ปรับสาขาเน้นดิจิตอลบุกขึ้นห้าง

04 มี.ค. 2561 | 07:03 น.
แบงก์ปรับกลยุทธ์สาขาปี 61 รุกดิจิตอล-เสริมทักษะพนักงาน ด้าน “แบงก์แลนด์” ยันคง 133 แห่ง เร่งติดปีก Digital Platform ส่วน “กสิกรไทย” ประเมินใกล้ชิด หลังธุรกรรมโมบายแบงกิ้งพุ่ง ฟาก “กรุงศรี” เน้นบุกขึ้นห้างทั้งต่างจังหวัด-กรุงเทพฯ

นางศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้ภาพรวมธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบทยอยปิดสาขาลง โดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่ที่ปิดสาขาจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลและที่ตั้งในพื้นที่เดี่ยวๆ หรือ Stand Alone แล้วนิยมไปเปิดในห้างสรรพสินค้าแทน ส่วนธนาคารขนาดกลาง มีสาขาในห้างสรรพสินค้าค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว จึงไม่ได้มีการปรับลดสาขาลงมากนัก

[caption id="attachment_159092" align="aligncenter" width="503"] ศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) ศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล)[/caption]

“นโยบายการเปิดและปิดสาขา จึงขึ้นกับกลยุทธ์ของธนาคารแต่ละแห่ง และการเปลี่ยนทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งเรามองว่า 133 สาขา เหมาะสมกับตอนนี้ เพราะลูกค้าเราส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคและเป็นฐานลูกค้ามั่งคั่ง ไม่ได้นิยมเดินมาสาขา แต่เราจะทำสาขาที่มีอยู่ให้เป็นวันสต็อปเซอร์วิส”

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า นโยบายสาขาขึ้นอยู่กับผู้บริโภค ซึ่งธนาคารมีการประเมินอย่างใกล้ชิดและดูแลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเฉลี่ยทั้งปีจะบวกและลบไม่เกิน 10 แห่ง แต่หากมองระยะข้างหน้า ต้องดูพฤติกรรมลูกค้าว่า จะยังไปสาขาหรือไม่ ซึ่งถ้าดูอย่างรอบครอบแล้ว น่าจะเห็นสาขาธนาคารอยู่ในระดับตํ่ากว่า 1,000 แห่ง เพราะถ้าลูกค้าใช้โมบายแบงกิ้งเพิ่มมากขึ้นสาขาก็ไม่มีความจำเป็น แต่ขณะนี้ถือว่าตอนนี้ฝุ่นยังตลบอยู่

บาร์ไลน์ฐาน นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่าปี 2561 ยังมีนโยบายขยายสาขาเพิ่มเติมและมีการโยกย้ายสาขา ซึ่งสาขาที่จะเปิดเพิ่มและโยกย้ายนั้น จะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยสาขาเปิดใหม่จะสอดคล้องกับผู้บริโภคที่นิยมทำธุรกรรมการเงินบนสาขาในห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และต่างจังหวัด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว