ตลาดคอนโดมิเนียม รอบสี่แยกพระราม 9

03 มี.ค. 2561 | 03:18 น.
MP31-3344-1A พื้นที่ “CBD” ของกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่มีราคาที่ดินสูงที่สุดและปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงที่ผ่านมา และในปัจจุบันหาที่ดินที่มีราคาขายตํ่ากว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวาแทบไม่ได้แล้ว ด้วยปัจจัยของราคาที่ดินที่สูงขึ้นต่อเนื่องทำให้ในพื้นที่นี้ไม่มีอาคารสำนักงานใหม่ๆ เกิดขึ้นบนที่ดินที่มีการซื้อขายกันในราคาแพง ยกเว้นบนที่ดินเช่าระยะยาว อาคารสำนักงานที่สร้างเสร็จใหม่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาหลายอาคารอยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนรัชดาภิเษกช่วงตั้งแต่สี่แยกพระราม 9 ขึ้นไปถึงสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาจึง มีคำพูดติดปากว่าพื้นที่ตั้งแต่ช่วงสี่แยกพระราม 9 ขึ้นไปถึงสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเป็น “New CBD” ซึ่งอาจจะเรียกแบบนั้นได้ไม่เต็มปากเพราะในพื้นที่นี้มีอาคารสำนักงานรวมกันเพียงแค่ประมาณ 405,000 ตารางเมตร แต่สามารถเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ส่วนต่อขยายของ “CBD” ปัจจุบัน

MP31-3344-2A การที่มีอาคารสำนักงานหลายอาคารในพื้นที่รอบสี่แยกพระราม 9 (รัศมี 1 กิโลเมตร รอบสี่แยก) เป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้เกิดโครงการคอนโดมิเนียมหลายโครงการตั้งแต่ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่เริ่มชัดเจนว่ามีการขยายตัวมากขึ้นก็ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมาที่มีโครงการเปิดขายใหม่ต่อเนื่องแต่มาเพิ่มขึ้นแบบชัดเจนในปี 2560 ที่ผ่านมาเพราะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่รวมกันมากกว่า 2,848 ยูนิต โดยจำนวนคอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่รอบๆ สี่แยกพระ ราม 9 นั้นอยู่ที่ประมาณ 14,917 ยูนิต และมีอีกไม่ตํ่ากว่า 1,500 ยูนิตจาก 3 โครงการที่มีกำหนดเปิดขายในปีนี้และปีต่อไป (เท่าที่มีข้อมูลในตอนนี้) ซึ่งถ้าดูที่จำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาอาจจะสูงแต่ก็ยังไม่มากเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ ศักยภาพของพื้นที่นี้ค่อนข้างสูง

อัตราการขายเฉลี่ยคอนโด มิเนียมในพื้นที่นี้ค่อนข้างสูงคือมากกว่า 85% แม้แต่โครงการที่เพิ่งเปิดขายบางส่วนในเดือนกุมภาพันธ์ก็มีอัตราการขายที่สูงมากเช่นกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือโครงการที่มีแผนจะเปิดขายในปี 2561-2562 บางโครงการอาจจะมีราคาขายที่สูงมากกว่า 250,000 บาทต่อตารางเมตร ในขณะที่ราคาขายเฉลี่ยของโครงการทั้งหมดในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 130,000 บาทต่อตารางเมตรเท่า นั้น ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาโดย ตลอดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในอัตราปีละประมาณ 3% อาจจะไม่มากเพราะมีโครงการเก่าในพื้นที่นี้ที่ราคารีเซลยังคงตํ่ากว่าโครงการใหม่ แต่โครงการที่เปิดขายในปีที่ผ่านมาบางโครงการมีราคาขายเฉลี่ยสูงกว่าโครงการที่เปิดขายในพื้นที่เดียวกันในปีก่อนหน้าเกือบ 20% อีกทั้งโครง การที่เปิดขายในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีราคาขายเฉลี่ยมากกว่า 180,000 บาทต่อตารางเมตรเกือบทุกโครงการ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ในอนาคตพื้นที่นี้จะยังคงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่น่าสนใจต่อเนื่อง เพราะโครงการภาคเอกชนและรัฐบาลรวมไปถึงพื้นที่นี้ยังไม่ไกลจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งในอนาคตจะเป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง ในขณะที่อาคารสำนัก งานที่เป็นแหล่งงานสำคัญในพื้นที่นี้ก็อาจจะมีเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เพราะที่ดินเหลือไม่มากและราคาสูงเกินกว่าจะสร้างอาคารสำนักงานแล้ว ในขณะที่โครงการคอนโด มิเนียมก็จะมีการขยายตัวต่อเนื่องต่อไป ตามแนวถนนรัชดาภิเษกที่มีศักยภาพมากกว่า เพียงแต่อาจจะมีจำนวนไม่มากเทียบเท่ากับพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอื่นๆ ที่กำลังก่อสร้าง เพราะผู้ประกอบการยังคงต้องการกำลังซื้อจากกลุ่มกำลังซื้อระดับกลางลงไปที่มีความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 4 ล้านบาทต่อยูนิต แต่ที่น่าสนใจคือ พื้นที่นี้เป็นหนึ่งในทำเลที่มีกำลังซื้อชาวต่างชาติมากที่สุดทำเลหนึ่งในกรุงเทพมหานครโดย เฉพาะกำลังซื้อจากคนจีนที่ยังคงต้องการซื้อคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร เพื่อการลงทุนหรือเพื่ออยู่เองในระยะยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว