ความสำเร็จที่เริ่มต้นจากการ ‘ให้’ ดัน ‘อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์’ โตแบบพุ่งๆ

18 มี.ค. 2561 | 03:50 น.

ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์เวลานี้ นักธุรกิจหนุ่ม รุ่นใหม่ที่มาแรงมากๆ ต้องยกให้ “ขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย” Executive Director บริษัท อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ที่เริ่มโครงการแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยมูลค่า 5 ล้านบาท มาปัจจุบัน สร้างโครงการมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท และกำลังเตรียมนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายในปี 2563




[caption id="attachment_263271" align="aligncenter" width="335"] ขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย ขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย[/caption]

“ขวัญชัย” หรือ “คุณปิง” เป็นคลื่นลูกใหม่ไฟแรงเฟ่อร์ ที่เติบโตมาจากครอบครัวที่ไม่มีอะไร เมื่อ 6 ปีก่อนยังนั่งขายของอยู่แถวคลองถม เขาจบปริญญาตรี จากคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเริ่มงานด้วยอาชีพเซลส์ ที่บริษัท ค้าเหล็กไทย จำกัด (มหาชน)

เขาทำงานเป็นพนักงานบริษัทอยู่ 5 ปีกว่า พออายุ 25 ก็สนใจเรื่องการลงทุน และสนใจอ่านหนังสือเกี่ยวกับวิธีทำให้รวยมาเยอะแยะ จนได้ข้อคิดว่า... “คนจนกับคนรวยแตกต่างกัน คนจนทำงานเพื่อเงิน แต่คนรวยทำงานเพื่อสร้างทรัพย์สิน แล้วเอาทรัพย์สินมาสร้างเงิน”

จากข้อคิดนั้น ทำให้เขาเริ่มสร้างสินทรัพย์ให้กับตัวเอง เริ่มต้นจากการศึกษาเรื่องการลงทุน ซึ่งเขามองว่า ผลตอบแทนจากหุ้น เฉลี่ยปีหนึ่งประมาณ 12% ขณะที่เรามีเงินหลัก 3 หมื่นบาทปีหนึ่งได้ 3,000 บาท เฉลี่ยมีรายได้เดือนละ 200 กว่าบาท ส่วนกองทุน ผลตอบแทนตํ่ากว่า 10% หรือจะลงทุนในทอง มีเงินไม่กี่หมื่น ซื้อทองได้ก็ไม่กี่บาท เพราะฉะนั้น สิ่งที่เขาเลือกคือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่ก่อนที่จะเริ่มลงทุน เขาศึกษาก่อน จนเข้าใจวิธีการในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ จึงเริ่มลงทุนชิ้นแรก กับโครงการคอนโดมิเนียมราคากว่า 5 ล้านบาท โฟกัสที่การซื้อสินทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า

ปีแรกซื้อ 3 แห่ง ปีที่ 2 ซื้อ 40 กว่าแห่ง ปีที่ 3 ซื้อ 100 กว่าแห่ง ก็สร้างตัวมาได้ระดับหนึ่ง โดยมีรายได้จากค่าเช่า และจากการขาย เรามีทรัพย์คืออสังหา ทำเงินให้เราอยู่ เราก็ขยายมาเรื่อยๆ

[caption id="attachment_263268" align="aligncenter" width="503"] ขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย ขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย[/caption]

“เสน่ห์ของการลงทุนในอสังหาฯที่ผมหลงใหลมากๆ เลยคือ มันเป็นราคาที่ไม่ดร็อป ไม่เหมือนหุ้น ที่ผันผวนมาก เหมือนมีเหตุการระเบิดที่ซาอุดีอาระเบีย พอร์ตเราก็ระเบิดไปด้วย หรือแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น พอร์ตเราก็แผ่นดินไหวไปด้วย แต่อสังหาฯ ถ้าเราเลือกลงทุนในตัวอสังหาฯที่ดี ราคามันมีแต่ขึ้น”

หลังจากซื้ออสังหาริมทรัพย์มาเยอะ “คุณปิง” ก็เริ่มลงทุนทำโครงการของตัวเองโครงการแรก ชื่อ Altitude Samyan-Silom และตามด้วยโครงการต่อๆ มา จนปัจจุบันทำมาทั้งหมด 7 โครงการ ซึ่งล้วนประสบความสำเร็จทั้งหมด ด้วยคอนเซ็ปต์การลงทุนที่ตอบโจทย์ 3 ปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคต้องการ คือ ทำเล ราคา และฟังก์ชันดีไซน์

“ผมรู้ว่าตลาดไม่มีอะไร ผมก็เข้าไปเติมตรงนั้น ฟังก์ชันใช้ได้มากกว่าที่อื่น โปรดักต์ ของเราไม่ได้ขายแพงกว่าคู่แข่ง ความคุ้มค่าในโปรดักต์ของเรามีมากกว่า เรามีความชำนาญ เรื่องการคุมการก่อสร้าง แม้โปรเจ็กต์เราจะเล็กมาก แต่เราซื้อวัตถุดิบ มาสร้างราคาเดียวกับคนที่ทำราคาเป็นหมื่นล้าน”

“คุณปิง” บอกว่า วิธีคิดที่ทำให้เขาเกิดและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เพราะการเลือกพาร์ตเนอร์ที่ดี ซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นคีย์ซักเซสของทุกๆ ธุรกิจ... ถ้าจะไปได้เร็วขึ้น ขยายตัวได้ดี ต้องเลือกพาร์ตเนอร์ที่ถูกต้อง ซึ่งพาร์ตเนอร์ที่เขาเลือก คือ “ชยพล หรรรุ่งโรจน์” ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ ถือเป็นองค์กรที่เติบโตเร็วมาก จากเริ่มต้นมีบุคลากรเพียง 5 คน ปัจจุบันมีบุคลากรกว่า 100 คน หัวใจสำคัญของการบริหารธุรกิจสำหรับ “คุณปิง” แล้ว นอกจากการเลือกพาร์ตเนอร์ที่ดี การบริหารบุคลากรให้มีความสุข ก็ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญ

ด้วยหลักคิดในการทำงานที่เขายึดมาตลอด คือ... ต้อง “ให้” คุณค่ากับคนอื่นให้มากที่สุดก่อน การทำธุรกิจอย่าโฟกัสว่าเราจะได้อะไรจากคนอื่น เราต้องโฟกัสว่าเราจะทำอะไรให้คนอื่นก่อน แล้วไอ้ที่คุณจะได้มันจะตามมาเอง

จากหลักคิดและมุมมองในการทำธุรกิจที่แตกต่าง ทำให้อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ ของ “คุณปิง” เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และเขายังมีแผนที่จะผลักดันให้องค์กรเติบโตไปอีกมาก จากเป้าหมาย 5 ปี 10 โครงการ แถมยังมีแผนสร้างโปรเจคใหญ่ 3 โปรเจ็กต์ใจกลางเมือง ในปี 2563 ที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เสียด้วย

ส่วนจะเป็นโปรเจ็กต์อะไร รูปแบบไหน “คุณปิง” ขออุ๊บไว้ก่อน แต่เขาบอกเลยว่า มันจะเป็นเซ็กซี่ โปรเจคในทำเลที่สุดเซ็กซี่ แน่นอน

เรื่อง : พัฐกานต์ เชียงน้อย
ช่างภาพ : ประเสริฐ ขวัญมา
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว