เกรย์มาร์เก็ต ฮึดสู้ตลาดรถหรู

19 ม.ค. 2559 | 03:00 น.
บีอาร์จี กรุ๊ป หวั่นใจโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่และค่าเงินส่งผลกระทบกับผู้ดำเนินงานและลูกค้า แต่เตรียมเดินหน้าอัดการตลาดเต็มสูบ ทั้งรถใหม่-โรดโชว์และผุดศูนย์บริการหลังการขาย หวังดันยอดขายเข้าเป้า 550 คัน ขณะที่เบนซ์ เอ็น.เค.ออโต อิมพอร์ต ชูจุดแข็งประกันนาน 5 ปี ,มีรถพร้อมส่ง และรถเบนซ์มือสองไมล์น้อยราคาดี ด้านอีตั้น ขยายธุรกิจรถมือสองครบวงจรภายใต้ "ETON Choice"พร้อมมอบแคมเปญซื้อรถทุกรุ่นแจกทอง 2 สลึง

นางสาวชลลธร ศรีรัตนประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีอาร์จี กรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจผู้นำเข้ารถยนต์อิสระในปีนี้ยังคงแข่งขันกันดุเดือด แต่ยอดขายจะมีมากน้อยเพียงใดนั้นต้องขึ้นอยู่กับความชัดเจนในการคำนวณราคาตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ เนื่องจากปัจจุบันเงื่อนไขบางข้อ รวมไปถึงเครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบเป็นรุ่นเก่าที่ประสิทธิภาพในการวัดผลอาจจะไม่ได้มาตรฐาน

"เดิมทีการตรวจสอบก็จะผ่านกรมศุลกากร ที่จะดูเอกสาร เครื่องยนต์ แรงม้าต่างๆแต่ตอนนี้มีการวัดตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งความชัดเจนในตอนนี้เท่าที่ผู้ประกอบการรู้คือบางรุ่นยังไม่มีเครื่องมือตรวจสอบ หรือ เครื่องมือที่มีอยู่เป็นรุ่นเก่า "

นางสาวชลลธร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ผู้นำเข้ายังมีรถที่ได้สต๊อกเอาไว้ คาดว่าจะทำตลาดได้ถึงช่วงไตรมาสแรก แต่หลังจากนี้ถ้ายังหาข้อสรุปไม่ได้ก็จะกระทบกับลูกค้าและผู้ประกอบการ เพราะแม้ลูกค้าจะมีความต้องการซื้อ แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถที่จะแจ้งราคาให้กับลูกค้าได้ว่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไร ดังนั้นหากสามารถหาข้อสรุปได้เร็วเท่าไรก็จะช่วยให้ตลาดมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

"โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่มีข้อดีเพราะทำให้รถยนต์บางรุ่นมีราคาที่ถูกลง แต่บางรุ่นก็มีการปรับราคาขึ้น และที่สำคัญจะช่วยให้ราคารถนำเข้ามีมาตรฐานเดียวกัน อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการคำนวณภาษีในบางรุ่นบางเครื่องยนต์ ซึ่งผู้ประกอบการก็ได้มีการพูดคุยกันผ่านสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถใหม่ โดยเบื้องต้นจะมีการเข้าไปหารือกับภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อหาความชัดเจนตรงนี้ให้เร็วที่สุด"

นางสาวชลลธร กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะยังมีความกังวลใจเกี่ยวกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่และปัจจัยด้านเศรษฐกิจโลก รวมไปถึงอัตราแลกเปลี่ยน แต่บริษัทยังคงเดินหน้ารุกตลาดต่อเนื่อง โดยในปี 2559 เตรียมเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่จากหลายแบรนด์อาทิ ออดี้ ,ปอร์เช่,เบนซ์ และชุดแต่ง Carlsson , M’z Speed รวมไปถึงแบรนด์MOKE นอกจากนั้นแล้วจะมีการนำเข้ารถเล็กขนาดเครื่องยนต์ 1 พันซีซีจากญี่ปุ่น

นอกจากนั้นแล้วยังเน้นหนักกิจกรรมโรดโชว์ตามศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ตามหัวเมือง อาทิ ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่เซ็นทรัล ชลบุรี ,เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า,เซ็นทรัล ขอนแก่น,เซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี และเดือนมีนาคม ที่เมกา บางนา หลังจากนั้นก็เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ส่วนกลางปีก็เข้าร่วมงานบิ๊ก มอเตอร์เซลส์ และปลายปีเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป

แผนงานต่อมาคือเปิดศูนย์บริการหลังการขายในไตรมาส 3 ซึ่งคาดว่าการเปิดศูนย์ดังกล่าวจะทำให้รายได้จากการบริการในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 167 ล้านบาท หรือเติบโต 10 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 152 ล้านบาท

โดยบีอาร์จี คาดว่ายอดขายในปี 2559 จะทำได้ 550 คัน ซึ่งเป็นเป้าหมายยอดขายเดิมในปี 2558 ที่วางไว้ แต่เนื่องจากหลายปัจจัยโดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจที่เข้ามากระทบ ทำให้ยอดขายในปีที่ผ่านมาพลาดเป้าเล็กน้อย โดยทำได้ 523 คัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของเกรย์มาร์เก็ตรายอื่นๆพบว่ามีการรุกตลาดในไตรมาสแรกด้วยแคมเปญ อาทิ เบนซ์ เอ็น.เค. ออโต อิมพอร์ตที่เฉลิมฉลองในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยด้วยแคมเปญพิเศษ Worry Free Campaign ซื้อรถเบนซ์ใหม่ทุกรุ่นรับ Warranty 5 ปีเต็มไม่จำกัดระยะทาง และแผนกรถยนต์นำเข้าแบบ Multi Brand อาทิ รถยนต์อเนกประสงค์ New Alphard และ New Vellfire มีให้เลือกทุกรุ่นกว่า 30 คัน ส่งมอบได้ทันทีไม่ต้องรอ พร้อม Warranty 2 ปีเต็ม

ส่วนแผนกรถเบนซ์มือสองทุกรุ่น รับทันที Warranty 2 ปี 4 หมื่นกม. และมีรถปีใหม่ไมล์น้อยมาจำหน่ายราคาพิเศษอาทิ New E200 Cabriolet รุ่นเปิดประทุนใหม่ล่าสุด ราคารถใหม่ 4.49ล้านบาท เหลือ 3.49 ล้านบาท ,New E200 Coupe 2 ประตู รุ่น Facelift ราคารถใหม่ 4.29 ล้านบาท เหลือ 3.29 ล้านบาท ,New E200 Sedan 4 ประตู รุ่น Facelift ชุดแต่ง AMG Full Option ราคารถใหม่ 3.89 ล้าน เหลือ 2.79 ,CLS250 CDI รุ่น Top ชุดแต่ง AMG Full Option ราคารถใหม่ 4.99 ล้านบาท เหลือ 3.39 ล้านบาท ,ML250 CDI รุ่น Top ชุดแต่ง AMG Full Option ราคารถใหม่ 5.29 ล้านบาท เหลือ 3.89 ล้านบาท และ C180 Coupe ชุดแต่ง AMG Full Option ราคารถใหม่ 2.79 ล้านบาท เหลือ1.79 ล้านบาท

ขณะที่ค่ายอีตั้น อิมปอร์ท ก็มอบแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองรถมือสองวันนี้รับทองคำหนัก 2 สลึงทุกคัน โดยนางอัจฉรีย์ ตันติยันกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท กรุ๊ปฯ เปิดเผยว่าในปี 2559 บริษัทได้ขยายธุรกิจภายใต้ชื่อว่า ETON Choice ซึ่งเป็นธุรกิจรถยนต์มือสองแบบครบวงจร พร้อมศูนย์บริการรองรับ โดยบริษัทจะจำหน่ายรถมือสองและบริการแลกรถ ตีราคา พร้อมทั้งให้บริการหลังการขายจากช่างผู้ชำนาญงาน และเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้ารวมไปถึงกระตุ้นตลาดในช่วงนี้จึงมีการทำแคมเปญพิเศษในช่วงนี้ด้วยการมอบทองคำหนัก 2 สลึงสำหรับลูกค้าที่เข้ามาจองรถในโครงการดังกล่าว

"เราเชื่อว่าตลาดรถมือสองในกลุ่มนี้จะคึกคักมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยเปิดช่องทางการซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภคมากขึ้น และส่วนหนึ่งจะสามารถกระตุ้นตลาดรถใหม่ให้เพิ่มขึ้นด้วยในปีนี้ โดยเราเชื่อมั่นว่าคุณภาพรถที่ออกมาจากเรามีมาตรฐาน และเรายังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วยการรับประกันสินค้า 3 เดือนหรือ 5 พันกิโลเมตร และฟรีตรวจเช็กก่อนทำการส่งมอบและที่สำคัญรถทุกคันจะผ่านการตรวจสภาพและนำเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,123 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2559