PPS ออก 'ไอซีโอ' ปล่อยกู้ก่อสร้าง

01 มี.ค. 2561 | 07:59 น.
1446

บริษัทในตลาดหุ้นรายที่ 2 ออก ICO ตาม JFin Coin, PPS ออกขายเหรีญ Profin Coin (XPO) 500 ล้านหน่วย ระดมเงินผ่าน ICO จำนวน 500 ล้านบาท ปล่อยเงินกู้ให้ผู้ทำโครงการก่อสร้างรายย่อยไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท หวังผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยให้ผู้ถือเหรียญโทเคน

จากผลสำเร็จในการระดมเงินผ่านช่องทางการทำ ICO (Initial Coin Offering) ของบริษัท เจเวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) JMART ที่ออกขายเหรีญโทเคน JFin Coin จำนวน 660 ล้านบาท ขายหมดภายใน 3 วัน ทำให้มีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งที่ 2 ที่ประกาศระดมเงินโดยการทำ ICO ตามมาในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน

บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) PPS ผู้ดำเนินธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้าง ประกาศออกขายเหรียญ Profin Coin หรือ XPO จำนวน 500 ล้านหน่วย ราคาหน่วยละ 1 บาท โดยออกขายในนามของบริษัท โปรฟิน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง PPS กับบริษัท ฟินเทค จำกัด และบริษัท เวโลพาร์ค จำกัด


Screen Shot 2561-03-01 at 14.47.20

จุดประสงค์การระดมเงินทุน เพื่อนำเงินไปปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ทำโครงการก่อสร้างรายย่อยที่เกี่ยวเนื่องกับงานของ PPS มูลค่าปล่อยสินเชื่อไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท ระยะเวลาการกู้เฉลี่ยประมาณ 6 เดือน หลังจากระดมเงินได้แล้วจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อคัดเลือกโครงการที่จะให้สินเชื่อ เพื่อให้มีความเสี่ยงต่ำที่สุด โดยบริษัท โปรฟิน กรุ๊ป จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ถือเหรียญกับผู้ทำโครงการที่มีความต้องการสินเชื่อ

คุณสมบัติของเหรียญ XPO จะถือเป็นสิทธิทางดิจิตอลที่มีสินทรัพย์หนุนหลังเป็นเงินสดและเงินสดหมุนเวียนระยะสั้น ที่ทางบริษัท โปรฟิน กรุ๊ป จะนำฝากคัสโตเดียนไว้ เมื่อผู้ถือเหรียญ XPO แสดงความจำนงให้สินเชื่อแก่โครงการใด ๆ ที่บริษัทตัวกลางเบิกถอนเงินไปให้สินเชื่อแก่ผู้ทำโครงการก่อสร้าง โดยอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อลักษณะนี้มีอัตราประมาณ 9-20%


บาร์ไลน์ฐาน

เมื่อสินเชื่อครบกำหนด ได้รับคืนเงินต้นและดอกเบี้ย ในส่วนของบริษัทจะมีรายได้เป็นค่าธรรมเนียมดำเนินการ 3% ส่วนดอกเบี้ยที่เหลือจะส่งมอบให้แก่ผู้ถือเหรียญ XPO โดยออกเหรียญเพิ่มเติมให้ ดังนั้น ในระยะยาวหากเงินกองทุน 500 ล้านบาทดังกล่าว ได้นำไปปล่อยกู้และได้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยกลับคืนมา จำนวนเงินกองทุนจะเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนเหรียญที่ออกมาจะเพิ่มเท่ากับเงินสด ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่หนุนหลังเหรียญนี้อยู่ โดยทางบริษัทรับประกันการซื้อเหรียญคืนในราคา 1 บาทต่อเหรียญ

ในทางกลับกัน หากนำเงินไปปล่อยกู้แล้วเกิดหนี้เสีย ทางบริษัทจะดำเนินการเพื่อให้ได้สินเชื่อคืนมาให้มากที่สุด ในกรณีที่ได้คืนมาไม่ครบ ขาดไปจำนวนเท่าใด ก็จะทำลายเหรียญที่ฝากไว้ไปตามจำนวนหนี้สูญที่เกิดขึ้น ผู้ถือเหรียญจึงต้องทำความเข้าใจว่า หากถือเหรียญไว้เฉย ๆ จะไม่เกิดดอกผลใด ๆ และหากนำเหรียญมาใช้สิทธิปล่อยสินเชื่อ ก็จะมีทั้งผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย และมีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

ช่วงเวลาการขายพรีเซลเหรียญ XPO จะเปิดขายวันที่ 15-31 มี.ค. 2561 ช่วงเปิดขายทั่วไป วันที่ 5-30 เม.ย. จำนวนการซื้อขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 50,000 บาท จำนวนซื้อสูงสุดได้ไม่เกิน 300,000 บาท โดยมีแผนจะเข้าซื้อขายในตลาดรองได้ในเดือน มิ.ย. ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พ.ค. จะมีการคัดเลือกผู้แทนเพื่อเข้าร่วมในคณะกรรมการพิจารณาโครงการก่อสร้างที่จะปล่อยสินเชื่อ นักลงทุนสามารถศึกษาเอกสาร White Paper ได้จากเว็บไซต์ www.profincoin.io


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1-3 มี.ค. 2561 หน้า 01-15

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว