จองเสาร์บินพฤหัสถูกสุด ผลวิจัยเผยเคล็ดลับคนไทยซื้อตั๋วเครื่องบิน

03 มี.ค. 2561 | 05:14 น.
เอ็กซ์พีเดีย เผยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการจองตั๋วเครื่องบินเพื่อเดินทางท่องเที่ยวในปี 61 สำหรับในไทย ตั๋วเครื่องบินตํ่าสุดอยู่ที่วันเสาร์เพื่อเดินทางในวันพฤหัสบดี พร้อมชี้คนไทยติดโผยอมยกเลิกหรือเลื่อนวันหยุดพักผ่อนเพราะติดงาน ครองอันดับ 1 ของโลก

บริษัทแอร์ไลน์รีพอร์ทติงคอร์ปอเรชั่นฯ (Airlines Reporting Corporation) หรือ ARC ผู้นำด้านการท่องเที่ยวทางอากาศและการพาณิชย์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยผลการวิจัยจากรายงานแนวโน้มการท่องเที่ยวทางอากาศ (Air Travel Outlook Report 2018) ประจำปีครั้งที่ 4

ทั้งนี้จากข้อมูลการเดินทางทางอากาศ พบว่า เอเชีย-แปซิฟิกมีความพร้อมเป็นแรงขับเคลื่อนความต้องการในการเดินทางทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในอีก 2 ทศวรรษข้างหน้า โดยข้อมูลจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(ไออาต้า) ได้คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารทางอากาศภายใน 20 ปี โดยเส้นทางการเดินทางทางอากาศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 2.1 พันล้านคนในปี 2579 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 4.6% ต่อปี

โดยจีนคาดว่าจะเข้ามาเป็นตลาดการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกแทนที่สหรัฐอเมริกาภายในปี 2565 ในขณะที่อินเดียกำลังเอาชนะสหราชอาณาจักรเพื่อขึ้นครองเป็นอันดับ 5 ในปี 2568 และอินโดนีเซียก็พุ่งขึ้นภายในปี 2573 นอกจากนี้ประเทศไทย|คาดว่าจะขึ้นสู่ 10 อันดับของตลาดที่ดีที่สุดในโลกในช่วงเวลาเดียวกันนี้

[caption id="attachment_263646" align="aligncenter" width="336"] ซิมอน ฟิเก้ ซิมอน ฟิเก้[/caption]

ส่วนเคล็ดลับการประหยัดค่าโดยสารในปี 2561 และเวลาที่ดีที่สุดในการจองการเดินทางทางอากาศ พบว่าการเดินทางทางอากาศแบบประหยัดที่สุด การจองล่วงหน้ามากกว่า 30วันก่อนวันเดินทางจะทำให้คุณได้ตั๋วเครื่องบินในราคาถูกกว่าเสมอ รวมถึงการจองตั๋วเครื่องบินในวันอาทิตย์สำหรับการเดินทางในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์เป็นสูตรที่ดีที่สุดที่จะได้ราคาที่ดี อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นที่น่าสังเกตเกี่ยวกับข้อมูลนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเที่ยวบินที่เดินทางไปต่างประเทศจากออสเตรเลีย ศรีลังกา สิงคโปร์ และไทย ภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งสำหรับประเทศไทยแล้วคุณสามารถหาราคาตั๋วเครื่องบินตํ่าสุด ได้เมื่อคุณจองเที่ยวบินชั้นประหยัดระหว่างประเทศในวันเสาร์เพื่อเดินทาง ในวันพฤหัสบดี

รวมทั้งยังพบว่าเดือนที่ดีที่สุดในการจองการเดินทางระ หว่างประเทศ โดยเที่ยวบินชั้นประหยัดในราคาตั๋วที่ตํ่าสุดที่เคยพบมา ในเดือนมกราคม สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศจากญี่ปุ่น เดือนกุมภาพันธ์ สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศจากอินโดนีเซีย เดือนมีนาคม สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศจากฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ เดือนพฤศจิกายน สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศจากเกาหลีใต้ และไทย เดือนธันวาคม สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศจากจีน

นอกจากนี้ยังพบว่าส่วนใหญ่สนามบินที่คึกคักที่สุดในเอเชียตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียเหนือ ยกเว้นกรุงเทพฯ และสิงคโปร์ ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไทเปได้กลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางทางเศรษฐกิจที่สำคัญ 5 อันดับแรกในเอเชีย โดยส่วนใหญ่การหมุนเวียนของผู้โดยสารมาจากสนามบินภายในภูมิภาค

การเดินทางระดับพรีเมียม ฮ่องกง สิงคโปร์ กรุงเทพฯ เซี่ยงไฮ้ โตเกียวและโซล กลายเป็นศูนย์ กลางการเดินทางระดับพรีเมียมชั้นนำ 6 แห่งในเอเชีย โดยส่วนใหญ่มีผู้โดยสารขาเข้ามาจากสนามบินในเอเชีย สหรัฐอเมริกา และยุโรป
จากปัจจัยเหล่านี้จะมีส่วนในการตัดสินใจที่ทำให้คุณได้ราคาตั๋วเครื่องบินที่ดีที่สุด รายงานนี้ไม่เพียงแต่ให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วยคุณในการตัดสินใจจองการเดินทางเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณสามารถเดินทางได้อย่างชาญฉลาดและเดินทางไปได้ไกลยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางในช่วงเวลาที่ “คุ้มค่า” ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักเดินทางรอบโลก

บาร์ไลน์ฐาน นายซิมอน ฟิเก้ ผู้จัดการทั่วไป เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย กล่าวว่า นอกจากนี้ เอ็กซ์พีเดียทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่ขัดขวางการลาพักร้อนเป็นประจำทุกปี โดยจะพิจารณาถึงพฤติกรรมของการลาพักร้อนที่แตกต่างกันในหลายทวีป คนส่วนใหญ่ในบางประเทศจำนวน 80-90% บอกว่าการลาพักร้อนทำให้พวกเขารู้สึกมีความสุขมากขึ้น พักผ่อนได้ดีขึ้นและใกล้ชิดกับครอบครัวมากขึ้น เครียดน้อยลงและผ่อนคลายมากขึ้น ความรู้สึกเหล่านี้สัมพันธ์กับอารมณ์ซึ่งส่งผลให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวนของคนที่ไม่ใช้วันลาพักร้อนสูงขึ้นทั่วโลก ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกขึ้นนำ จากผลการศึกษาถึงปัจจัยที่ขัดขวางการลาพักร้อนนั้นเพิ่มขึ้นทั่วโลก ในปี 2560 กลุ่มผู้ใหญ่ที่ทำงานเต็มเวลาทั่วโลกรู้สึกว่าไม่อยากลาหยุดพักร้อนถึง 53% เพิ่มขึ้นกว่าปี 2559 ที่มีอยู่ที่ 49% อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับอเมริกาและยุโรป ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกยังเป็นผู้นำในเรื่องที่คนไม่ใช้วันลาพักร้อนเพื่อหยุดพักผ่อนอย่างในไทยนายจ้างไทยสนับ สนุนให้มีวันลาพักร้อนประจำปีเพิ่มขึ้น แต่ลูกจ้างยังคงใช้วันลาพักร้อนน้อยกว่าที่กำหนด และยอมยกเลิกหรือเลื่อนวันหยุดพักผ่อนเพราะติดงาน ครองอันดับ 1 ของโลก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว