ไลฟ์สไตล์การออมหญิงยุคใหม่ สะสมของรักเพิ่มความมั่งคั่ง

06 มี.ค. 2561 | 03:15 น.
แบงก์ขานรับไลฟ์สไตล์ผู้หญิงยุคใหม่ นิยมลงทุนที่หลากหลาย อาศัยความชอบสะสมความมั่งคั่ง เปิดศูนย์พร้อมให้คำปรึกษาการลงทุน

AsianMoney Guide.com หรือ AMG เว็บไซต์ เพื่อผู้หญิง ซึ่งเป็นศูนย์รวมข้อมูลความรู้ทางการเงินและผู้ประกอบการเป็นสื่อออนไลน์ที่เชื่อมโยงผู้ติดตามกว่า 12 ล้านรายใน 10 ประเทศ ได้เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมๆกับจัดเสวนาในหัวข้อ “ผู้หญิงยุคใหม่ ฉลาดใช้เงิน”

นางสาวศลิษา หาญพานิช ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน First และผู้บริหารสาย Segment Management ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดศูนย์บริหารความมั่งคั่ง (Investment Centre) 4 แห่งคือ เซ็นทรัลเวิลด์ชั้น5 เซ็นทรัลพลาซา พระราม2 ชั้นG เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา และเซ็นทรัล พลาซาขอนแก่น เพื่อจัดกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ด้านการลงทุนที่หลากหลาย แต่กลายเป็นว่า การสะสมของรักหรือ Passion กลายเป็นการลงทุนที่ลูกค้าให้ความสนใจ

ทั้งนี้ เพราะ Passion Investment เป็นไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ถ้าเรามีความสนใจ ก็จะได้เรียนรู้รายละเอียดและดูเป็น ขณะเดียวกันช่วยให้มีความสุขตอนสะสม และเมื่อผ่านการเก็บสะสมในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ประเภทของสะสมกลับมีมูลค่าเพิ่มด้วย แม้ธนาคารไม่ได้เข้าไปร่วมซื้อขายด้วย แต่จะสนับสนุนข้อมูลให้กับลูกค้าที่ให้ความสนใจ เพราะเป็นการออมรูปแบบหนึ่ง

MP19-3345-1 ยกตัวอย่างนาฬิกาแบรนด์เนม นอกจากจะเป็นเครื่องประดับบอกเวลาแล้ว ยังพ่วงความเก๋ไก๋ ให้กับผู้สวมใส่แล้ว สนนราคาที่1ล้านบาทที่ถอยจากหน้าร้านนั้น เมื่อสะสมนานวันไป ราคาปรับเพิ่มไปที่ 1.3 -1.5 ล้านบาท หรือกระเป๋าบางรุ่นสะสมไว้ ก็มีแต่มูลค่าจะเพิ่มขึ้น และที่เห็นแปลกช่วงนี้มีการสะสมรองเท้าสนีกเกอร์(Sneaker) รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น แม้อยากจะซื้อก็ไม่มีของขายเพราะมีหลายราคามากตั้งแต่ 5,000 - 2 หมื่นบาท”

ด้าน “ณัฐธนธร ฟอร์ด” กรรมการผู้จัดการ Dot Property Portals ดึงประสบการณ์ตรงจากตัวเองมาแบ่งปันว่า ได้เรียนรู้กับตนเองว่า เป็นคนเก็บเงินไม่ได้และไม่ถนัดซื้อทองคำ เมื่อดูพฤติกรรมส่วนตัวแล้วจึงเริ่มลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยมีคุณพ่อคุณแม่เป็นต้นแบบ จากท่านปลูกบ้านในราคาที่ 5 แสนบาทผ่านไป 30 ปีราคาบ้านเพิ่มเป็น 10 ล้านบาท

“ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ยังน่าลงทุน โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้า แถวๆสมุทรปราการ หัวหมาก พหลโยธิน ยังมีคอนโดฯหรือ Townhome ให้เลือกซื้อในราคา 1 ล้านบาทต้นๆ เพื่อสร้างกระแสเงินสดรายเดือนจากการปล่อยเช่า 6,000-7,000 บาทต่อเดือน หรือบ้างก็ซื้อไว้เพื่อลูกค้าต่างชาติซื้อต่อได้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยได้ดอกผลกว่า 1 ล้านบาทจากการลงทุนซื้อ Townhome เมื่อ 3 ปีก่อน ดังนั้น ใครสนใจแนวนี้ถ้ามีเงินเหลือ 3 หมื่นบาทต่อเดือน ลงทุนในคอนโดฯ ผ่อนสัก2 หมื่นบาทต่อเดือนยังพอไหว”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ด้าน นปภัช ลิ้มวรากุล ผู้อำนวยการ Omnicom Media Group กล่าวว่า ข้อมูลกระทรวงการคลังระบุว่า คนไทยวัยเกษียณช่วงอายุ 60-80 ปี ควรจะมีเงินเก็บอย่างน้อย 2 ล้านบาท เพื่อให้การใช้ชีวิตไม่ลำบาก ดังนั้นจึงควรเก็บเงิน 300 บาทต่อวัน แต่ละเดือนจะมีเงินออมได้ 9,000 บาท และเมื่อถึงวัยเกษียณจะสามารถเก็บเงินก้อนโดยไม่ต้องพึ่งลูกหลาน แต่ถ้าอยากใช้ชีวิตที่หรูกว่า และมีค่ารักษาพยาบาลก็ต้องเก็บออมเพิ่ม

ขณะที่ จริยาภรณ์ วงศ์สวัสดิ์ บล็อกเกอร์ชั้นแนวหน้าในเรื่องของผู้หญิงบอกว่า ลงทุนแบบพื้นฐานคือ LTF/RMFเพราะนอกจากช่วยลดหย่อนภาษีแล้วยังได้รับอัตราผลตอบแทนมากกว่าเงินออมหรือเงินฝากประจำ เพียงแต่ต้องรู้จักเลือกพอร์ตการลงทุน เพื่อลดความเสี่ยงให้น้อยลงได้ ซึ่งวิธีบริหารการเงินของครอบครัวคือหักเงินไว้ 30% ของรายได้เพื่อเป็นค่าศึกษาของลูก ที่เหลือจะจัดสรรตามรายการใช้เงินตามวัตถุประสงค์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,345 วันที่ 4 - 7 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว