ขาใหญ่คาร์โกโลก ปักธง‘สุวรรณภูมิ’

05 มี.ค. 2561 | 04:40 น.
บิ๊กโลจิสติกส์-คาร์โก เอเยนต์ รุกเช่าพื้นที่คาร์โกฟรีโซนสนามบินสุวรรณภูมิ หลังรัฐปลดล็อกให้สิทธิ์ยกเว้นใบอนุญาตตามก.ม.ควบคุมสินค้าผ่านแดน ทอท.แจง 2 เดือนพุ่ง 100% การบินไทยเล็งขยายคลังสินค้าอีก 2 หมื่นตร.ม.รับดีมานด์เพิ่ม

หลังจากปลดล็อกปัญหาการติดขัดข้อกฎหมายต่างๆ ที่มีความซับซ้อนและเป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออก ภายในพื้นที่ปลอดอากร (คาร์โกฟรีโซน) ในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้พื้นที่ดังกล่าว ได้รับสิทธิพิเศษในการงดเว้นใบอนุญาตตามกฎหมายควบคุมสินค้าผ่านแดนของแต่ละกระทรวง นอกเหนือจากกฎหมายของกรมศุลกากรตามมาตรา 152 ของ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจกรรมด้านโลจิสติกส์ได้มากขึ้น จากเดิมที่ติดขัดกับข้อกฎหมายของไทยและที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่างๆมากถึง 97 ฉบับ
รวมถึงยังสามารถนำสินค้าที่ไม่เป็นอันตรายต่อความมั่นคง เข้ามาพักที่เขตปลอดอากรในสนามบิน เพื่อการส่งออกไปยังประเทศที่ 3 ได้ เพื่อผลักดันให้เป็นพื้นที่ฟรีโซนอย่างแท้จริง ส่งผลให้ปัจจุบัน คาร์โก ฟรีโซนได้รับความสนใจจากผู้ประกอบ การโลจิสติกส์และตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศระดับนานาชาติ ที่มีสำนักงานในไทย เข้ามาใช้บริการคลังสินค้าเพิ่มมูลค่ามากขึ้น

สนามบินสุวรรณภูมิยังสามารถขยายการรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ได้ถึง 3 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันมีปริมาณ 1.7 ล้านตัน จัดอยู่ในท่าอากาศยานที่ 21 จาก 30 ที่มีการขนส่งสินค้าทางอากาศมากที่สุดของโลกและทอท.ยังมีนโยบายผลักดันให้สุวรรณภูมิเป็น แอร์พอร์ต โลจิสติกส์ พาร์ก ที่จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าของประเทศและภูมิภาคด้วย

1496816844165 นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทยหรือทอท.เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากข้อยกเว้นด้านก.ม.มีผลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ส่งผลให้ธุรกิจในพื้นที่คาร์โก ฟรีโซน ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการโลจิสติกส์ระดับชั้นนำ เข้ามาเช่าพื้นที่ เพื่อให้บริการคลังสินค้าเพิ่มมูลค่า จนเต็ม 100% แล้ว จากเดิมราว 2 เดือนก่อนหน้านี้ มีผู้ประกอบการมาเช่าพื้นที่ในส่วนของคลังสินค้าอยู่ 50% ล่าสุดมีผู้ประกอบการชั้นนำรายใหญ่หลายราย เข้ามาให้บริการในพื้นที่อาคารคลังสินค้า อาทิ DHL Global Forwarding (Thailand) Co.,Ltd , Nippon Express (Thailand) Co.,Ltd , Expeditors (Thailand) Co.,Ltd., Schenker Stinnes Logistics Co.,Ltd. , Brink (Thailand) Co.,Ltd. , Group 4 Securicor International Co.,Ltd., Hitachi Transport System (Thailand) Co.,Ltd. เป็นต้น รวมถึงการบินไทย ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ผู้ประกอบการคลังสินค้าหรือคาร์โก เทอร์มินัล ก็มีแผนจะขยายพื้นที่คลังสินค้า

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 “ทอท.ยังมีแผนจะพัฒนาให้เกิดโลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ ในคาร์โก ฟรีโซน เพราะยังมีพื้นที่เหลือในการขยายสร้างอาคารคลังสินค้าเพิ่ม และใช้รถ 18 ล้อ วนเข้าไปรับสินค้าได้ เหมือนในฮ่องกง และสิงคโปร์ รวมถึงการผลักดันให้เกิดการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ”

นายดำรงชัย แสวงเจริญ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์และไปรษณียภัณฑ์ บมจ.การบินไทย กล่าวว่า การบินไทย มีแผนจะขยายพื้นที่คลังสินค้า ภายในพื้นที่คาร์โก ฟรีโซน สนามบินสุวรรณภูมิ ขึ้นอีก 2 หมื่นตารางเมตร จากปัจจุบันที่มีพื้นที่อยู่ราว 9.4 พันตารางเมตร คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,345 วันที่ 4 - 7 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว