อพท.ผนึก 18 องค์กรชู “เมืองพัทยา” ต้นแบบ “Tourism For All’

01 มี.ค. 2561 | 04:36 น.
อพท.ผนึก 18 องค์กรภาครัฐ-เอกชน ร่วมยกระดับ “เมืองพัทยา” เป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เสริมอารยสถาปัตย์ รองรับผู้สูงอายุและผู้พิการ ตอกย้ำ “เมืองท่องเที่ยวอารยสถาปัตย์ของประเทศไทย”

1 มี.ค.61-ศูนย์ประชุมนานาชาติ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “โครงการพัฒนาต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา และพื้นที่เชื่อมโยง” (Tourism for All) ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 18 องค์กร อาทิ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหาร การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)(อพท.) นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เมืองพัทยา สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพัทยา และสวนนงนุชพัทยา เป็นต้น

apt

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยงให้ก้าวสู่การเป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) ให้สถานประกอบการ สถานบริการ และแหล่งท่องเที่ยว ปรับปรุงพื้นที่หรือสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้มีความพร้อมด้านอารยสถาปัตย์ (Friendly Design) อันเป็นหลักการออกแบบที่เป็นสากล ทันสมัย และเป็นธรรมกับคนทั้งมวล และเพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึง ใช้ประโยชน์ และใช้บริการได้สะดวกและปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจให้กับประเทศ

apt3

ด้าน พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหาร การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ( อพท.) กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานของ อพท. คือ การใช้กลไกการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นเครื่องมือพัฒนาชุมชนและแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างความสุข ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ถือเป็นแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และเพื่อตอกย้ำแนวทางการทำงาน อพท. ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับคนทั้งมวล จึงเกิดแนวคิดที่ตรงกันของ 18 องค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่เป็นภาคีด้านการท่องเที่ยว จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อรองรับรองรับสังคมผู้สูงวัยและคนพิการ นำมาซึ่งการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เมืองพัทยา สู่เป้าหมาย "เมืองท่องเที่ยวอารยสถาปัตย์ของประเทศไทย"

apt1

อย่างไรก็ตามเครือข่ายความร่วมมือของภาคีในโครงการต้องเร่งพัฒนาตัวเอง สร้างความรู้ความเข้าใจ และจัดให้มีการจัดการการท่องเที่ยวที่มีความพร้อมด้านอารยสถาปัตย์ (Friendly Design) เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) ในสถานที่ของตัวเองและเครือข่าย พร้อมให้บริการแก่นักท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังต้องส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้สถานประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก (Active Beach) มีความพร้อมด้านอารยสถาปัตย์ (Friendly Design) เช่นกัน

apt2

ทั้งนี้ ในส่วนของ อพท. จะสนับสนุนชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในการเข้าถึง เพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงวัยและผู้พิการ ซึ่งในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง จังหวัดชลบุรี จะมีชุมชน ผู้ประกอบการ และโรงแรม อาทิ 1.ชุมชนตะเคียนเตี้ย นำเสนอการเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนภาคกลาง ถ่ายทอดวิถีชาวบ้านท้องถิ่น 2.ชุมชนบ้านชากแง้ว นำเสนอความโดดเด่นเรื่องวัฒนธรรมของชุมชนจีนโบราณที่เคยเจริญสูงสุดก่อนเกิดเมืองพัทยา 3.ผู้ประกอบการโรงแรมอวานี่ นำเสนอห้องพักรับรองแบบ (Friendly Design) 4.ผู้ประกอบการปราสาทสัจจะธรรม สวนเสือศรีราชา เป็นต้น มาออกบูธนิทรรศการให้ผู้เยี่ยมชมงานได้มีส่วนร่วม

ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่านอกจากนี้ อพท. ยังนำเสนอแอพพลิเคชั่นบนมือถือทั้ง iOS และ Android ชื่อ สมาร์ทพัทยา (SMART Pattaya) ที่มีเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ และสิ่งนันทนาการ ให้ผู้สูงอายุและคนพิการได้ใช้ประโยชน์ตามความจำเป็นต่อไป

apt4

อนึ่ง สำหรับ รายชื่อ 18 องค์กร ประกอบด้วย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เมืองพัทยา สายการบินไทยแอร์เอเชีย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพัทยา สมาคมผู้บริหารงานอาหารและเครื่องดื่มภาคตะวันออกแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี สมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี สหกรณ์เดินรถพัทยา สวนนงนุชพัทยา และฑูตอารยสถาปัตย์ จังหวัดชลบุรี

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว