"ประวิตร”ชวนรัสเซียตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานในไทย

28 ก.พ. 2561 | 12:25 น.
"ประวิตร”ชวนรัสเซียตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานในไทย หนุนการบินภูมิภาค

193732-1 -28 ก.พ.61-พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นายนิโคไล ปาตรูเชฟ (Mr. Nikolai Patrushev) เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสหพันธรัฐรัสเซีย และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)สหพันธรัฐรัสเซีย พร้อมคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โดยทั้งสองฝ่ายยินดีร่วมกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียที่มีมาต่อเนื่องกว่า 120 ปี พร้อมกันนี้ได้หารือข้อราชการและกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันโดยนายนิโคไล ปาตรูเชฟ กล่าวว่า รัสเซียให้ความสำคัญกับประเทศไทยในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียแปซิฟิกที่มีการติดต่อสัมพันธ์และมีความใกล้ชิดทางทหารมาอย่างต่อเนื่องโดยเสนอให้มีความร่วมมือด้านการทหารให้ใกล้ชิดมากขึ้น ทั้งด้านการฝึก การศึกษา และความร่วมมือด้านอื่นๆที่ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างกันซึ่งรัสเซียพร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนในทุกด้านและพร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านอื่นๆและได้เชิญกระทรวงกลาโหมไทยจัดส่งนักกีฬาทหารเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาทหารที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น  ขณะเดียวกันได้หารือร่วมกันถึงความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งมีความจำเป็นต้องร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันให้มากขึ้น

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวขอบคุณถึงความร่วมมือทางทหารระหว่าง 2 กองทัพที่มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่า ไทยพร้อมให้ความร่วมมือทางทหารกับรัสเซียมากขึ้นเพื่อความสงบร่วมกันในภูมิภาค

ขณะเดียวกันพล.อ.ประวิตร ได้เสนอให้มีการขยายความร่วมมือกันในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่มีแนวโน้มขยายตัวและมีความซับซ้อนมากขึ้น รวมทั้งเสนอให้รัสเซียเข้ามาร่วมลงทุนจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการบินของภูมิภาคซึ่งทั้งสองฝ่ายได้รับข้อเสนอเพื่อพิจารณาและประสานขับเคลื่อนความร่วมมือกันต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว