เทรด "กัญชา" บนตลาดหุ้น นักวิเคราะห์ชี้จะเข้าลูป "วังวนสกุลเงินดิจิทัล"

05 มี.ค. 2561 | 14:17 น.
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้น ‘แนสแด็ก’ (NASDAQ) คึกคัก เมื่อนักลงทุนต่างประเดิมซื้อ-ขาย ‘หุ้นกัญชา’ ของ ‘โครนอส กรุ๊ป’ บริษัทผลิตยาที่สกัดมาจาก ‘กัญชา’ และสารสกัดน้ำมันกัญชาชื่อดังของแคนาดา หลังเข้าตลาดหุ้นครั้งแรกในวันที่ 27 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกายอมให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับ ‘กัญชา’ เข้าลงทะเบียนในตลาดหุ้นอย่างเป็นทางการ


Screen Shot 2561-03-05 at 21.05.06

‘โครนอส กรุ๊ป’ บริษัทผู้ผลิตยาที่สกัดมาจาก ‘กัญชา’ ของแคนาดา นับเป็นรายแรกที่เข้าสู่ตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกา บนตลาด NASDAQ โดยเริ่มซื้อ-ขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2561 เปิดที่ 8.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ และปิดที่ 7.62 ดอลลาร์สหรัฐฯ และเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2561 ปิดที่ 9.17 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า รายได้ในปีนี้จะอยู่ที่ 34 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2559

ไมค์ โกเรนสไตน์ ผู้บริหาร ‘โครนอส กรุ๊ป’ เปิดเผยว่า การเข้าสู่ตลาดหุ้นในครั้งนี้นับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของบริษัทและอุตสาหกรรมกัญชา

ขณะที่ นักวิเคราะห์บางราย มองว่า ‘หุ้นกัญชา’ มีความคล้ายกับ ‘คริปโตเคอร์เรนซี’ (สกุลเงินดิจิทัล) ที่กำลังร้อนแรงมากที่สุดในขณะนี้ ที่มีการเสนอผลตอบแทนและความเสี่ยงสูง ท่ามกลางความไม่แน่นอน


cannabis-canada

การค้า ‘กัญชา’ เป็นธุรกิจใหญ่ที่ทำรายได้มหาศาลในแคนาดามาอย่างยาวนาน ซึ่งเมื่อกลางเดือน เม.ย. 2560 นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้นำเสนอ พ.ร.บ.กัญชา หรือ Cannabis Act เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ให้การปลูก ขาย และเสพกัญชา เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจเป็นเรื่องถูกกฎหมายภายในประเทศ และคาดว่า กระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาและผ่านการออกมาเป็นกฎหมายได้ภายในปีนี้

สำหรับ ‘คานาปี โกรว์ธ คอร์ป.’ บริษัทผู้ผลิตกัญชารายใหญ่ที่สุดในโลก มูลค่าหุ้นในตลาดที่ 1,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงครองแชมป์การเป็นผู้ผลิตกัญชาโดยถูกกฎหมายรายใหญ่ของโลก มีพื้นที่เพาะปลูกรวม 350,000 ตารางฟุต ในโรงเรือนเพาะปลูกแบบปิด ส่วนบริษัทผู้ผลิตอันดับ 2 อย่าง ‘ออโรร่า แคนนาบิส’ ที่กำลังท้าทายอันดับ 1 ด้วยก่อสร้างเรือนกระจกสำหรับปลูกกัญชาขนาด 800,000 ตารางฟุต เทียบเท่าสนามฟุตบอล 16 สนาม และกลายเป็นสถานที่เพาะปลูกกัญชาเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก



...................
Source :
แคนาดา...สวรรค์ของคนรักกัญชา
Cronos, a marijuana producer, starts trading on the Nasdaq
A Canadian Marijuana Company Is Now Trading On The NASDAQ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว