เปิดตัว! "พรรคพลังธรรมใหม่" ชูระบบรวมคนดี - ยัน"จำลอง"วางมือ" ไม่ขัด "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯคนนอก

01 มี.ค. 2561 | 07:05 น.
เปิดตัวพรรคพลังธรรมใหม่ ชูพรรครวมคนดี ภายใต้แนวทาง UTNO ของพรรค ที่พัฒนามาจากหลักการ UMNO ของมาเลเซีย เข้มบังคับใช้ระบบประกันคุณธรรม เน้นกระจายอำนาจทุกรูปแบบ ไม่ขัด พล.อ.ประยุทธ์ นั่งนายกฯคนนอก

- 1 มี.ค. 61- นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นำกรรมการบริหารพรรคสมาชิกพรรค ที่มาจากสมาชิกและ ส.ส. พรรคการเมืองเดิมในอดีต อาทิ พรรคพลังธรรม(เดิม) พรรคมหาชน พรรคความหวังใหม่ กลุ่มกปปส. แถลงข่าวเปิดตัวต่อสาธารณชน พร้อมระบุว่า พรรคพลังธรรมเดิม ได้ถูกยุบมากว่า 10 ปีแล้ว แต่สังคมไทยเกิดวิกฤตการณ์รอบด้าน ก่อให้เกิดการขัดแย้งแตกแยก คอรัปชั่นโกงกินทุกแห่งหน ทุกรัฐบาล ประเทศตกต่ำจนหลายประเทศในอาเซียนพากันแซงหน้าประเทศไทย วิกฤตการณ์เหล่านี้จึงก่อให้เกิดพรรคพลังธรรมใหม่ขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์รวมคนดีๆทั่วประเทศให้มาร่วมการปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริงเพื่อนำประเทศไทยให้หลุดพ้นจากวิกฤติทั่วด้าน

"พรรคมีรากฐานสำคัญที่สุดคือการสืบทอดเจตนารมย์เพราะความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ของพรรคพลังธรรมเดิมและจะสร้างระบบที่เข้มแข็งตามหลัก ระบบที่ทำให้ผีกลายเป็นคน ระบบไม่ดีทำให้คนดีๆกลายเป็นผี" นายแพทย์ระวี กล่าว
1519880437066 นายแพทย์ระวี ยังกล่าวอีกว่า พรรคจะปรับแนวทางให้ทันยุคทันสมัย ทันโลก สร้างสังคมที่เป็นธรรม ลดการเหลื่อมล้ำ พรรคต้องการคนดีที่ตั้งใจจะมาทำความดีทุกอย่างตามรอยพ่อ มีสมาชิกพรรคจากหลากหลายทุกวัย ทุกอาชีพ ทุกชนชั้น ทุกศาสนา พรรคจะเป็นแกนกลางในการผนึกกำลังของประชาชน หรือ องค์กร ที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงกันมาเพิ่มพละกำลังเป็นหนึ่งเดียวภายใต้แนวทาง UTNO ของพรรค ที่พัฒนามาจากหลักการ UMNO ของมาเลเซีย เน้นบริหารพรรคแบบกระจายอำนาจจากส่วนกลางไปสู่ภูมิภาค

โดยจะแบ่งประเทศไทยออกเป็น 12 ภาค แต่ละภาคมีกรรมการบริหารที่จะต้องหางบประมาณด้วยตัวเอง และจะคัดเลือกตัวแทนภาคมาเป็นกรรมการบริหารส่วนกลาง ในส่วน ส.ส.สัดส่วนของพรรค ครึ่งหนึ่งจะมาจากส่วนกลาง และอีกครึ่งมาจากภูมิภาค นอกจากนี้พรรคยังมีคณะกรรมการธรรมาภิบาล คอยทำหน้าที่ตรวจสอบสมาชิกไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการทรุจริต รวมถึงแก้ปัญหาความขัดแย้งภายใน

เมื่อถามถึงบุคคลที่จะถูกวางเป็ยแคนดิเดตเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายแพทย์ระวี กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งทางพรรคก็จะมีบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตจำนวน 3 คน โดยมีมีชื่อของหัวหน้าพรรคเป็น 1 ในนั้น แต่ในขณะนี้ยังเหลือเวลาอีกนานกว่าจะมีการเลือกตั้ง ตนจึงขอยังไม่เปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตนายกฯในวันนี้

1519880437074 เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ถ้านายกรัฐมนตรีเป็นคนนอก อย่างพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา ทางพรรคพลังธรรมใหม่จะสนับสนุนหรือไม่ นายแพทย์ระวี กล่าวว่า พรรคจะเลือกคนดี มีคุณธรรม มีความสามารถขึ้นเป็นนายกฯ ถ้าพรรคได้คะแนนเสียงเกิน 25 คะแนน พรรคก็จะเสนอชื่อบุคคลของพรรคเพื่อชิงตำแหน่งนายก ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ว่าสามารถทำได้ แต่ถ้าพรรคได้คำแนนเสียงตำกว่า 25 คะแนน เราก็ไม่สามารถเสนอชื่อได้ เราก็จะเลือกคนที่ดีที่สุด ถ้าภายในไม่สามารถตกลงกันได้ ก็ต้องเลือกคนนอก ซึ่งทางพรรคพลังธรรมใหม่ไม่ปฎิเสธพลเอกประยุทธ์

เมื่อถามถึงพลตรีจำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรมเก่า นายแพทย์ระวี กล่าวว่า ได้คุยกันเมื่อวาน ท่านตัดสินใจ รักษาสัจจะวาจาที่มีประกาศเอาไว้แล้ว ว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมืองและพรรคพลังธรรมใหม่อย่างแน่นอน เนื่องจากอายุมากแล้ว ประสิทธิภาพเริ่มลดลง โดยท่านได้มอบหมายให้พลังธรรมรุ่น 2 เป็นผู้ดำเนินการพรรคต่อไป

เมื่อถามถึงเงินทุนที่นำมาก่อตั้งพรรคการเมืองว่ามาจากที่ใด นายแพทย์ระวี กล่าวว่า เมื่อมีประชาชน เมื่อมีคนเงินก็มา พรรคพลังธรรมใหม่นั่นทุกจังหวัดต้องพึ่งตัวเอง ส่วนกลางไม่มีเงินสักบาทเดียว บรรดาผู้ที่จะมาสมัครทางพรรคบอกแล้วว่าต้องพึ่งตัวเอง พรรคไม่มีเงินให้ ซึ่งก็แจ้งไว้ตั้งแต่ขั้นตอนสมัครแล้ว ถ้ารับได้ก็เข้ามาทำงานร่วมกัน และเมื่อใกล้การเลือกตั้งพรรคจะระดมเงินจากทุก ๆ ฝ่าย ถ้าได้มาก็แบ่งเฉลี่ยเท่ากันทุก ๆ เขต ซึ่งพรรคจะส่งผู้สมัครทั้ง 350 เขตทั่วประเทศแน่นอน ทั้งนี้ทางพรรคพลังธรรมใหม่จะเดินทางไปยัง กกต.ศูนย์ราชการ เพื่อยื่นขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ 08.30 น.