ขยายกรอบความคิดผู้นำองค์กร

10 มี.ค. 2561 | 00:23 น.
จุดเริ่มต้นของการพัฒนาองค์กร ต้องเริ่มที่ “ผู้นำองค์กร” ก่อน นี่คือสิ่งสำคัญที่ SEAC (เอสอีเอซี หรือ South East Asia Center) ศูนย์พัฒนาผู้นำและผู้บริหารระดับสูง เน้นยํ้า จนทำให้เกิดเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง “SEAC” และ Stanford Center for Professional Development (SCPD) ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กับโปรแกรมนวัตกรรมด้านการดำเนินธุรกิจ LDW ซึ่งขณะนี้เดินหน้ามาถึงรุ่นที่ 3 ซึ่งมีกำหนดการเดินทางไปอบรมวันที่ 30 เมษายน - 4 พฤษภาคมนี้

MP26-3346-2B “อริญญา เถลิงศรี” กรรมการผู้จัดการ เอสอีเอซี (SEAC) อธิบายว่า ผลของการเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลักๆ 2 อย่าง คือ “ความสะดวก” และ “ความรวดเร็ว” และ 2 สิ่งนี้ คือ สิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำธุรกิจ บางธุรกิจถูกมองว่ากำลังจะตาย เพราะเทคโนโลยีที่เข้ามา อย่างเช่น สื่อสิ่งพิมพ์ ห้างค้าปลีก หรืออาชีพบางอาชีพ เช่นพนักงานธนาคารที่ถูกโละออกมามากมาย

หากวิเคราะห์ออกมา จะพบเรื่องสำคัญๆ 5 ส่วน คือ 1. เทคโนโลยีเพียวๆ ทำให้โลกเปลี่ยนแปลง 2. เทคโนโลยีทำให้เกิดความสะดวก 3. ทำให้เกิดความรวดเร็ว 4. เมื่อข้อมูลเยอะ คนก็เก่งขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องรอประสบการณ์ ซึ่งนั่นคือการลิงก์ไปสู่การเกิดสตาร์ตอัพขึ้นมากมาย และ 5. คนเริ่มรู้สึกต้องการทางออกใหม่ จากปัญหาเดิมๆ เช่น ทำไมขึ้นแท็กซี่ต้องจ่ายเงินสด ทำไมต้องไปห้าง มีแต่คำว่าทำไมๆ... สิ่งที่มีอยู่ไม่เติมเต็มความต้องการ

MP26-3346-1B “เราอยู่กับภัยคุกคาม แต่ไม่ได้ไปทำความเข้าใจกับมัน แล้วไปรีแอกว่าธุรกิจไม่ดี คนเรามีปัญหา เจนวายลาออกเยอะ ซึ่งโลกปัจจุบัน เรื่องของเจเนอเรชันไม่ได้มีผลอะไรแล้ว เจเนอเรชันไหนๆ ก็สามารถเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ได้ ถ้าเขาเคยชินกับตรงนั้น เพียงแต่ว่า เจนวาย และซี อาจจะเปลี่ยนมากหน่อย เมื่อเทียบกับเจนเอ็กซ์ เพราะเขาเกิดมาพร้อมกับความสะดวก”

“อริญญา” วิเคราะห์ชัดเจนว่า “ฟอร์มของธุรกิจทั้งหลายยังอยู่ แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนเลย คือ แก่นของธุรกิจ เพียงแต่วิธีการที่ต้องหาใหม่” ซึ่งการหาวิธีใหม่ ต้องเริ่มตั้งแต่ระดับบริหาร การนำผู้นำองค์กรเข้าร่วมโปรแกรม “Leading in a Disruptive World (LDW)” เป็นการนำผู้นำไปเปิดรับสิ่งใหม่ๆ โดยคำแนะนำและปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญและศาสตราจารย์ด้านนวัตกรรมธุรกิจ ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและซิลิคอนวัลเลย์ ที่สหรัฐอเมริกา

MP26-3346-3B “โปรแกรมนี้ จะเริ่มจากการขยายกรอบความคิดและมุมมองของผู้นำองค์กรให้กว้างไกลขึ้น ปลดล็อกผู้นำให้มองโลกธุรกิจในมุมใหม่ๆ จนสามารถเล็งเห็นปัญหาและตระหนักถึงจุดบอดของแต่ละองค์กร การมองธุรกิจในภาพใหม่นั้น จะช่วยกระตุ้นให้ผู้นำเกิดแรงบันดาลใจในการค้นหาแนวทางการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายในการบริหารธุรกิจ”

การเปลี่ยนแปลงหรือเปิดมุมมองผู้นำ ไม่ใช่เพราะผู้นำไม่เก่ง เพียงแต่ว่าการอยู่กับอะไรเดิมๆ อาจทำให้มองไม่เห็นปัญหา และไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร การเปิดมุมมองความคิดของผู้นำ คือการทำให้ผู้นำองค์กรสามารถชูธงนำทัพได้ว่า องค์กรควรเดินไปทางไหน ลูกทีมควรเดินอย่างไร ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม คือ 1. ผู้นำจะลงมาผลักดัน ไม่ใช่การสั่งให้เปลี่ยนแปลง แต่เป็นการนำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 2. การปรับของผู้นำ ไม่ใช่ improvement แต่เป็นการทรานส์ฟอร์มองค์กร ธุรกิจแก่นอาจยังอยู่ เช่น อาหาร โรงแรมแต่วิธีการจะไม่เหมือนเดิม และ 3. การเกิดขึ้นของนวัตกรรมภายในองค์กร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว