หัวเว่ยเล็งโค่นแชมป์ ผงาดขึ้นเบอร์1โลก

04 มี.ค. 2561 | 03:04 น.
ริชาร์ด ยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจสินค้าคอนซูเมอร์ของบริษัท หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์จากประเทศจีน ประกาศเสียงดังฟังชัดภายในงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ P10 และ P10 Plus รวมทั้งนาฬิกาสมาร์ทวอตช์รุ่น Huawei Watch 2 และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป MateBook X Pro ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส (MWC) ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า ขอเวลาเพียง 1 ปีเขาจะทำให้หัวเว่ยแซงหน้าบริษัท แอปเปิลฯ และสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปของหัวเว่ย คือ P20 ก็จะดีเลิศยิ่งกว่าโทรศัพท์ไอโฟน เอ็กซ์ ของแอปเปิลอีกด้วย

[caption id="attachment_263581" align="aligncenter" width="503"] ริชาร์ด ยู ริชาร์ด ยู[/caption]

ฟังดูเหมือนวาทะโอ้อวด แต่ซีอีโอของหัวเว่ยคงไม่ประกาศออกสื่อไปทั่วโลกในงานใหญ่อย่าง MWC ถ้าเขาไม่มั่นใจมากพอ นอกจากนี้ สมาร์ทโฟน P20 ที่ถูกกล่าวถึงก็กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พิสูจน์คำพูดของเขา ในงานใหญ่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ภายในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้แล้ว

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ยูกล่าวว่าเทคโนโลยีที่โดดเด่นของสมาร์ทโฟน P20 จะเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับกล้องดิจิตอลที่เด็ดดวงยิ่งกว่ากล้องของโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆที่เคยมีมาในท้องตลาด แม้ว่าหัวเว่ยจะเพิ่งเข้ามาในสังเวียนการแข่งขันตลาดสมาร์ทโฟนเพียงไม่นานนัก แต่ก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันสามารถก้าวขึ้นมาครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากแอปเปิลและซัมซุง “ผมเชื่อว่าเราจะสามารถแซงหน้าแอปเปิล (ในแง่ส่วนแบ่งตลาด) ภายในเวลาเพียงไม่กี่ปีข้างหน้า” ยูยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันหัวเว่ยเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก แต่อาจจะภายในปีนี้หรือปีหน้า หรือ 2 ปีข้างหน้า ที่เขาเชื่อมั่นว่าบริษัทจะขยับขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งยักษ์ใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด 1 ใน 2 อันดับแรกของโลก บริษัทยังคงรักษา อัตราการเติบโตได้ดี ดังนั้นไม่ช้าเกินรอ หัวเว่ยจะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 “เราจะลงทุนต่อไปเพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโต ตลาดสมาร์ทโฟนจะมีการควบรวมและผนึกกำลังกันมากขึ้น แต่ผู้ผลิตรายเล็กๆที่ไม่มีพลังการแข่งขันมากพอก็จะล้มหายตายไปจากตลาดหลายรายด้วยกัน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว