พาณิชย์ - คลัง MOU ส่งงบการเงินชุดเดียวใช้ได้ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจฯและกรมสรรพากร

06 มี.ค. 2561 | 08:26 น.
พาณิชย์ - คลัง MOU ผนึกกำลัง ส่งงบการเงินชุดเดียว ใช้ได้ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมสรรพากร อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ

S__5030043 นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการรับและนำส่งข้อมูลงบการเงินให้กรมสรรพากร สำหรับผู้ประกอบการที่ยื่นงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของกรมสรรพากร(e-Filing) ระหว่างกรมสรรพากรและกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระของผู้ประกอบการที่มีหน้าที่ต้องยื่นงบการเงินทั้ง 2 หน่วยงาน โดยงบการเงินที่ภาคธุรกิจนำส่งเพียงชุดเดียวนี้จะสามารถใช้ได้ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ทำให้ภาคธุรกิจประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย รวมทั้ง เป็นการสร้างมาตรฐานงบการเงินของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ พร้อมใช้การนำส่งงบการเงินชุดเดียวนี้

“ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้พัฒนาระบบการรับงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์(DBD e-Filing) และได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 สำหรับรอบปีงบการเงิน 2557 ปัจจุบันมีผู้นำส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing แล้วกว่า 88 % ถือเป็นหนึ่งในระบบบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามุ่งมั่นพัฒนา เพื่ออำนวยความสะดวกด้านเวลาและต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจและก้าวสู่การให้บริการแบบ Paperless ตามนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนสู่เศรษฐกิจดิจิทัลรองรับ Thailand 4.0”

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในการดำเนินการเชื่อมโยงฐานข้อมูลงบการเงิน จะทำให้ผู้ประกอบการที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (e-Filing) ของกรมสรรพากร สามารถนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้อีกช่องทางหนึ่ง จากเดิมที่ผู้ประกอบการดังกล่าวสามารถยื่นงบการเงินได้เพียง 2 ช่องทาง คือ การยื่นงบการเงินผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (e-Filing) ของกรมสรรพากร และการยื่นงบการเงิน ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ซึ่งเป็นความตั้งใจของกรมสรรพากรที่มุ่งมั่นมอบบริการที่ดีเพื่อให้ผู้เสียภาษีได้รับความสะดวกมากที่สุด ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว