ปูนอินทรีสร้าง Green Community

02 มี.ค. 2561 | 23:00 น.
MP26-3344-2B จากงานพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นซีเอสอาร์หลักของบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือปูนอินทรีด้วยแนวทางการดำเนินงานที่ส่งเสริมการพัฒนาชุมชน ควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการบริหารจัดการ เพื่อการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนในระยะยาว ทำให้เกิด “โครงการชุมชนต้นแบบเพื่อโลกสีเขียว” (Green Community) และสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้ชุมชน “อินทรีพัฒนา” ขึ้นที่บ้านดอยลาน อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างชุมชนเข้มแข็งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และมีเป้าหมายพัฒนาชุมชนบ้านดอยลาน อ.เมือง จ.เชียงราย ให้เป็นชุมชนต้นแบบ

MP26-3344-6B “ดร.สุนีย์ ศรไชยธนะสุข” กรรมการอิสระและประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) บอกว่า โครงการชุมชนต้นแบบเพื่อโลกสีเขียว เป็นโครงการต่อเนื่อง 3 ปี ที่ปูนอินทรีได้ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา ตั้งแต่ปี 2557 ภายใต้แนวคิด “โลกน่าอยู่คู่หัวใจสีเขียว”

MP26-3344-1B การสร้างชุมชนสีเขียว มีการยึดถือชุมชนเป็นจุดศูนย์กลาง เน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยชุมชนบ้านดอยลาน จะเป็นชุมชนต้นแบบทั้งด้านเศรษฐกิจ กสิกรรม รวมทั้งเป็นชุมชนอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผสมผสานกับหลักการ 5R ของแนวคิดโลกน่าอยู่คู่หัวใจสีเขียว คือ Reuse, Reduce, Recycle, Reinvent และ Replace

MP26-3344-3B การดำเนินโครงการในพื้นที่ปีนี้ ได้จัดทำขึ้นเพื่อแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของคนในชุมชน โดยแบ่งการพัฒนาและสร้างจิตสำนึกชุมชน ออกเป็น 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1. การฟื้นฟูป่า รักษาสิ่งแวดล้อม การสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้น และเพาะพันธุ์ กล้าไม้เพื่อนำไปปลูกในป่า การนำระบบโซลาร์เซลล์ (Solar cell) มาใช้ในชุมชน ลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง เพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน การบริหารจัดการขยะในชุมชนให้เกิดประสิทธิภาพ

MP26-3344-4B 2. การพัฒนาอาชีพเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน การก่อสร้างบ้านหรืออาคารอย่างง่าย การสร้างโรงเรือนและถังเก็บนํ้าด้วยบล็อกประสานดินซีเมนต์ การสร้างศูนย์เรียนรู้ระดับชุมชนเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และทำงานร่วมกันของชุมชน พัฒนางานหัตถกรรม และ 3. การสร้างจิตสำนึกชุมชนให้ชุมชน โดยเฉพาะเยาวชน เห็นคุณค่าและรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และร่วมพัฒนาชุมชนตนเอง สนับสนุนให้เยาวชนเปลี่ยนแปลงชุมชนที่ตนอยู่ให้ดีขึ้น

MP26-3344-5B ปูนอินทรีมุ่งเน้นการฟื้นฟูป่า รักษาสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “มีป่ามีชีวิต” (Forest for Life) ทั้งการสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้นป่าต้นนํ้า และโครงการเพาะพันธุ์กล้าไม้เพื่อป่าต้นนํ้า อาทิ โครงการ 80 พรรษา 880 ฝาย ปูนอินทรีสร้างถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ในพื้นที่ลุ่มนํ้าต่างๆ ทั้ง 9 แห่ง โครงการ “ถังนํ้าชุมชนเพื่อโลกสีเขียว” (Green Water Tank) เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระชนมายุครบ 84 พรรษา เป็นต้น

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ โครงการแต่ละโครงการที่ดำเนินการมา สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนนํ้าในช่วงฤดูแล้ง ทั้งยังเป็นการน้อมนำแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในด้านการพัฒนาแหล่งนํ้าให้ชาวบ้านตามชนบท มีนํ้าใช้อย่างพอเพียง นอกจากนี้ มูลนิธิ ยังร่วมสานต่อดำเนินโครงการชุมชนต้นแบบเพื่อโลกสีเขียว หรือ Green Community ของปูนอินทรี ซึ่งปัจจุบัน มี 2 แห่ง ได้แก่ บ้านทาป่าเปา อ.แม่ทา จ.ลำพูน และล่าสุดที่ บ้านดอยลาน อ.เมือง จ.เชียงราย โดยเป็นโครงการที่จัดทำขึ้น โดยเน้นความต้องการของชุมชนเป็นหลัก ทั้งด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาอาชีพ การสร้างจิตสำนึกในชุมชน รวมทั้งการขยายไปสู่การประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว