นายกฯ ยอมรับต่างชาติมอง "ไทยเป็นตลาดเซ็กซ์" วอนทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหา

28 ก.พ. 2561 | 04:37 น.
-27 ก.พ. 61- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. ถึงกรณีที่ประเทศไทยยังถูกมองว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเซ็กซ์ทัวร์ โดยอ้างอิงจากคำพูดของ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ และ รมว.ต่างประเทศแกมเบีย และมีการระบุว่า ชาวรัสเซียเข้ามาเปิดโรงเรียนสอนการมีเพศสัมพันธ์ที่พัทยา จ.ชลบุรี ว่า ต้องยอมรับว่า มีคำกล่าวเช่นนี้มานาน เราต้องยอมรับในความจริงที่ว่า มันยังมีคนที่หากินในอาชีพเหล่านี้อยู่ ดังนั้น เราจะต้องช่วยกันแก้ปัญหาอาชีพและรายได้ให้กับคนเหล่านี้ ที่สำคัญคนเหล่านี้ยินดีที่จะเปลี่ยนแปลงอาชีพที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่า คนหากินในอาชีพที่ไม่ถูกต้องเหล่านี้มีมาก แต่ส่วนดีก็มีเยอะเช่นกัน ทั้งที่พัทยาและ จ.ชลบุรี

“ขอร้องว่า อย่าพูดอะไรให้ประเทศมันเสียหายมากนัก พอใครจะว่าอะไรมา เราก็ต้องทำตามและใช้กฎหมายของเราให้ได้ ทุกอย่างมันต้องดีขึ้น ต้องช่วยกันสร้างพัทยาและสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพที่ไม่มีเรื่องเหล่านี้ ก็ต้องดูว่า มีใครเป็นส่วนประกอบบ้าง ทั้งผู้ประกอบอาชีพที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ ความยากจน เรื่องนี้ไม่มีใครอยากจะทำ ถ้าไม่ยากจนจริง ๆ แต่สังคมวันนี้เป็นสังคมที่นิยมใช้ของที่มีราคาแพง บางครั้งก็ทำให้เกิดปัญหาทางสังคม ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ไข ช่วยกันสร้างการรับรู้ว่า อย่าไปทำอาชีพนี้เลย มันไม่ดีไม่งาม แต่ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันหลายอย่างขัดกันไปหมด บางคนชอบใช้ของแพง เมื่อหาเงินไม่ได้ ก็ไปหาวิธีที่หาเงินง่าย ๆ กลายเป็นปัญหาสังคม แม้จะมีเรื่องดีเยอะกว่า แต่เรื่องไม่ดี ทำให้เรื่องที่ดีเสียหายไปหมด ขอร้องสื่อต้องช่วยกัน และชี้แจงข้อเท็จจริงต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายให้ได้ การดำเนินการทางกฎหมายจะทำให้มีผู้เดือดร้อนจำนวนมาก ทั้งผู้ที่เดือดร้อนโดดสุจริตและไม่สุจริต ก็ต้องมาดูว่าทำอย่างไรจะไม่เกิดผลกระทบในวงกว้างจนมากเกินไป จนส่งผลกระทบต่อภาพรวมอื่น” นายกรัฐมนตรี กล่าว


media-center_other-20150825-200058-4
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายฮามัท บาห์  รมว.ท่องเที่ยวของแกมเบีย ระบุเตือนนักท่องเที่ยวตะวันตกที่นิยมเดินทางเข้าไปในแกมเบียว่า ไม่ใช่จุดหมายปลายทางด้านเซ็กซ์ว่า ไทยได้ทำหนังสือประท้วงไปแล้ว โดยยังไม่ทราบว่า นายฮามัทมีเจตนาอย่างไร ที่ได้พูดพาดพิงประเทศไทย เราอยากให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว ส่วนจะเป็นอย่างที่นายฮามัทพูดหรือไม่ ก็ถือเป็นเรื่องของเรา ก็ต้องว่ากันไป หากไม่จริงก็เป็นเรื่องดี ถ้าจริงก็อยากให้ลดลงหน่อย ซึ่งหลายประเทศก็มีลักษณะนี้

“ผมเชื่อว่า ไม่ใครสนใจสิ่งที่ประเทศแกมเบียพูดด้วยซ้ำไป และคำพูดของรัฐมนตรีแกมเบียก็ไม่มีน้ำหนักในเวทีระหว่างประเทศมากนัก ไม่เหมือนกับจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ไม่ใช่ว่าใครพูดอะไรก็จะเป็นข่าวกระพือไปทั่วโลก อย่างไรก็ตามเราจะไม่ดำเนินการฟ้องร้อง เพราะอาจจะเป็นความผิดพลาดของนายฮามัทเอง และระดับรัฐมนตรีจะไม่มีการพูดพาดพิงกันถึงขนาดนี้ แต่ไม่เป็นไรเราก็สำรวจตัวเองให้เรียบร้อย อย่าให้เป็นอย่างที่เขาว่าก็แล้วกัน หากเป็นก็ต้องแก้ไข” นายดอน กล่าว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว