพนักงานขับรถและความปลอดภัยของผู้โดยสาร ผ่านจอทีวี และลิฟต์สำหรับให้บริการผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ ส่วนการชำระค่าโดยสาร จะชำระผ่านบัตร Rabbit Phuket Smartcard แทนเงินสด

mp21-3346-1a นายไมตรี อรรถปรียางกูร กรรมการบริหาร บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด (RTC) เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มทดสอบเชียงใหม่ สมาร์ท บัส โดยจัดทดลองวิ่ง 1 คัน ในระหว่างวันที่ 1-7 มีนาคม 2561 โดยการทดสอบวิ่งในเส้นทางจริง เวลาจริง เป็นเวลา 3 วัน ต่อจากนั้น จะทดสอบวิ่งโดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ขนส่งจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สมาคมโรงแรม สมาคมท่องเที่ยว สมาคมร้านอาหาร และสื่อมวลชน ต่อจากนั้น จะเปิดโอกาสให้ประชาชนโดยทั่วไปใช้บริการฟรี และเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทาง การในเดือนเมษายน 2561

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว