สรท.-สภาหอฯยัน ส่งออกโตได้5-6%

04 มี.ค. 2561 | 03:49 น.
เอกชนสวนทาง “สมคิด”คาดส่งออกไทยปีนี้ขยายตัวได้ 5-6% สรท.หยั่งเสียงสมาชิกปรับเพิ่มเป็น 8% ได้หรือไม่ ด้านทูตพาณิชย์สหรัฐฯ ตั้งเป้าตลาดมะกันปีนี้โต 7% ขณะอังกฤษคาดไม่เกิน 2% หลังเงินปอนด์อ่อนค่า ทำกำลังซื้อวูบ

จากตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนมกราคม 2561 ขยายตัวที่ 17.6% สูงสุดในรอบ 62 เดือน หรือ 5 ปี 2 เดือน ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจมั่นใจว่าการส่งออกของไทยในปี 2561 น่าจะขยายตัวได้ที่ 8% หรือมีมูลค่า 2.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกเร่งผลักดันการส่งออกให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

[caption id="attachment_31589" align="aligncenter" width="393"] วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา
นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป[/caption]

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การส่งออกขยายตัว 8% ตามที่นายสมคิดได้ให้เป้าหมายไว้นั้นเอกชนมองว่ามีโอกาสเป็นไปได้ อย่างไรก็ดี สรท.จะได้หารือกับสมาชิกว่าจะมีปัจจัยลบมาฉุดรั้งการส่งออกมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของเอกชน รวมถึงมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐ “ในเบื้องต้นสรท.ยังประเมินการส่งออกทั้งปีนี้ขยายตัวได้ที่ 5.5-6% แต่คณะกรรมการจะมีการประชุมเพื่อประเมินตัวเลขอีกครั้งว่าจะสามารถปรับคาดการณ์ส่งออกขยายตัวที่ 8% ได้หรือไม่ และจะแถลงผลให้ทราบในวันที่ 2 มีนาคมนี้”

[caption id="attachment_152087" align="aligncenter" width="503"] สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทSITHAI สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทSITHAI[/caption]

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป้าส่งออก 8% เป็นเป้าการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ขณะที่เอกชนมองการส่งออกปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 6% โดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เช่น ทิศทางราคานํ้ามันดิบในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อของประเทศผู้ผลิตนํ้ามัน รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น

นางขวัญนภา ผิวนิล อัครราชทูต ฝ่ายการพาณิชย์ ประจำนครลอสแองเจลีส สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เป้าหมายส่งออก 8% ถือเป็นเป้าทำงานที่ท้าทาย น่าจะทำได้ โดยในส่วนของตลาดสหรัฐฯปีนี้ตั้งเป้าส่งออกขยายตัวที่ 7% โดยจะเน้นรุกตลาดกลุ่มนิชมาร์เก็ตที่มีกำลังซื้อสูง เช่น กลุ่มฮิสแปนิก กลุ่มคนสูงอายุ เป็นต้น

ขณะที่นางสาวสุภาวดี แย้มกมล อัครราชทูต ฝ่ายการพาณิชย์ ประจำกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร กล่าวว่า เป้าส่งออกไปตลาดอังกฤษปีนี้จะขยายตัวได้เพียง 2% ลดลงจากปีก่อนที่ขยายตัวสูงถึง 5.9% เนื่องจากเงินปอนด์อ่อนค่าทำให้สินค้านำเข้ามีราคาสูงขึ้น จึงมีการนำเข้าลดลง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว