FORD เตรียมส่งรถไฟฟ้า 13 รุ่นภายในปี 63

20 ม.ค. 2559 | 06:00 น.
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประกาศเพิ่มการลงทุนด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจำนวนกว่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งฟอร์ดตั้งเป้าหมายการลงทุนในครั้งนี้คือการผลิตรถไฟฟ้าจำนวน 13 รุ่นภายในปี 2563 และกว่า 40% ของรถยนต์ฟอร์ดทั่วโลกจะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ถือเป็นการลงทุนในส่วนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าครั้งที่ใหญ่ที่สุดของฟอร์ดในรอบ 5 ปีเลยทีเดียว

ส่วนในปีนี้ ฟอร์ดจะมีการนำเสนอรุ่นใหม่ โฟกัส อิเล็กทริก ใหม่ โดยรถรุ่นนี้สามารถชาร์จ ณ สถานีชาร์จไฟสำหรับรถยนต์แบบสาธารณะได้ และชาร์จไฟได้เต็ม 80 % ภายในระยะเวลาเพียง 30 นาที ซึ่งรถสามารถที่จะวิ่งได้ไกลถึง 100 ไมล์ ซึ่งเร็วกว่ารถฟอร์ด โฟกัส อิเล็กทริก รุ่นปัจจุบัน ถึง 2 ชั่วโมง

นอกเหนือจากจุดเด่นดังกล่าวแล้ว รถรุ่นใหม่ยังมาพร้อมระบบมาตรวัดอัจฉริยะ(SmartGauge) ที่แสดงผลEcoGuide บนหน้าจอแอลซีดี สามารถแสดงข้อมูล และกำหนดการตั้งค่าต่างๆ ได้ ช่วยให้ผู้ขับขี่อ่านค่าการใช้งานพลังงานไฟฟ้า(EV power usage) ได้แบบเรียลไทม์ เพื่อการขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และยังมีระบบ Brake Coach ที่จะช่วยแนะนำผู้ขับขี่เกี่ยวกับการเหยียบเบรกอย่างนิ่มนวล เพื่อให้สามารถใช้งานพลังงานได้สูงสุด ผ่านระบบเบรกแบบจ่ายพลังงานคืน (Regenerative Braking System) โดยระบบดังกล่าวจะคืนพลังงานไฟฟ้าที่เก็บได้จากการเหยียบเบรกกลับเข้าไปที่แบตเตอรี่รถ

สำหรับรถรุ่นดังกล่าวจะวางจำหน่ายให้กับลูกค้าในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรป ส่วนในแถบเอเชีย หรือ ไทย ก็คงต้องติดตามกันดู แต่ที่แน่ๆ ในปีนี้ลูกค้าคนไทยจะได้สัมผัสกับฟอร์ด โฟกัส ในรุ่นใหม่แน่นอน!!

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,123 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2559