"กฤษฎา"นั่งหัวโต๊ะเร่งปกครองท้องถิ่นใช้ยางพารา

28 ก.พ. 2561 | 08:57 น.
"กฤษฎา"นั่งหัวโต๊ะเร่งปกครองท้องถิ่นใช้ยางพารา

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" วันนี้ (วันที่ 28ก.พ.61) มีการประชุมการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และผู้อำนวยการสำนัก/กองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัด 77 จังหวัด
kiddab "ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา โดยให้ส่วนราชการ/หน่วยงานต่างๆ สำรวจความต้องการและพิจารณาจัดทำโครงการ/กิจกรรม ที่มีส่วนผสมของยางพารา ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีหนังสือแจ้งจังหวัด ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำโครงการ/กิจกรรม ที่มีส่วนผสมของยางพารา พร้อมทั้งมีหนังสือแจ้งแนวทางการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
rki โดยได้ขอยกเว้นการปฎิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560ข้อ 32 กรณีการจัดซื้อจัดจ้างเงินสะสมของ อ.ป.ท.ที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท สามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีสอบราคาเป็นกรณีเฉพาะราย ทั้งนี้ให้ก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน ระหว่างวันที่ 21ธันวาคม 2560-20 เมษายน 2561 อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงได้มีการกำหนดให้ประชุมในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์

rki1

"ในวันเดียวกัน นายหลู เซียเฟ็ง ผู้บริหาร บ.เซี่ยงไฮ้ หวาอี๋ กรุ๊ป ป็นผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งออกต่างประเทศแถบยุโรป และอเมริกา พร้อมคณะเข้าพบที่กระทรวงเกษตรฯ มองว่าเป็นผลดีต่อเกษตรกรไทยที่จะมีการใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้น"

อนึ่งบริษัท เซี่ยงไฮ้ หวาอี๋ กรุ๊ป ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ในนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง อยู่ในพื้นที่ตำบลกะเฉด อ.เมืองระยอง เมื่อปี 2559 ปัจจุบันมีการผลิตยางได้ 10,000 ตัน/ปี ในอนาคตบริษัทฯ มีแผนจะขยายฐานการผลิตยางให้ได้ 5 หมื่นตัน/ปี ซึ่งจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 คน/ปี

rki3

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว