สหรัฐฯ เปิดฉากสงครามการค้า! ขู่เก็บ 'ภาษีรถนำเข้า' จาก EU

04 มี.ค. 2561 | 12:27 น.
-3 มี.ค. 61- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดฉากสงครามด้านการค้าอีกครั้ง ด้วยการขู่ที่จะเก็บภาษีรถนำเข้าจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู โดยผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า ประเทศในอียูได้เอารัดเอาเปรียบสหรัฐฯ มาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว จากข้อตกลงทางการค้าที่ไม่ได้ความ

นับเป็นความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่า จะลงนามในกฎหมายการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม ที่สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประเทศคู่ค้า รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ และองค์การการค้าโลก หรือ ดับบลิวทีโอ

ด้าน อียูได้ออกมาตอบโต้ความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม โดยมีรายงานว่า อียูกำลังพิจารณาที่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 25% หรือคิดเป็นเงินราว 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสินค้านำเข้าดังกล่าว ประกอบด้วย กางเกงยีนส์ ยี่ห้อลีวายส์, มอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์ เดวิดสัน และเบอร์เบิ้นวิสกี้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นตลาดนำเข้ารถจากอียูที่ใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็น 25% ของการส่งออกรถยนต์ทั้งหมดของอียูในปี 2016 และเยอรมนีก็เป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์มากที่สุดในบรรดาประเทศอียู ดังนั้น การเก็บภาษีรถยนต์ของสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบต่อเยอรมนีอย่างแน่นอน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว