มท.ใช้โปรแกรมรายงานผลไทยนิยมยั่งยืน เพิ่มประสิทธิภาพงาน

02 มี.ค. 2561 | 12:02 น.
2 มีนาคม - นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นเจ้าภาพหลัก ในการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืน ในระดับพื้นที่โดยได้คิกออฟ (Kick off) เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งมีทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศระดับตำบลกว่า 7,600 ทีมลงพื้นที่ พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนเพื่อทำประชาคมหมู่บ้าน/ชุมชนในทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานครเพื่อรวบรวมสภาพปัญหาและความต้องการมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของประชาชน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดได้มอบหมายให้ศูนย์สารสนเทศฯ กรมการปกครอง พัฒนาโปรแกรมรายงานผล “ไทยนิยม ยั่งยืน” แบบ Real-Time ให้ทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล เป็นผู้ดำเนินการบันทึกผลการลงพื้นที่ผ่านระบบออนไลน์ได้ทันทีเมื่อลงพื้นที่โดยใช้ Smartphone หรือ Tablet เข้าโปรแกรมที่มีชื่อว่า “รายงานผล ไทยนิยม ยั่งยืน” บันทึกข้อมูลรายงานการลงพื้นที่ปฏิบัติงานพร้อมภาพถ่ายเข้าระบบ

boon

ทำให้ผู้บริหารในส่วนกลาง จังหวัด อำเภอ สามารถทราบผลการปฏิบัติงานของทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบลได้ทันทีซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ทำให้เกิดความสะดวก ลดระยะเวลาการรายงานผล ลดขั้นตอนการทำงาน และไม่ต้องสิ้นเปลืองใช้กระดาษรายงาน และเมื่อได้ปัญหาความต้องการมาแล้ว ทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบล จะบันทึกข้อมูลลงในแบบบันทึกข้อมูลของแต่ละหมู่บ้าน ชุมชน ก่อนจะนำส่งให้เจ้าหน้าที่รวบรวมบันทึกเข้าระบบปัญหาความต้องการ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ต่อไป

สำหรับผลการลงพื้นที่ทำประชาคมของทีมขับเคลื่อนฯระดับตำบล จะดำเนินการต่อเนื่องทุกวันไม่เว้นวันหยุดถึงเช้าวันที่ 2 มีนาคมนี้ซึ่งเป็นวันที่ 10 ผลการลงพื้นที่ทำประชาคม ทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบล ลงพื้นที่แล้วกว่า 2.4 หมื่นชุมชน/หมู่บ้าน มีพี่น้องประชาชนร่วมทำประชาคมแล้วกว่า 2.8 ล้านคน นายบุญธรรม ระบุและว่า นอกจากนี้ยังได้พยายามนำเทคโนโลยีการสื่อสารและนวัตกรรมต่างๆ มาเชื่อมโยงกับการทำงานในด้านต่างๆในภารกิจของกระทรวงมหาดไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานบริการประชาชน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว