เอ็กโกกำไรพุ่ง ปี 60 ทะลุ 1.1 หมื่นล้านบ. เดินหน้าขยายธุรกิจไฟฟ้าเอเชียแปซิฟิก

05 มี.ค. 2561 | 11:08 น.
เอ็กโก กำไรสุทธิปี 60 ทะลุ 1.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% จากปี 59 เดินหน้าขยายธุรกิจไฟฟ้าเอเชียแปซิฟิก

[caption id="attachment_265292" align="aligncenter" width="335"] นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์[/caption]

-5 มี.ค.61-นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า ผลประกอบการของเอ็กโก กรุ๊ป  ปี 2560 ดีกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ มีกำไรสุทธิ  11,818 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จำนวน 3,497 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 42 โดยคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ให้จ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังของปี 2560 ในอัตราหุ้นละ 3.50 บาท ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ เท่ากับบริษัทฯ จ่ายเงินปันผลตลอดปี 2560 ในอัตราหุ้นละ 7 บาท”

สำหรับผลการดำเนินงานที่โดดเด่นในปี 2560 ประกอบด้วยการบริหารโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างให้แล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนด การขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า และการขายสินทรัพย์

โดย โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนด  จำนวน  2 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้า “คลองหลวง” จังหวัดปทุมธานี  และโรงไฟฟ้า “บ้านโป่ง” จังหวัดราชบุรี

การขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ การโอนหุ้น 20.07 ในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ “ซาลัก” และ “ดาราจัท” ประเทศอินโดนีเซีย แล้วเสร็จ และการลงทุนใหม่ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ “น้ำเทิน 1” สปป.ลาว ในสัดส่วนร้อยละ 25

การขายสินทรัพย์ จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ การขายหุ้นที่ถืออยู่โดยทางอ้อมร้อยละ 49 ในบริษัทมาซินลอค พาวเวอร์ พาร์ทเนอร์ จำกัด (เอ็มพีพีซีแอล) ซึ่งจะทำให้เอ็กโก กรุ๊ป รับรู้รายได้ 850 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 27,660 ล้านบาท)

สำหรับปี 2561 ลุยขยายธุรกิจไฟฟ้าเอเชียแปซิฟิก  มุ่งเพิ่มสัดส่วนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ร้อยละ 30  ภายในปี 2569 ซึ่งทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2561 เอ็กโก กรุ๊ป ให้ความสำคัญกับการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับองค์กรและสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่องให้แก่ผู้ถือหุ้น ด้วยเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) อย่างน้อยร้อยละ 10 โดยบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญ โดยขับเคลื่อนธุรกิจด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การบริหารจัดการโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และการบริหารจัดการโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามกำหนดและภายใต้งบประมาณที่วางไว้ , การแสวงหาโอกาสในการซื้อสินทรัพย์ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว และการพัฒนาโครงการ Greenfield  ทั้งในประเทศและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  และการขยายการลงทุนในโครงการประเภทพลังงานหมุนเวียน เพื่อเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ร้อยละ 30 ภายในปี 2569 รวมทั้งการแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่

บาร์ไลน์ฐาน “เรายังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจไฟฟ้าซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของเอ็กโก กรุ๊ป โดยจะต่อยอดธุรกิจในต่างประเทศ    ที่มีฐานอยู่แล้ว ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นตลาดหลัก รวมทั้ง สปป.ลาว และอินโดนีเซีย รวมทั้งแสวงหาโอกาสขยายการลงทุนไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะโครงการพลังงานหมุนเวียน เพื่อเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนให้ได้ ร้อยละ 30 ภายในปี 2569 ตามเป้าหมาย ปัจจุบันเอ็กโก กรุ๊ป  มีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วทั้งในและต่างประเทศรวม 16 แห่ง คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายและตามสัดส่วนการถือหุ้น 876 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 20.56 ของกำลังการผลิตทั้งหมด”

สำหรับการลงทุนในประเทศไทย เอ็กโก กรุ๊ป มีความพร้อมสำหรับการลงทุน ตามนโยบายของภาครัฐและแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) ที่กำลังจะมีการปรับปรุงใหม่  โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดเล็กมาก (SPP และ VSPP) ประเภทพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งบริษัทฯ อยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสมของการต่อสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) และมีความพร้อมที่จะขยายโครงการโรงไฟฟ้า IPP ในพื้นที่เดิม

ในปีนี้ เอ็กโก กรุ๊ป ได้เตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 12,000 ล้านบาท สำหรับ 3 โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ได้แก่ โรงไฟฟ้า “ไซยะบุรี” และ “น้ำเทิน 1” สปป.ลาว และโรงไฟฟ้า “ซานบัวนาเวนทูรา” ประเทศฟิลิปปินส์  ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จและทยอยเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ในปี 2562 และ 2565 ทั้งนี้ งบลงทุนดังกล่าวยังไม่นับรวมโครงการใหม่ที่จะเข้าไปลงทุนและโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 3 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้า “ปากแบง” สปป.ลาว โรงไฟฟ้า “สตาร์ เอนเนอร์ยี่ ส่วนขยาย (หน่วยที่ 3 และ 4)” ประเทศอินโดนีเซีย และโรงไฟฟ้า “กวางจิ” ประเทศเวียดนาม

“นอกจากบริษัทจะมีพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ความแข็งแกร่งทางการเงิน และความน่าเชื่อถือแล้ว เอ็กโก กรุ๊ป ยังตระหนักดีว่า ความยั่งยืนของธุรกิจต้องอยู่บนพื้นฐานขององค์ความรู้ควบคู่กับการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง จึงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมทั้งด้านธุรกิจและสังคม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน เพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้งสามารถสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงให้กับผู้ถือหุ้นในแต่ละปี”นายจักษ์กริช กล่าว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว