ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นแนวคิคลดอุปสรรคการเสนอขายหุ้นของวิสาหกิจเพื่อสังคม

28 ก.พ. 2561 | 09:11 น.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแนวคิดการลดอุปสรรคในการออกและเสนอขายหุ้นของวิสาหกิจเพื่อสังคม โดยยกเว้นการยื่นขออนุญาตหรือยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) สอดรับกับนโยบายภาครัฐในการให้ภาคเอกชนและประชาชนได้มีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  มีแนวคิดที่จะออกหลักเกณฑ์เพื่อยกเว้นให้วิสาหกิจเพื่อสังคมที่มีการดำเนินการตามแนวนโยบายของภาครัฐ สามารถขายหุ้นต่อประชาชนได้ โดยไม่ต้องมาขออนุญาตหรือยื่นแบบไฟลิ่ง  หากวิสาหกิจเพื่อสังคมเข้าลักษณะเงื่อนไขที่กำหนด เนื่องจากวิสาหกิจเพื่อสังคมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการจ้างงานหรือแก้ไขปัญหา และพัฒนาชุมชน สังคม สุขภาพ หรือสิ่งแวดล้อม มิได้มุ่งสร้างกำไรสูงสุดต่อผู้ถือหุ้น และจะต้องผ่านการรับรองหรือได้รับการจดทะเบียนและตรวจสอบการดำเนินงานจากหน่วยงานทางการอยู่แล้ว  ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องกำกับดูแลเข้มเหมือนบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดทั่วไป  ซึ่งการยกเว้นหลักเกณฑ์ดังกล่าว จะช่วยลดอุปสรรคของวิสาหกิจเพื่อสังคมในการเสนอขายหุ้นเพื่อระดมทุนมาใช้ในการดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ข้างต้นตามแนวนโยบายของรัฐได้

ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็น โดยเผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1519719693hearing_04_2561.pdf

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว