‘เคพีเอ็น’ผนึกทุนสิงคโปร์ โชว์ศักยภาพรุกธุรกิจอสังหาฯไทย

10 มี.ค. 2561 | 02:42 น.
เมื่อวันที่ 1-3 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ร่วม ทริปกับบริษัทเคพีเอ็น แลนด์ จำกัด ผู้นำการพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรีของไทย ในโอกาสนำสื่อมวลชนไทยไปเยี่ยมชมโครง การและศักยภาพทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท เคปเปล แลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเคปเปล คอร์ปอเรชั่น (Keppel Corporation Limited) พันธมิตรทางธุรกิจจากสิงคโปร์ที่ได้ร่วมทุนทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในนาม “เคพีเอ็น-เคปเปล อัลลายซ์แอนซ์” (KPN-KEPPEL ALLIANCE COMPANY LIMITED) ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นเคพีเอ็น แลนด์ 51% และ เคปเปล แลนด์ ในสัดส่วน 49% เพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

++โชว์ร่วมลงทุนไทย-สิงคโปร์
ในการเยือนสิงคโปร์ครั้งนี้ นายระวี ธาตุนิยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด ได้โชว์ศักยภาพ ของกลุ่ม “เคปเปล แลนด์” ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ของสิงคโปร์ที่ได้รับการยอมรับจากผลงานด้วยรางวัลด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ นับว่าเป็นบริษัทที่มีฐานหลักที่สิงคโปร์และจีน

ปัจจุบันได้พัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งในสิงคโปร์ และต่างประเทศแล้วกว่า 6 หมื่นยูนิต ส่วนบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด นั้นปัจจุบันได้พัฒนาคอนโดมิเนียมในประเทศไทยแล้ว 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 9,200 ล้านบาท ได้แก่ เดอะ แคปปิตอล ราชปรารภ- วิภาวดี, เดอะ แคปปิตอล เอกมัย-ทองหล่อ, เดอะ ดิโพลแมท สาทร และเดอะ ดิโพลแมท 39 ดังนั้นจึงมั่นใจว่าการร่วมทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถในการพัฒนาคอนโดมิเนียม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดระดับลักชัวรีได้เป็นอย่างดีทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้เคปเปลแลนด์ยังเป็นผู้พัฒนาสำนักงานชั้นนำในสิงคโปร์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความสวยงามให้แลนด์สเคปเมืองด้วยการพัฒนาสถานที่สำคัญ เช่น Marina BayFinancial Centre, Ocean Financial Centre , One Raffles Quay ฯลฯ เคปเปล แลนด์ มุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจเชิงพาณิชย์ในเมืองสำคัญในเอเชีย เช่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และเทียนจินในประเทศจีน, โฮจิมินห์ซิตีในเวียดนาม, จาการ์ตาในอินโดนีเซีย, ย่างกุ้งในเมียนมา และมะนิลาในฟิลิปปินส์

[caption id="attachment_265623" align="aligncenter" width="503"] สิงคโปร์ เคปเปล เบย์ สิงคโปร์ เคปเปล เบย์[/caption]

++ตั้งเป้าพัฒนาปีละ 2 โครงการ
ด้านนายแซม มูน ตง ประธานเจ้าหน้าที่สายงานด้านการลงทุนส่วนภูมิภาค บริษัท เคปเปล แลนด์ จำกัด ยังได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการร่วมลงทุนในครั้งนี้ว่า เพราะมั่นใจในศักยภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เมืองที่มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง บวกกับการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ดียิ่งขึ้น

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้สามารถขยายตลาดและ ฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศได้อย่าง มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ประการสำคัญ “เคปเปลแลนด์” มีความเข้มแข็งทางธุรกิจและกำลังมุ่งขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ ส่วนกรณีร่วมมือกับทางเคพีเอ็นแลนด์นั้นวางเป้าไว้ว่าจะพัฒนาปีละ 2 โครงการเป็นอย่างน้อย เน้นทำเลในย่านซีบีดีเป็นหลัก กำหนดใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 3,000-4,000 ล้านบาท ต่อเดือน โดยช่วง 3-5 ปีนี้มูลค่าจะมากกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

บาร์ไลน์ฐาน สำหรับโครงการที่ “เคพีเอ็น-เคปเปล อัลลายซ์แอนซ์” พัฒนาร่วมกันทั้ง 2 โครงการตั้งอยู่ในทำเลทองย่านสุขุมวิท โดยโครงการแรกอยู่ในซอยสุขุมวิท 19 ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 1 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 2,500 ล้านบาท ใกล้ BTS สถานีอโศก และเทอร์มินอล 21 สามารถเข้าออกได้หลายเส้นทาง ทั้งสุขุมวิท, นานา, เพชรบุรี จะพัฒนาเป็นคอนโดมิ เนียมสูง 24 ชั้น ประมาณ 140 ยูนิต ในราคาเริ่มต้นประมาณ 10 ล้านบาทซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการยื่นขออนุมัติผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะเปิด Pre-Sales ประมาณไตรมาส 2 ของปีนี้ และอีกโครงการอยู่ซอยสุขุมวิท 28 ใกล้ BTS สถานีพร้อมพงษ์ และ ดิ อีเอ็ม ดิสทริค (The EM District) มูลค่าโครงการกว่า 4,500 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการยื่นขออนุมัติ EIA และตั้งเป้าจะเปิด Pre-Sales ในไตรมาส 4 ของปีนี้เช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว