ไมโครซอฟต์ส่งมอบความรู้เทคโนโลยีสานต่อโครงการ YouthSpark

10 มี.ค. 2561 | 00:20 น.
จากการสำรวจบน LinkedIn พบว่าทักษะเพื่อการประกอบอาชีพที่บริษัทต่างๆ ต้องการมากที่สุดในปี 2561 จำนวน 24 จาก 25 ประเภท เป็นทักษะด้านความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เช่น คลาวด์และคอมพิวติ้ง ดังนั้น การมอบโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์อย่างเท่าเทียม จนเป็นคีย์สำคัญที่ไมโครซอฟต์มุ่งเน้น ผ่านโครงการ ไมโครซอฟต์ ยูธสปาร์ค (Microsoft YouthSpark)

“ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ไมโครซอฟต์ ยังให้ความสำคัญกับการสร้างแรงบันดาลใจ และสนับสนุนผู้คนในทุกระดับความสามารถ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในอนาคต ด้วยการใช้ประโยชน์และโอกาสจากการใช้เทคโนโลยีให้เข้าถึงกลุ่มคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้มากที่สุด

MP28-3346-1B ในปี 2561 นี้ ไมโครซอฟต์ให้ความสำคัญกับการเพิ่มจำนวนครูและองค์กรเพื่อเยาวชน ที่สามารถนำทักษะเชิงดิจิตอลที่จำเป็นไปเผยแพร่ให้กับเยาวชน ทั้งในและนอกห้องเรียน ด้วยการพัฒนาความสามารถขององค์กรที่ทำงานร่วมกับเยาวชนพิการ และเยาวชนที่มาจากชุมชนผู้ด้อยโอกาส รวมถึงขยายโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาด้านดิจิตอลให้กับเยาวชนทุกคน จากการเปลี่ยนแปลงที่เป็นระบบในระยะยาว โดยแบ่งเป็น 2 โครงการภายใต้โครงการ #YouthSpark

1. ไมโครซอฟต์ #YouthSpark - มอบโอกาสในการเข้าถึงทักษะเชิงดิจิตอลสำหรับเยาวชนพิการและชุมชนผู้ด้อยโอกาสในประเทศไทยอย่างเท่าเทียม มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ได้ฝึกอบรมทักษะเชิงดิจิตอลให้กับคนพิการมาแล้วกว่า 1,000 คนในประเทศไทยในปี 2560 และยังนำการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มารวมอยู่ในหลักสูตรได้สำเร็จ ใน 8 โรงเรียนครอบคลุม 6 จังหวัด

MP28-3346-2B สำหรับโครงการ ไมโครซอฟต์ #YouthSpark ในปี 2561 มูลนิธิพระมหาไถ่ฯ จะขยายโอกาสให้กับคนพิการ ด้วยการเพิ่มการเข้าถึงวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ผ่าน “การฝึกอบรม ทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับบุคลากรทางการศึกษา” (train-the-trainer) โดยผู้ฝึกอบรมที่เป็นเยาวชน 75 คน ภายในระยะเวลา 1 ปี ผู้ฝึกอบรมซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 25 กลุ่มตามภูมิลำเนา จะได้จัดฝึกอบรมด้วย ไมโครซอฟต์ เซอร์เฟส (Microsoft Surface) 250 เครื่อง ให้กับคนในท้องถิ่น 750 คน และเยาวชนจากบ้านเด็กกำพร้าในพื้นที่ห่างไกลอีก 75 คน

2. ไมโครซอฟต์ ยูธสปาร์ค- พัฒนาทักษะเชิงดิจิตอล เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศ โดยมีเป้าหมายจัดอบรมครูผู้ฝึกจำนวน 1,200 คน ภายในเดือนตุลาคม 2561 ทั้งนี้ ทีมครูผู้ฝึก ซึ่งประกอบด้วยผู้คนที่มีภูมิหลังอย่างหลากหลาย เช่น ผู้นำศูนย์ดิจิตอลชุมชน องค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับท้องถิ่น และครูจากโรงเรียนต่างๆ จะสอนหลักสูตรเกี่ยวกับทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ให้กับเยาวชนผู้ด้อยโอกาสที่ว่างงาน และอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล 18,000 คนทั่วประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว