"พรเพชร"แนะขยายเวลารับสมัครกกต.ชุดใหม่

26 ก.พ. 2561 | 10:21 น.
ประธาน สนช. ยอมรับ การสรรหา กกต.ครั้งใหม่ยากกว่าเดิม ระบุ อาจเสนอนโยบายประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สมัครเข้ารับการสรรหา กกต.เชิงรุก และขยายระยะเวลาการเปิดรับสมัครให้มากขึ้น

Ponpat-5A

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึง ความคืบหน้าการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รอบที่สอง หลังที่ประชุม สนช.มีมติไม่เห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ทั้ง 7 คน ในรอบแรก ว่า ในวันนี้ (26 ก.พ.) จะส่งหนังสือแจ้งไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อให้นัดประชุมกรรมการสรรหาฯ ต่อไป พร้อมยอมรับว่า การสรรหาฯ ครั้งนี้ลำบากกว่าครั้งแรก เพราะผู้สมัครต้องคิดมากในเรื่องของคุณสมบัติเป็นธรรมดา แต่กรรมการสรรหาก็ต้องหาทางแก้โดยการสรรหาใหม่จะขยายระยะเวลาการเปิดรับสมัครให้มากขึ้น และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คุณลักษณะที่เหมาะสมต่อการเป็น กกต.ให้ผู้สนใจอื่น ๆ ได้รับทราบในเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งนโยบายเชิงรุกนี้จะต้องเข้ากรรมการสรรหาก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่ แต่จะไม่มีการทาบทามบุคคลใด สำหรับระยะเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติจะต้องกระชับขึ้น

ขณะที่การตรวจสอบคุณสมบัติทางจริยธรรม และความประพฤติเป็นหน้าที่ของ สนช. ซึ่งเดิมใช้เวลา 60 วัน ครั้งนี้กลับมาใช้ 45 วันเพื่อเร่งรัดมากขึ้นทั้งนี้เชื่อว่า หากผู้สมัครเข้าใจแล้วก็จะยินดีเข้ามาสมัครกัน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว