ซีพีโชว์เหนือเจ้าสัวเจริญ

04 มี.ค. 2561 | 03:23 น.
นายพงษ์ศักดิ์ พิบูลศักดิ์ รองเลขาธิการ และประธานฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินว่า เป็นที่ทราบกันดีว่ากลุ่มขนาดใหญ่ให้ความสนใจโดยเฉพาะเครือซีพี ลงทุนจ้างบริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งดำเนินการศึกษาความคุ้มค่าด้านการลงทุนไปแล้ว จึงเห็นว่าซีพีทุ่มไม่อั้นสำหรับการแข่งประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางนี้

นอกจากนั้นกลุ่มซีพียังมีโครงการนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ที่จังหวัดระยอง จึงเป็นที่ยืนยันว่าจะใช้รถไฟความเร็วสูงให้เกิดประโยชน์ต่อโครงการนี้ เช่นเดียวกับพื้นที่ทำเลชลบุรีและฉะเชิงเทรายังพบอีกว่ามีธุรกิจในเครือข่ายของซีพีอีกที่จะได้ประโยชน์จากรถไฟความเร็วสูงอีกจำนวนมาก ทั้งจากการท่องเที่ยว ที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรมอื่นๆ

[caption id="attachment_262374" align="aligncenter" width="503"] วสันต์ คงจันทร์ วสันต์ คงจันทร์[/caption]

“ที่สำคัญไม่ควรมองข้ามที่ดินแปลงมักกะสันและสถานีกลางบางซื่อ ที่แปลงใหญ่ซึ่งกลุ่มซีพีสามารถนำไปสร้างมูลค่าให้กับการลงทุน ยิ่งหากจับมือกับบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นรายใหญ่ด้านการเช่าที่ดินในโซนพหลโยธิน-บางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมกับปตท.ยังมีโครงการต่างๆในโซนระยองอีกเป็นจำนวนมาก จึงมีนํ้าหนักในการร่วมแข่งขันและชิงโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยองไปดำเนินการมากกว่ารายอื่นๆ”

สอดคล้องกับนายวสันต์ คงจันทร์ นักประเมินอิสระและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งเคยประเมินราคาที่ดินมักกะสัน กล่าวว่า กลุ่มซีพีปักธงในพื้นที่ระยองรองรับเอาไว้นานแล้ว จะเห็นได้จากแนวเส้นทางเดิมรถไฟความเร็วสูงสายดังกล่าวสิ้นสุดแค่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ระยอง แต่ล่าสุดขยายไปถึงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของกลุ่มซีพีเรียบร้อยแล้ว

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 “เชื่อว่านอกเหนือจากกลุ่มซีพีจะไปกว้านซื้อที่ดินสร้างนิคมอุตสาหกรรมไว้ที่ระยองนับพันไร่แล้วยังคงหาซื้อที่ดินอีกหลายแปลงในแนวเส้นทาง อีกทั้งยังไม่ควรมองข้ามเป้าหมายการพัฒนา ที่ดินแปลงมักกะสัน พหลโยธินที่เป็นทำเลทองเชื่อมโยงกับรถไฟความเร็วสูงเส้นทางนี้ด้วย ซึ่งที่ดินแปลงมักกะสันและสถานีกลางบางซื่อยังสามารถสร้างความคุ้มค่าด้านการลงทุนได้ในระยะเวลาอันสั้น จึงเป็นความสนใจของกลุ่มทุนใหญ่อย่างซีพีและเจ้าสัวเจริญเข้ามาแย่งชิง”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว