"เสี่ยต้อยติ่ง" เฮ! ฟื้น "นิคมอุตฯอุดรธานี" หลัง สนข. ไฟเขียว "ท่าเรือทางบก"

05 มี.ค. 2561 | 10:54 น.
1747

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล (เสี่ยต้อยติ่ง) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ผู้รับสิทธิดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ใช้เงินลงทุนหนึ่งหมื่นล้านบาท เเละโครงการนี้เคยประกาศหยุดการดำเนินโครงการฯ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่มีความชัดเจนในเรื่องการตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางรางในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยศูนย์กระจายสินค้าทางรางเป็นจุดขายของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.พ. สำนักนโยบายเเละเเผนการขนส่งจราจร (สนข.) มีหนังสือลงนามโดย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สนข. ส่งถึงประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เรื่องข้อเสนอโครงการท่าเรือบก (Inland Container Depot : ICD) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยมีสาระหลักว่า

“ตามหนังสือที่อ้างถึงนิคมอุตสหากรรมอุดรธานีได้เเจ้งข้อเสนอโครงการท่าเรือบก (Inland Container Depot : ICD) ในพื้นที่นิคมฯ เพื่อขออนุเคราะห์ในการพิจารณาเเละให้การสนับสนุนผลักดันข้อเสนอโครงการดังหล่าวโดยบรรจุในเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่นั้น

สนข. ได้พิจารณาข้อเสนอดังกล่าวเเล้วเห็นว่า การที่นิคมฯ เสนอใช้พื้นที่ของนิคมฯ ติดทางรถไฟเป็นจุดกองเก็บตู้สินค้าของจังหวัดนั้น เป็นเเนวทางที่เหมาะสมในการส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางราง ดังนั้น สนข. จึงได้เสนอคณะกรรมการกำกับงานศึกษาเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่ พิจารณาการกำหนดพื้นที่เป็นลานกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard : CY) จากบริเวณสถานีหนองตะใภ้เป็นบริเวณพื้นที่นิคมฯ โดยบรรจุไว้ในเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่ในเเผนงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการขนส่งสินค้าเป็นเเผนระยะกลาง (ปี 2565-69) เเละเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณามอบหมายให้การรถไฟฯ พิจารณาดำเนินการต่อไป”


S__4014411

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการนี้นายสุวิทย์ลงทุนเมื่อหลายปีก่อนในการตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางรางเพื่อเป็นจุดขายของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ซึ่งหากมีศูนย์กระจายสินค้า จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าขนส่งให้กับผู้ลงทุนเเละจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกที่มีศูนย์กระจายสินค้าทางราง และเป็นจุดขายที่จะนำไปใช้เชิญชวนนักลงทุนเข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี




service1

โดยบริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ในเขต ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี บนพื้นที่ 2,171 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการขยายตัวของเศรษฐกิจภายหลังการเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จ.อุดรธานี เป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เเละเป็นเมืองท่าที่สำคัญของภาคอีสานตอนบนที่ใช้กระจายสินค้าสู่หลายจังหวัดในประเทศไทย รวมถึง สปป.ลาว เชื่อมไปสู่จีน และเวียดนาม ที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ตั้งใน BOI โซน 3 อยู่ใกล้เส้นทางการขนส่งทั้งระบบราง ซึ่งมีทางรถไฟสายภาคตะวันออกฉียงเหนือผ่านติดกับพื้นที่ ทางถนนนั้นนิคมฯ เเห่งนี้ห่างจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ราวสองกิโลเมตรและห่างจากสนามบินนานาชาติอุดรธานี 14 กิโลเมตร


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว