ศาลเยอรมนีเปิดทาง! แบน 'รถดีเซล' ได้ - กระทบคนนับล้าน - ค่ายรถผวา 'ราคาตก'

02 มี.ค. 2561 | 06:32 น.
ศาลเยอรมนีเปิดทางให้เมืองต่าง ๆ แบนรถยนต์เก่าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซลได้ นับเป็นคำตัดสินที่จะส่งผลกระทบกับเจ้าของรถในเยอรมนีนับล้านคน

-2 มี.ค. 61- ศาลกลางเยอรมนี ณ เมืองไลป์ซิก ตัดสินให้ส่วนปกครองท้องถิ่นของเมืองต่าง ๆ ในประเทศ สามารถแบนรถยนต์เก่าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซลได้ เพื่อต่อสู้กับปัญหามลภาวะทางอากาศ นับเป็นคำตัดสินครั้งสำคัญที่จะกระทบต่อเจ้าของรถยนต์เป็นล้านคนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ศาลกลางเยอรมนีไม่ได้ออกเป็นคำสั่งห้าม แต่ให้เป็นไปตามส่วนปกครองของแต่ละเมืองจะพิจารณา แต่ศาลได้กำหนดให้เมืองต่าง ๆ ค่อย ๆ เริ่มทำเป็นบางพื้นที่และให้มีข้อยกเว้นต่าง ๆ ได้


800x-1

ซึ่งแม้ว่าเมืองที่มีปัญหาควันพิษอย่างหนักจะเป็นเมืองใหญ่ อย่าง ซตุทท์การ์ทและดึสเซลดอร์ฟ แต่การตัดสินใจแบนในครั้งนี้อาจมีผลกระทบกว้างกว่านั้นก็เป็นได้

คำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นผลกระทบต่อรัฐบาลและเศรษฐกิจประเทศที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป โดยที่ผ่านมา มักมีการต่อต้านกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการห้ามในลักษณะนี้ เพราะกังวลว่า จะทำให้ราคารถยนต์ดีเซลตกต่ำ ขณะที่รัฐบาลพยายามคลายความกังวลประชาชน ด้วยการยืนยันว่า จะไม่มีการปรับเปลี่ยนอย่างกระทันหันแน่นอน และการแบนอาจไม่เกิดขึ้นก็ได้

บาร์บารา เฮนดริกส์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเยอรมนี กล่าวว่า การแบนดังกล่าวไม่ใช่การแบนในชั่วข้ามคืน ซึ่งตามเป้าหมายแล้วนั้น ยังคงพยายามที่จะไม่ให้มีการแบน เพราะเชื่อว่า สามารถทำให้อากาศสะอาดขึ้นได้ด้วยมาตรการอื่น ๆ


traffic jam in a city street road during rush hour

ข้อมูลจากปี 2560 ระบุว่า กว่า 70 เมืองในเยอรมนี รวมถึง มูนิค ซตุทท์การ์ท และโคโลญจ์ มีสถิติค่าไนโตรเจนออกไซด์ในอากาศสูงกว่ามาตรฐานยุโรป

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินในครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในเยอรมนี ที่ส่งเรื่องฟ้องเมืองซตุทท์การ์ทและดึสเซลดอร์ฟ ให้จัดการกับปัญหาไนโตรเจนออกไซด์ ที่เป็นพิษในอากาศ และฝุ่นละเอียดที่ปล่อยโดยรถดีเซลรุ่นเก่า

ยูร์เกน เรส์ช นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ยินดีและพอใจมาก ๆ ที่ในวันนี้ได้มีคำอนุญาตให้แบนดีเซลในเยอรมนี และทำสำเร็จใน 2 เมือง ที่กำลังต่อสู้ คือ ดึสเซลดอร์ฟและซตุทท์การ์ท


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว