ประมงกระบี่กระเป๋าตุง โรงแรม-ร้านค้าแย่งซื้อ

04 มี.ค. 2561 | 23:10 น.
ชาวประมงกระบี่ยิ้มรับปีจอ ลูกค้าสั่งซื้อล่วงหน้าตั้งแต่อยู่ในเรือ โรงแรม-ร้านอาหารแห่ออร์เดอร์รับนักท่องเที่ยว

นายมานิต ดำกุล นายกสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ปี 2561 ชาวประมงพื้นบ้านสามารถขายสัตว์นํ้าที่จับได้ให้ลูกค้าในหมู่บ้านหรือตำบลของตนเองแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนำไปขายให้ลูกค้าในตลาด ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านส่วนใหญ่จะมีลูกค้าขาประจำอยู่แล้ว ส่วนเรือประมงพาณิชย์จะมีแม่ค้าโทรศัพท์สั่งซื้อสัตว์นํ้าประเภทสินค้าและจำนวนที่ต้องการตั้งแต่สินค้ายังอยู่ในเรือแล้วแม่ค้าจะนำสินค้าสัตว์นํ้าที่สั่งซื้อไปขายที่ตลาดต่างอำเภอทั่วทั้งจังหวัดกระบี่

เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ผู้บริโภคสินค้าสัตว์นํ้าในตัวเมืองกระบี่จะได้รับสินค้าจากผู้เลี้ยงปลาในกระชังและผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดกระบี่ รวมทั้งสินค้าสัตว์นํ้าจากจังหวัดระนองเป็นหลัก ซึ่งลูกค้าหลักจะเป็นโรงแรม ร้านอาหารและครัวเรือนทั่วไป โดยราคาจะขยับสูงขึ้นกว่าปกติ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 “ขอแสดงความยินดีกับชาวประมงทั้ง 2 ประเภท ที่มีรายได้ดีกว่าชาวสวน เพราะตลาดมีความต้องการแบบไม่อิ่มตัวในขณะนี้ และมีสัตว์นํ้าบางประเภทเช่นปลาทูและกุ้งแชบ๊วยมีปริมาณเพิ่มขึ้นในทะเลบางพื้นที่ของจังหวัด แต่ที่ต้องขอร้องผ่านสื่อมวลชนคือโปรดอย่าใช้อุปกรณ์การทำประมงที่กฎหมายห้ามอย่างเคร่งครัด แล้วชื่อเสียงของชาวประมงกระบี่ก็จะเป็นที่ชื่นชมไปทั่วประเทศ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,345 วันที่ 4 - 7 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว