นายกฯนั่งหัวโต๊ะปฏิรูปตำรวจ

28 ก.พ. 2561 | 06:38 น.
001 mSQWlZdCq5b6ZLkmwr42P5YHe6kxWtVW ถึงตอนนี้ความหวังของประชาชนที่คาดหวังว่าจะเห็น การปฏิรูปตำรวจที่เป็นต้นธารของความยุติธรรมในสังคม  ปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ป้องกันการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย ป้องกันการใช้อำนาจในการรักษากฎหมายไปหากินในธุรกิจสีเทา ฯลฯ ที่เป็นเรื่องใหญ่ในสังคม กำลังกลายเป็นการจัดระเบียบตำรวจโดยองค์กรตำรวจ เพื่อตำรวจเอง

ข้อเรียกร้องของสังคมให้มีการปฏิรูปองคืกร กระบวนการทำงาน เพื่อให้ตำรวจ ได้เป็นตำรวจของประชาชน ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา กำลังกลายเป็นมวยล้มต้มคนดู
tnews_1484113179_337 แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี จะประกาศปักธงในการปฏิรูปตำรวจ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการยุติธรรม(ตำรวจ)ขึ้นมา 1 คณะ มีอำนาจหน้าที่แก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับตำรวจ การบริหารงานบุคคล ให้มีประสิทธิภาพ ให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม แต่ถึงตอนนี้กลับเดินหน้าไปเพียงแค่การ ปฏิรูปการทำงานบนโรงพัก

ขณะที่การปฏิรูปในด้านการปรับปรุงระบบการสอบสวนคดีความ สร้างระบบให้มีการตรวจสอบและถ่วงดุล ระหว่างพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการอย่างเหมาะสม กลับไม่ได้มีการพูด และไม่มีพิจารณา
แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 ในประเทศ อเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฯลฯ ล้วนให้ความสำคัญอย่างที่สุดในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุ เพราะพยานหลักฐานที่รวบรวมเหล่านี้จะเป็นหัวใจสำคัญที่ทั้งอัยการและผู้พิพากษาจะใช้ในการดำเนินคดีและพิพากษาลงโทษ ไม่ใช่ยอมให้หน่วยงานใดเพียงหน่วยงานเดียวที่มีอิสรเสรีในการรวบรวม ตกแต่ง ตัดตอน บิดเบือน หรือสร้างพยานหลักฐานเท็จได้ตามอำเภอใจเพียงลำพังแบบไทย

ขั้นตอนกระบวนการป้องกัน ลงโทษการเรียกรับสินบน การใช้อำนาจปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ การวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง การรับส่วยจากผู้ใต้บังคับบัญชา การรู้เห็นเป็นใจหรือช่วยเหลือสนับสนุนผู้ทำผิดกฎหมายและการวิ่งคดี กลับไม่มีวี่แววในการทำคลอดออกกมา
police-21102017 ล่าสุดกลับมีข้อเสนอให้อันพิลึกกึกกือให้จัดตั้งสำนักงานยุทธศาสตร์และพัฒนาระบบงานตำรวจ ขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยให้มีสถานะเท่ากองบัญชาการให้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายอำนวยการด้านยุทธศาสตร์ในการวางแผนควบคุมตรวจสอบให้คำแนะนำการปฏิบัติงาน มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดหลักเกณฑ์ มาตรฐานและดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนา การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน และพันธสัญญาการให้บริการประชาชนแจกตามสถานีตำรวจต่างๆ

การปฏิรูปตำรวจที่สังคมต้องการกลับกลายเป็นเรื่องของการ “ ปะ ติ รู ปะ”องค์กรแทนที่จะสร้างกลไกให้ตำรวจ

เราขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมาดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมก่อนเงื่อนเวลาในการทำงานของรัฐบาลจะหมดลง
.....................
บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3344 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 1-3 มีนาคม 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว