'ธนาคาร' ปะทะกับ 'สตาร์ทอัพ'!! เปรียบมวยดั่ง "ไดโนเสาร์ปะทะกับแมลงสาบ"

27 ก.พ. 2561 | 09:15 น.
1429

‘ทีเอ็มบี’ จัดกิจกรรม Digital Day หนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการ Digital Transformation ภายในองค์กร ภายใต้แนวคิด Digital Experience Beyond Mobile Application ได้มีการเชิญ ‘สตาร์ทอัพ’ หลากหลายบริษัท เข้ามาร่วมแชร์เทคโนโลยีที่เป็นได้มากกว่าโมบายแอพพลิเคชัน เพื่อช่วยเปลี่ยนการใช้ชีวิตของทุกคนให้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกสบายมากขึ้นในยุคดิจิทัล

ซึ่งเข้มข้นและสนุกสนานไปกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบหมัดต่อหมัดบนเวทีเสวนาระหว่างหัวหน้ากลยุทธ์องค์กร ธนาคารทีเอ็มบี ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี กับสตาร์ทอัพรุ่นใหม่อีก 2 ท่าน อย่าง นายกิตตินันท์ อนุพันธ์ จาก Claim Di และ น.ส.พรทิพย์ กองชุน จาก Jitta โดยมี นายหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรมากความสามารถที่มาช่วยส่งเสริมบรรยากาศให้การเสวนาหัวข้อ “ดิจิทัลแบงกิ้งจะช่วยลูกค้าได้มากกว่าอย่างไร (How Digital Banking Helps Customers to Get More)” เต็มไปด้วยความรู้ ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ และเสียงหัวเราะให้กับผู้เข้าฟัง


03-3343

เมื่อฝั่งธนาคารออกตัวว่า ตนเปรียบเหมือนดั่ง ‘ไดโนเสาร์’ แม้จะตัวใหญ่ แข็งแรง แต่ก็อุ้ยอ้าย ถ้าไม่ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงก็คงจะอยู่รอดยาก ในขณะที่ น.ส.พรทิพย์ เปรียบสตาร์ทอัพดั่ง ‘แมลงสาบ’ ที่ตัวเล็ก ว่องไว ฆ่าไม่ตาย แต่แน่นอนทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีข้อได้เปรียบ และด้านที่จะต้องปรับตัว แม้สตาร์ทอัพจะคล่องแคล่ว แต่เมื่อเทียบกับความน่าเชื่อถือที่บริษัทใหญ่ ๆ มี บางครั้งกลับเป็นข้อเสียเปรียบสำหรับบริษัทเล็ก ๆ เช่นกัน


03-3343-01

TMB Digital Day 2018 เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนดำเนินการ Digital Transformation ที่เริ่มต้นจากพนักงานภายในองค์กร เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน เพื่อความรวดเร็วในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากการเสวนาบนเวทีแล้ว ยังมีการเชิญเหล่าสตาร์ทอัพมาแสดงเทคโนโลยีกันแน่นโถงชั้น 1 ทีเอ็มบี อีกด้วย


บาร์ไลน์ฐาน

TMB Digital Day 2018
5 โซนเทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและการดำเนินชีวิตในยุคดิจิทัล

โซนแรก Make Life Easy จัดแสดงเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แชตบอต, การสแกนสั่งสินค้าส่งถึงบ้าน, การเคลมประกันที่สะดวกรวดเร็ว จนไปถึงเทคโนโลยีที่ช่วยในการบริหารจัดการเรื่องการเดินทางของพนักงาน

โซนที่ 2 Know Me Best รวมเทคโนโลยีในการเก็บรวบรวม และประมวลผลข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น


03-3343-02

โซนที่ 3 Help Me Plan นำเสนอเทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการวางแผนชีวิตทางด้านการเงิน เช่น การคำนวณภาษีให้ได้ประโยชน์สูงสุด ระบบบัญชีออนไลน์ รวมไปถึงระบบบริหารจัดการเกี่ยวกับทรัพยากรบุคคล

โซนที่ 4 Always Secure ที่ช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าเป็นระเบียบ สามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

โซนสุดท้าย Get More with TMB ที่ทางทีมงานทีเอ็มบี นำเทคโนโลยีที่ช่วยในการลดขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อให้พนักงานบริการลูกค้าได้สะดวก รวดเร็วมากขึ้น มาจัดแสดง


03-3343-03

รวมถึงการยกบางมุมของสาขาที่มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับลูกค้าที่มารับบริการ ตั้งแต่ E Brochure ที่ลูกค้าสามารถสแกน QR Code เพื่อรับข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการที่สนใจ การนัดหมายเพื่อรับคำปรึกษาทางด้านการลงทุนจากผู้เชี่ยวชาญ อย่าง TMB Advisory ผ่าน VDO Conference และทีม TMB Wow ที่มาสร้างความสนุกสนาน เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ที่มากกว่าทุกครั้งที่ทำธุรกรรมผ่านทีเอ็มบีทัช


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25-28 ก.พ. 2561 หน้า 03

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว