ม็อบเกษตรกรปศุสัตว์ดีเดย์บุกทำเนียบพรุ่งนี้ หลังขาดทุนหนัก อาหารสัตว์พุ่ง

01 มี.ค. 2561 | 11:25 น.
ม็อบเกษตรกรปศุสัตว์ดีเดย์บุกทำเนียบพรุ่งนี้ หลังขาดทุนหนัก อาหารสัตว์พุ่ง

แหล่งข่าวจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 2 มี.ค.61) เวลา 13.00 น. เกษตรกรปศุสัตว์ร่วม 100 คนจะรวมตัวกันที่ ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี (ข้างสำนักงาน กพ. - ตรงข้าม ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล) เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงนายกรัฐมนตรี หลังขาดทุนยับจากราคาข้าวโพดสูงเกินจริง อันเป็นผลจากรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ใช้นโยบายรัฐเอื้อประโยชน์กลุ่มพ่อค้าพืชไร่

 

" เรียกร้องให้พิจารณายกเลิกมาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลีในสัดส่วน 3:1 (ซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน ต่อการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน) เนื่องจากมาตรการดังกล่าวส่งผลให้ราคาข้าวโพดในประเทศสูงกว่าราคาตลาดและความเป็นจริง และกระทบโดยตรงต่อต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์รวมถึงต้นทุนการเลี้ยงสัตว์สูงขึ้น โดยเฉพาะผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกร ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาราคาตกต่ำและขาดทุนต่อเนื่องในปีนี้"

แหล่งข่าว กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่มีการทบทวนมาตรการดังกล่าว จะส่งผลให้โรงงานอาหารสัตว์และเกษตรกรภาคปศุสัตว์ประสบปัญหาขาดทุนจนต้องล้มเลิกกิจการลงในที่สุด และต้นทุนข้าวโพดที่สูงขึ้นบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันการส่งออกเนื้อไก่ เมื่อเทียบกับเวียดนามซึ่งเป็นคู่แข่งของไทย ที่สำคัญต้นทุนที่สูงขึ้นกระทบต่ออุตสาหกรรมการส่งออกเนื้อไก่ไทยที่มีมูลค่าปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว