Mazda CX-3 crossover หนึบ แน่น อเนกประสงค์เล็กๆ

18 ม.ค. 2559 | 11:00 น.
เมื่อเร็วๆนี้ มาสด้า เปิดตัว CX-3 ในรูปแบบฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์ อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสกายแอกทีฟทั้งคันโดดเด่นสวยงามด้วยโคโดะ ดีไซน์ เต็มเปี่ยมด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน โดยตั้งราคาจำหน่ายไว้ที่ 8.35 แสนบาท จนถึง 1.155 ล้านบาท

[caption id="attachment_26656" align="aligncenter" width="500"] Mazda CX-3 Mazda CX-3[/caption]

รูปลักษณ์ของ มาสด้า CX-3 เป็นรถคอมแพ็กต์ครอสโอเวอร์ ผู้หญิงตัวเล็กๆสามารถเดินเข้าไปนั่งได้อย่างสะดวก ไม่ต้องโหนขึ้นไปนั่งเหมือนรถอเนกประสงค์แบบอื่นๆ การออกแบบภายใต้ "โคโดะ ดีไซน์" ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว พริ้วไหว งดงาม พร้อมตอบสนองความต้องการของการใช้ชีวิตในและนอกเมืองที่มีหลากหลายเพิ่มมากขึ้นของลูกค้ากลุ่ม "YUCCIES" หรือ Young Urban Creatives ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะมีทัศนคติแบบคิดนอกกรอบมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร มีความเป็นตัวของตัวเอง ทำสิ่งที่ชอบในแบบที่ตนเองชอบ ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่

[caption id="attachment_26657" align="aligncenter" width="500"] Mazda CX-3 Mazda CX-3[/caption]

ผมมีโอกาสทดสอบ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ เส้นทางขึ้น-ลงดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ เส้นทางที่จะสะท้อนความโดดเด่น และสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดในตลาด ที่จะให้ประสบการณ์การขับขี่แบบที่ไม่มีรถคอมแพ็กต์ครอสโอเวอร์คันไหนสามารถทำได้มาก่อน โดยเครื่องยนต์ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์สกายแอกทีฟคลีนดีเซล SKYACTIV-D เจเนอเรชันใหม่ของมาสด้า ขนาด 1500 ซีซี. พร้อมเทอร์โบแปรผันที่มีน้ำหนักเบา แรงม้าสูงสุด 105 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงถึง 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร และเครื่องยนต์สกายแอกทีฟเบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2000 ซีซี. แรงม้าสูงสุด 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 204 นิวตัน-เมตร ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงถึง 16.4 กิโลเมตรต่อลิตร ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติสกายแอกทีฟ 6 สปีด ให้อารมณ์การตอบสนองที่แม่นยำเฉกเช่นเดียวกับเกียร์ธรรมดา

[caption id="attachment_26660" align="aligncenter" width="500"] Mazda CX-3 Mazda CX-3[/caption]

ช่วงลงเขา ผมปรับเกียร์ลงที่เกียร์ 2 บ้าง เกียร์ 3 เพื่อใช้เอนจินเบรกช่วยชะลอความเร็ว ลดภาระลดความร้อนของระบบเบรก ช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวสกายแอกทีฟ ให้ความรู้สึกในการขับที่เกาะถนนหนึบ แน่น ทุกโค้ง ขณะที่ความนุ่มนวลของช่วงล่างยังคงอยู่ ซึ่งระบบบังคับเลี้ยวระบบใหม่ให้ความมั่นใจในการควบคุมรถขณะเข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ ให้การขับขี่ที่ปลอดภัยและประหยัดน้ำมันกว่าเดิม

[caption id="attachment_26659" align="aligncenter" width="500"] Mazda CX-3 Mazda CX-3[/caption]

ช่วงการเดินทางบนพื้นราบ ที่มีการจราจรหนาแน่น ผมได้ทดสอบเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงที่ออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันหรือลดความเสียหายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันขั้นสูงเป็นครั้งแรกในกลุ่มรถคอมแพ็กต์ครอสโอเวอร์ ไม่ว่าจะเป็น ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM ระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ HBC ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS เทคโนโลยีเหล่านี้เหมาะมากสำหรับนักขับสมัครเล่น แต่นักขับที่เก่าแล้ว อาจบ่นอาจเบื่อว่า มันน่ารำคาญ แต่มันมีประโยชน์จริงๆครับ CX-3 รุ่นท็อป ยังมี MZD CONNECT เป็นระบบเชื่อมต่อโลกของการสื่อสารช่วยให้ผู้ขับมีสมาธิในขณะที่สามารถรับส่งข้อมูลเป็นจำนวนมากและต้องขับขี่อย่างปลอดภัยในขณะเดียวกัน

[caption id="attachment_26658" align="aligncenter" width="500"] Mazda CX-3 Mazda CX-3[/caption]

ส่วนข้อด้อยของรถรุ่นนี้คือ ห้องสัมภาระหลังมีพื้นที่ไม่มากพอสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งเหมือนรถเอสยูวีทั่วไป เหมาะสำหรับการช็อปปิ้ง ใช้ชีวิตชิลๆในเมืองมากกว่า ด้วยเหตุผลนี้กระมังที่มาสด้าให้คำจำกัดความของ CX-3 ใหม่ว่า เป็นฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,123 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2559